Chưa chết vì Covid-19 mà coi chừng chết vì thuốc trị sốt rét

(VOH) - Thưa bà con! Hai Sài Gòn và Tư hưu trí đang nhâm nhi thưởng thức cà phê sáng, Ba thợ hồ đi vào với vẻ mặt khoái chí: Tui nói cho 2 anh biết nè, tui không còn sợ Covid-19 nữa rồi.

Hai Sài Gòn và Tư hưu trí tròn xoe đôi mắt nhìn nhau, chưa hiểu chuyện gì đang xảy ra, Ba thợ hồ chìa ra 1 vỉ thuốc và nói: Tèn tén ten, 1 vỉ thuốc trị sốt rét Chờ- lo- Quin- Phốt phát tui đã mua được.

Tư hưu trí ngạc nhiên liền hỏi: thuốc trị sốt rét liên quan gì không sợ Covid-19 chú Ba? Ba thợ hồ nói như bác sĩ: Vậy là anh Tư chưa biết gì rồi.  Hoạt chất chloroquine hoặc hydroxychloroquine có trong thuốc điều trị sốt rét đang được dùng để thử nghiệm thuốc chữa bệnh Covid-19 kìa. Người ta đang kéo nhau đi mua kìa.

covid-19, virus corona, thuốc sốt rét

Thuốc trị sốt rét được tìm mua trong những ngày vừa qua để dự phòng COVID-19 một cách thiếu căn cứ - Ảnh: TTO

Thấy Hai Sài Gòn chẳng thèm nói năng, đếm xỉa gì đến thành tích mua được thuốc tiên của mình để chống Covid-19. Ba thợ hồ tỏ vẻ không hài lòng nói: Sao vậy anh Hai, người ta mua không có, tui mua được định chia cho anh em mà sao anh hổng vui vậy? Hai Sài Gòn hỏi trỏng: Chú Ba vô mua thuốc là người ta bán liền hả, có hỏi toa thuốc chỉ định của bác sĩ không? Ba thợ hồ ngơ ngác: toa thuốc gì chứ, mình mua thì người ta bán là được rồi.

Hai Sài Gòn giải thích: thuốc trị sốt rét là thuốc bán theo toa, có chỉ định của bác sĩ. Đâu phải muốn mua uống là uống. Mà có cơ sở nào chứng minh uống thuốc trị sốt rét mà chữa khỏi Covid-19 đâu. Đúng là tào lao mà.

Ba thợ hồ chưa chịu nghe, liền hỏi: vậy chứ sao anh Hai, người ta đang thử nghiệm chất này để trị Covid-19 mà. Hai Sài Gòn giải thích: ai nói với chú Ba là người ta đang thử nghiệm hoạt chất này để điều trị Covid-19. Chú Ba lại nghe đồn phải không?

Hai Sài Gòn nói tiếp: để tìm thuốc chữa trị một loại bệnh nào đó, ngành y tế phải nghiên cứu, thử nghiệm nhiều dược liệu khác nhau. Người ta đang nghiên cứu mà có công bố thành công gì chưa mà chú làm theo. Tui nói chú Ba nghe, vừa rồi có một ông 44 tuổi đã nhập viện vì uống khoảng 15 viên thuốc sốt rét để "dự phòng Covid-19" đó, ông này cũng nghe theo mách bảo trên mạng Internet kìa. Chú Ba có muốn là người nhập viện tiếp theo không?

Tư hưu trí xen vào: cái gì mà ẩu quá vậy. Thuốc thang làm như là kẹo không bằng, muốn uống là uống, muốn ăn là ăn à. Bệnh tật phải có chỉ định của bác sĩ chứ. Phải đi khám bệnh đàng hoàng chứ.

Hai Sài Gòn nói tiếp: Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có 2 công văn hoả tốc gửi đến các Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ sở bán lẻ thuốc trên toàn quốc liên quan đến  việc quản lý thuốc điều trị sốt rét rồi kìa.

Ba thợ hồ lí nhí hỏi: công văn gì mà hỏa tóc quá vậy anh Hai? Hai Sài Gòn nói nguyên văn : Cục Quản lý Dược cảnh báo chứ gì. Việc người dân tự ý mua thuốc chứa hoạt chất chloroquin/hydroxychloroquin để điều trị, dự phòng Covid-19 có thể gây nguy hiểm đến tính mạng do thuốc có một số tác dụng phụ nghiêm trọng. Các thuốc chứa hoạt chất trên là thuốc kê đơn chỉ được sử dụng khi có chỉ định, theo dõi và hướng dẫn của thầy thuốc để phòng ngừa hoặc điều trị sốt rét cấp tính, diệt amíp ngoài ruột, điều trị viêm đa khớp dạng thấp, lupus ban dở, phản ứng dị ứng với ánh sáng, chưa có chỉ định để điều trị Covid-19 do Bộ Y tế phê duyệt. Vì vậy, người dân tuyệt đối không mua, tích trữ và sử dụng để điều trị, dự phòng Covid-19.

Ba thợ hồ nghe vậy giật mình hoảng hốt: trời trời, vậy là tui hồ đồ rồi. Mém chút là toy mạng rồi. Hai Sài Gòn gằng giọng: Chú Ba phải tỉnh táo trước các thông tin không chính thống chứ. Việc chạy theo tin thất thiệt này càng làm cho ngành y tế phải lo lắng. Cả nước đang phòng chống dịch, ngành y tế đang tập trung tìm thuốc chữa mà cứ bắt họ phải có thêm việc làm với những tin thất thiệt này là sao? Chắc phải đề nghị 1 liệu trình cách ly cũng 14 ngày đối với những người tung tin đồn nhảm quá, cho nó chừa cái tật tung tin đồn lung tung gây hoang mang dư luận.

Tư hưu trí xỉa vào: hên cho chú Ba gặp anh Hài Sài Gòn, không là chưa chết vì Covid-19 mà đã chết vì uống thuốc sốt rét rồi. Chừa nha chú Ba.