Xe máy không gắn gương chiếu hậu bên phải có bị xử phạt?

(VOH) – Những quy định về yêu cầu phương tiện xe cơ giới phải có đủ gương chiếu hậu bảo đảm tầm nhìn cho người điều khiển có thể quan sát mọi phía khi lưu thông trên đường.

1. Quy định về gương chiếu hậu xe máy

Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 28:2010/BGTVT về gương chiếu hậu xe mô tô, xe gắn máy, tiêu chuẩn đầu tiên là gương chiếu hậu phải có tác dụng phản xạ. 

Ngoài ra, còn có một số quy định gương chiếu hậu xe máy khác như:

  • Tất cả các gương phải điều chỉnh được vùng quan sát. 
  • Không quá rung lắc, lỏng lẻo khi xe chuyển động.
  • Mép của bề mặt phản xạ gương phải nằm trong vỏ bảo vệ (đế gương) và mép của vỏ bảo vệ phải có bán kính cong "c" có giá trị không nhỏ hơn 2,5 mm tại mọi điểm và theo mọi hướng. 
  • Diện tích của bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 69cm2.
  • Trong trường hợp gương tròn, đường kính của bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 94mm và không được lớn hơn 150mm.
  • Trong trường hợp gương không tròn, kích thước phải đủ lớn để chứa được một vòng tròn nội tiếp có đường kính 78mm trên bề mặt phản xạ, nhưng phải nằm được trong một hình chữ nhật có kích thước 120 mm x 200 mm.

Ngoài ra cần lưu ý

  • Kính phải đảm bảo bền khi bị chèn ép hoặc va chạm. Khi bị vỡ thì các mảnh kính văng ra phải hạn chế được tối đa việc gây thương tích cho người điều khiển phương tiện cũng như những người khác.
  • Bề mặt phản xạ của gương phải có hình dạng phẳng hoặc cầu lồi tuỳ theo các loại gương. Diện tích cũng như dạng bề mặt của gương phải giúp cho người lái xe dễ dàng quan sát qua gương phía trước bánh xe, xung quanh xe, phía sau xe cũng như phía sau ở trong xe.

Xem thêmThủ tục rút hồ sơ gốc xe máy, xe ô tô chuẩn và đầy đủ nhất

Xe máy không gắn gương chiếu hậu bên phải có bị xử phạt? 

2. Mức xử phạt gương chiếu hậu đối với xe máy

Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt đối với xe mô tô, xe gắn máy không có gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng, không đạt chuẩn theo quy định như sau: 

Xử phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng (mức phạt cũ 80.000 – 100.000 đồng): Đối với xe máy không có gương chiếu hậu hoặc gương không đạt chuẩn.

Người điều khiển xe máy thiếu gương bên phải sẽ không bị phạt.

Đối với xe ôtô, mức phạt từ năm 2020 với hành vi lái xe không có gương chiếu hậu là 300.000 - 400.000 đồng. Mức này vẫn giữ nguyên so với quy định trước đó.

Ngoài ra, với lỗi xe máy không có gương, người vi phạm được nộp phạt trực tiếp mà không phải ra Kho bạc, người xử phạt không phải lập biên bản nhưng phải xé biên lai trao cho người vi phạm.

Việc điều khiển phương tiện xe cơ giới di chuyển ở trung tâm thành phố hay trên tất cả các nẻo đường, người điều khiển xe mô tô (xe máy), xe gắn máy phải có đủ gương chiếu hậu hoặc ít nhất phải có gương chiếu hậu bên trái còn sử dụng được. 

Cũng cần lưu ý thêm, việc gắn gương gù, gương thời trang lên xe máy, nếu làm thay đổi kết cấu của xe có thể sẽ bị xử phạt. Lời khuyên tốt nhất cho mọi người khi điều khiển xe máy là không nên thay đổi gương đã được nhà sản xuất trang bị theo xe để đảm bảo an toàn khi sử dụng và đúng chuẩn quy định nhất.