Tuyến metro số 1 đạt cột mốc mới khi đưa về những toa tàu đầu tiên

(VOH) - Sáng nay 8/10, đoàn tàu đầu tiên trong tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã cập cảng Khánh Hội, quận 4, TPHCM, sau gần 10 ngày vượt đại dương.

Trước đó, ngày 30/9, đoàn tàu này đã rời cảng Kasado, Nhật Bản để về Việt Nam. Đây là sự kiện quan trọng được chờ đợi, đánh dấu cột mốc mới của tuyến metro số 1 được người dân Thành phố chờ đợi cả thập kỷ qua.

Đúng 8 giờ, tàu Bayani chở 3 toa tàu metro 1 đã cập cảng Khánh Hội trong sự háo hức chờ đợi của đội ngũ công nhân, kỹ sư cảng và các đơn vị thuộc Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố. Các lực lượng có liên quan đã nhanh chóng phối hợp để triển khai công việc.

Ông Nguyễn Quốc Hưng, Phó Tổng Giám đốc Cảng Sài Gòn cho biết: "Tàu "quốc tịch" Philippines, dài 120m, chở hơn 600 tấn hàng thiết bị, trong đó có 3 tòa tàu của tuyến metro số 1. Sau khi cập cảng là tiến hành tiếp nhận, dỡ hàng lên bờ ngay. Dự kiến hoàn thành trong hôm nay, và bàn giao cho Ban Quản lý đường sắt đô thị trong hôm nay và ngày mai".

Ảnh: SGGPO

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Hưng, Cảng Sài Gòn, Cảng Hiệp Phước và các đơn vị chức năng thực hiện đầy đủ các quy định của nhà nước về công tác kiểm dịch, toàn bộ thuyền viên không lên bờ. Khi tàu hàng cập cảng, công tác lai dắt và đưa các toa tàu metro lên bờ để vận chuyển lên các xe chuyên dụng nhanh chóng diễn ra.

Do quá trình vận chuyển tàu đòi hỏi kỹ thuật cao nên mọi công đoạn bốc xếp được kỹ sư làm việc thận trọng, an toàn. Sau khoảng ba giờ chuẩn bị kỹ thuật, tàu metro số 1 đã chính thức được bốc dỡ xuống cảng. Hình ảnh toa tàu metro đầu tiên với tông màu chủ đạo là ghi và xanh xuất hiện trong sự phấn khởi của nhiều người.

Đoàn tàu của tuyến metro số 1 trước đó được đội ngũ chuyên gia, kỹ sư của nhà thầu thực hiện các công đoạn kiểm tra kỹ thuật lần cuối cùng tại Nhật Bản trước khi vận chuyển về Việt Nam. Đoàn tàu có 3 toa xe (giai đoạn đầu) và 6 toa xe (tương lai), với chiều dài đoàn tàu 3 toa xe là 61,5m và 6 toa xe là 121,5m. 

Tốc độ tối đa thiết kế là 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn hầm). Đoàn tàu 3 toa xe có thể chở 930 khách, trong đó ngồi 147 khách và đứng là 783 khách. Những toa tàu này sẽ được chuyển từ cảng Khánh Hội về depot Long Bình, quận 9 bằng xe siêu trường, siêu trọng.

Theo ông Đoàn Văn Tiến - Giám đốc dự án công ty Gemadept, đơn vị phụ trách vận chuyển các toa tàu thì việc này khá đơn giản. Tuy nhiên, do đây là công trình trọng điểm quan trọng nên đơn vị đã có sự chuẩn bị kỹ càng để mọi việc diễn ra thuận lợi nhất.

Ông Đoàn Văn Tiến cho biết: "Thật ra việc vận chuyển này đối với công ty chúng tôi thì không lớn nhưng đây là công trình trọng điểm quốc gia nên công ty nhận thức và chuẩn bị kỹ càng về xe cộ, phương tiện, con người. Tất cả mọi nỗ lực công ty đáp ứng yêu cầu đề ra của Thành phố, để làm sao làm tốt nhiệm vụ này".

Anh Hoàng Mai Tùng, kỹ sư điều phối của dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 cho biết, chủ đầu tư là Ban quản lý đường sắt đô thị và các nhà thầu, tư vấn đang nỗ lực tối đa để bù đắp tiến độ đã mất, cố gắng đạt mục tiêu vận hành vào cuối năm 2021. Việc các đoàn tàu cập bến là một dấu mốc quan trọng của dự án. Sau khi đoàn tàu được vận chuyển từ cảng Khánh Hội về depot Long Bình, Quận 9, sẽ được tiến hành lắp ráp, chạy thử.

Ông Hoàng Mai Tùng nói: "Sau khi đưa về depot, tiến hành thử nghiệm rồi nghiệm thu, đánh giá…Sau bước thử nghiệm trên depot sẽ thử nghiệm trên chính tuyến, sau đó thử nghiệm trong đường hầm. Kế hoạch gần nhất là thử nghiệm trên depot từ đây đến cuối năm, sau đó sang năm theo kịp tiến độ tiến hành thử nghiệm trên chính tuyến và đường hầm, cố gắng đáp ứng tiến độ đưa vào vận hành khai thác cuối năm 2021".