Chơi hổng đẹp thì dẹp một bên

(VOH) - Chuyện là đang ngồi tình tang đánh cờ với Tư hưu trí, bỗng dưng Ba thợ hồ đánh đùi cái đét, bỏ bàn cờ, chạy vô lấy cái máy laptop của con ra mò mò bấm bấm.

 Tư hưu trí ngơ ngác hổng hiểu chuyện gì xảy ra, cũng bỏ bàn cờ chạy lại coi Ba thợ hồ mần cái gì. Hai Sài Gòn tui chưa rõ ất giáp ngô khoai gì thì thấy Tư hưu trí mặt mày đỏ ké, quơ tay quơ chân, tuyên bố một câu xanh rờn:  “Mốt đừng qua tìm tui chơi cờ gì ráo trọi nghen anh Ba. Tình bạn già chấm dứt nghen. Anh lo chơi facebook của anh đi hen. Tìm bạn mới trên đó mà chơi đi nhen”.

Ba thợ hồ tròn mắt, Hai Sài Gòn cũng chưa hiểu thực thực hư hư sao thì Tư hưu trí nói tiếp: “Cái thằng facebook nó làm sai bản đồ nước mình, gom đảo Hoàng Sa Trường Sa của mình vô nước khác mà mình còn chơi với nó, hổng thấy được gì hết. Già rồi, nay anh bày đặt chơi facebook nữa”. Nghe tới đó Ba thợ hồ liền nhảy đổng “Ủa, tui nhớ anh cũng có phách..bút gì mà anh tư, sao anh nóng với tui vậy anh tư?”.

Hiểu tánh mấy ông bạn già, thấy Ba thợ hồ và Tư hưu trí căng thẳng, Hai Sài Gòn mới nhỏ nhẹ giải thích: “Thiệt ra thì anh Tư ảnh giận cũng có lí đó anh Ba. Vừa rồi, Facebook nó làm sai bản đồ nước mình, hàng triệu người trên thế giới theo đó mà hiểu lầm, tai hại lắm anh Ba. Nhưng mà nhà nước mình, mấy Bộ ngành rồi dân chúng mình phản ứng nên facebook họ cũng có chỉnh sửa lại rồi”.

Nghe anh Hai Sài Gòn nói vậy, Tư hưu trí mới đàn bớt căng nhưng vẫn còn bực bội, nói một lèo: “Nhưng mà tui cũng chưa ưng cái bụng anh Hai à. Họ là nhà mạng lớn trên thế giới, biết bao người xài mà nói sai là do kỹ thuật, chỉnh sửa lại rồi thôi. Coi như hổng có gì là hông có được. Tui thấy nghen, mỗi lần sai là đổ cho kỹ thuật ráo trọi hà. Ta nói: kỹ thuật mà biết nói năng hen, thì thằng Facebook hàm răng chẳng còn à anh. Sao họ hổng xin lỗi nước mình, dân mình hả anh Hai? Con nít làm sai còn biết xin lỗi. Đằng này nó là mạng xã hội lớn nhất nhì hành tinh mà hành xử còn dở hơn đứa con nít”.

Hai Sài Gòn nghe đến đây mới từ tốn giải thích “vậy là anh tư chưa cập nhật rồi. Họ mới lên tiếng xin lỗi mình rồi đó anh tư. Đó là động thái coi như cũng chấp nhận được hen hai anh. Đó cũng là kết quả bước đầu thành công mà nhà nước và dân mình cùng lên tiếng”. Nghe vậy Tư hưu trí cũng bớt căng thẳng. Thiệt ra thì với khoảng 60 triệu tài khoản facebook của nước mình đã đem lại món lợi không nhỏ cho nhà mạng xã hội lớn nhất nhì hành tinh này. Chính vì vậy mà nước mình, dân mình cần phải được đối xử một cách tử tế và công bằng. Lãnh thổ, cương thường quốc gia là trách nhiệm của mỗi công dân. Đó là tự hào dân tộc, là máu xương cha ông đã đổ, không thể nói làm sai bản đồ là sai, là lỗi kỹ thuật. Mà đó là trách nhiệm của người đứng đầu, của người chủ quản. Facebook đã phải điều trần trước quốc hội Mỹ về bê bối lộ thông tin cá nhân người dùng rồi bây giờ là chuyện làm sai bản đồ nước mình. Đó là điều khó chấp nhận với nhà mạng xã hội lớn như vậy. Dù đã xin lỗi nhưng thời gian qua, facebook gây ra sự hiểu lầm đáng tiếc cho hàng triệu người dùng về bản đồ nước ta vẫn đáng trách và đáng lên án.

Ba Thợ hồ vẫn ưu tư: “Anh Hai à, xin lỗi thì coi như mình cũng chấp nhận đi. Tinh thần người Việt mình là bao dung, tha thứ, đánh kẻ chạy đi chứ hổng đánh người chạy lại. Tuy nhiên, tui muốn đây là lần cuối cho cái sự lỗi lầm này à nghen. Tui là tui hổng có chịu nó xin lỗi mình nữa đâu nha. Tốt nhứt là đừng bao giờ gây ra lỗi nữa để rồi xin lỗi này nọ. Nó cũng phiền hà, ảnh hưởng dữ lắm à anh Hai. Tui là tui hổng tạo tài khoản phách bút gì nữa. Chơi hổng đẹp thì dẹp sang bên. Tui thà là người cổ lổ sĩ chứ chơi phách bút mà bực mình thì hổng có vui”.

Hình minh họa, facebook đưa sai bản đồ: internet

Thiệt tình, Hai Sài Gòn tui cũng mong muốn như Ba thợ hồ. Đừng có gây sai rồi xin lỗi. Cái sai quá lớn của facebook vừa qua làm người dùng cũng mất lòng tin vào nhà mạng xã hội này lắm. Nhiều người đã tẩy chay rồi. Nghe Ba thợ hồ nói, tư hưu trí nghe tới đó bèn cất giọng hát sầu thảm “Tôi rằng tôi chẳng chơi face, vì thằng face nó sai quá chừng”.

Thấy không khí của hội bạn già bị buồn như trời mưa tháng 7, Hai Gài Gòn tui mới nói thêm cho vui: “Vậy thôi, từ nay nhóm bạn già mình gắn bó với cái đài phát thanh, với bàn cờ này cho đời nó rộn ràng hen. Hổng cần facebook gì ráo mình cũng nắm thông tin rôm rả hen hai anh”.