Cần xem lại quy định bán xe phải xác nhận độc thân

(VOH) - Hổm rày trời mưa liên tục, đường sá nhiều nơi bị ngập mà chiếc xe máy cà rịch cà tang bị chết máy hoài nên Ba thợ hồ định bán nó để tậu chiếc khác đi cho chắc cú.

Nhưng khổ nỗi là bán xe máy phải… xác nhận độc thân?! 

Ba thợ hồ bức xúc: “Chiếc xe của tui bán chỉ năm – sáu triệu là cùng, mà phải có chữ ký cả vợ và chồng, còn nếu không phải có giấy xác nhận độc thân để tự ký bán xe, sao mà phiền phức quá đi!

Bởi vậy vợ tui kêu tui nên đem chiếc xe này cho người nhà để còn được mang tiếng tốt, chẳng phải bõ công sức làm thủ tục, rườm rà.

Mà thiệt tình từ xưa tới nay tui mới nghe thấy, muốn bán xe máy phải có giấy chứng nhận độc thân, y như đi đăng ký kết hôn vậy nè trời?! Nghe sao nó lạ quá, chiếc xe máy là phương tiện dùng để di chuyển chứ có gì ghê gớm đâu?”

Hai Sài Gòn cười nói: “Thì quy định này phòng ngừa việc vợ hay chồng mang tài sản đi bán, cầm cố mà không hề thông báo cho đối phương biết. Đến khi vỡ lẽ thì mọi sự đã rồi, hơn nữa trong quá trình hôn nhân, nhiều người đang trục trặc với nhau, liền mang tài sản, trong đó có xe máy, đem đi bán trước khi ly hôn! hi hi…”

Ba thợ hồ ấm ức lắm, phán thêm: “Hổng lẽ gặp trường hợp vợ hôn mê nhập viện cấp cứu muốn bán xe lấy tiền lo mà giờ phải kêu tỉnh dậy ký giấy ủy quyền? Hổng hiểu đẻ thêm thủ tục này làm gì chứ?”

Hai Sài Gòn bèn từ tốn giải thích: “Hổng phải mới đâu anh Ba ơi, nó có lâu rồi, theo Luật Hôn nhân và Gia đình, vợ chồng có quyền và nghĩa vụ ngang nhau trong việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản thuộc sở hữu chung vợ chồng.

Sở Tư pháp dẫn Luật Hôn nhân Gia đình chỉ ra rằng đó là tài sản chung của vợ chồng nếu không có căn cứ chứng minh rằng đó là tài sản riêng. Xe máy là động sản, mà theo quy định pháp luật phải đăng ký quyền sở hữu.

Việc định đoạt dù cá nhân vợ hay chồng đứng tên trên giấy tờ xe thì theo quy định phải do hai vợ chồng đồng thuận cùng ký hoặc ủy quyền một bên ký bán. Ngoài ra, nếu tự mình ký bán xe máy thì cá nhân đó phải có xác nhận độc thân để bảo đảm thủ tục theo quy định pháp luật.

Nguyên nhân của việc Sở Tư pháp TPHCM ra văn bản yêu cầu như trên vì sở căn cứ kết luận thanh tra của Cục Bổ trợ tư pháp - Bộ Tư pháp và công văn của Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM về kiến nghị phòng ngừa vi phạm pháp luật trong lĩnh vực công chứng”.

Tư hưu trí bình tĩnh, hớp xong ngụm trà, lúc này mới nói: “Theo tìm hiểu của tui thì những tài sản là động sản thì không phải đăng ký. Nhưng có một số động sản đặc biệt được quy định riêng và bắt buộc phải đăng ký theo quy định của pháp luật, như là: Đăng ký tàu cá, đăng ký quyền sở hữu tàu bay, đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ…

Bởi theo Ðiều 107 Bộ luật Dân sự quy định bất động sản bao gồm: Đất đai, nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất đai, tài sản khác gắn liền với đất đai, nhà, công trình xây dựng; tài sản khác theo quy định của pháp luật. Ðộng sản là những tài sản không phải là bất động sản.

Như vậy, chúng ta có thể hiểu rằng: Bất động sản là những tài sản dính liền vĩnh viễn với mảnh đất, không thể xê dịch được. Còn động sản là những tài sản có thể xê dịch từ nơi này đến nơi khác, có thể mua, bán, cầm cố, trao đổi, thế chấp như xe cộ, máy móc, đồ vật…

Với xe máy, người đăng ký sử dụng đứng tên trên giấy chứng nhận đăng ký xe, muốn được cấp giấy phải có bộ hồ sơ chứng minh là người mua xe hợp pháp, như thế là quá đủ về quyền sở hữu, định đoạt không cần có thêm giấy chứng nhận độc thân”.

Ba thợ hồ gật đầu nói: “Ừa anh Tư nói phải, chứ tui thấy quy định kiểu này chẳng khác gì “giấy phép con” cần phải được bỏ ngay!”

Thay mặt hội cà phê sáng, Tư hưu trí cho rằng việc công chứng bán xe mô tô, gắn máy phải có cả hai vợ chồng cùng ký hoặc xác nhận độc thân là phiền hà không cần thiết. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền hướng dẫn pháp luật chỉ cần xác định xe mô tô, gắn máy là phương tiện giao thông cá nhân, người nào đứng tên chủ xe là chủ sở hữu, không phải tài sản sở hữu chung của vợ chồng thì mọi việc sẽ rất đơn giản, dân được nhờ ngay!

Riêng đối với ôtô, do giá trị khá lớn nên khi mua, người mua thường yêu cầu chặt chẽ hơn, có sự đồng thuận cả hai vợ chồng hoặc một bên vợ chồng thì phải có giấy ủy quyền... chủ yếu để an tâm.

Phải chế tài nặng hành vi mua bán bằng cấp - Nếu không có giải pháp căn cơ cụ thể, hiện tượng này sẽ vẫn còn và có khi lại phát triển mạnh, làm hỏng cả hệ thống đào tạo sau đại học của nhiều trường

Giám sát chặt chẽ hoạt động “đòi nợ thuê” - Thưa bà con! Vừa nhâm nhi cà phê, Tư hưu trí vừa nói “thời buổi nầy phải luôn cảnh giác với mấy doanh nghiệp đòi nợ thuê”.