Chuyện con kênh ba… ba bò !

(VOH) - Hai Sài Gòn vừa châm xong bình trà quạu chưa kịp ngồi xuống đã nghe Tư Hưu Trí lầm rầm lẫm rẫm một mình: “Thiệt, sao người dân mình khổ hoài vậy không biết. Cái khổ này chưa xong thì long đong với cái khổ khác”.

Hai Sài Gòn nghe ông bạn già nói ngay chỗ thốn nhưng vẫn im im xem tình hình: “Nhưng mà như vậy là được thay đổi môi trường khổ rồi đó chứ. Có chỗ người dân bị khổ hoài mà không giải quyết được, mà cả chục năm chứ không ít”.

Tới đây thì Hai Sài Gòn hiểu Tư Hưu Trí cũng ngứa lắm cái chuyện này nhưng giả bộ quăng nguyên con nai vàng ngơ ngác: “Ý anh Tư muốn nói chuyện gì thì cứ nói đi, sao cứ lòng vòng con bà Hồng hoài vậy. Hai tui lơ ngơ lắm á”.

Thấy vậy Tư Hưu Trí liền tù tì một tràng: “Thiệt tui không hiểu mấy ông mấy bà cấp cao chót vót, bằng cấp chuyên ngành này nọ rủng rỉnh mà sao giải quyết cái chuyện con kênh Ba Bò chưa tới 2 km cả chục năm nay mà vẫn không xong là sao. Rồi nghe đâu TPHCM và Bình Dương bỏ ra đến 1.300 tỉ đồng để giải quyết vấn để chống ngập, cải thiện ô nhiễm nhưng mà cũng chưa đâu vào đâu hết. Kênh thì vẫn nồng nặc mùi hôi thối, còn người dân sống xung quanh đó thì luôn phải cửa đóng then cài vì sợ quá cái ô nhiễm trường kì này. Chưa hết nữa nghen, trong kì họp HĐND TP mới vừa rồi nè, khi bị nhắc tới cái dự án kênh Ba Bò thì Giám đốc Trung tâm chống ngập nước TPHCM nói là nghi có việc xả lén nước thải công nghiệp chưa qua xử lý vào kênh nữa đó. Vậy cuối cùng là sao đây? Bao năm trường chinh chiến đấu cho cái dự án này, đến giờ dự án gần hoàn thành mà ô nhiễm vẫn tè le ra đó, còn có chuyện nghi có chất thải công nghiệp ở đó nữa chứ. Vậy thì đến khi nào mới trả lại sự trong lành cho dòng kênh này đây?”.

Nghe bài viết:

Ảnh minh họa - Nguồn: TTO

Tranh thủ Tư Hưu Trí nghỉ lấy hơi Hai Sài Gòn mới xen vào tếu táo cho bớt căng thẳng: “Vậy chứ anh Tư thấy vấn đề kéo dài là nằm ở đâu? Hay anh nghĩ do cái kênh nó có chữ bò, nên nó cứ phải bò từ từ hả?”, Hai Sài Gòn lại tiếp: “Mà đúng như anh Tư lo lắng đó, bây giờ cái mà người dân mình quan tâm lúc này là gần hoàn thành dự án rồi, số tiền bỏ ra đâu có nhỏ nhưng hiệu qua xử lý ô nhiễm của con kênh này không thấy. Lý do lý trấu cũng nhiều lắm à, nhưng Hai tui thấy 1 điều ngặt là cái con kênh này nó không phải của một địa phương, mà anh cũng biết rồi, dễ dàng gì trong việc phối hợp giữa 2 tỉnh thành, khó khăn đủ bề đó chứ, như Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Thành phố nói rằng là Thành phố không thể chủ động kiểm soát mà còn phụ thuộc nhiều vào Bình Dương. Cho nên cũng hiểu sao mà nó ì à ì ạch đến cả chục năm rồi không xong”.

“Anh Hai nói như vậy cũng là một cái ý. Bởi vậy mà tui tức quá anh Hai. Rành rành việc cải tạo con kênh Ba Bò này nguyên căn là giải quyết và xử lý mấy cái nguồn nước thải. Mà nước thải ở đâu ra? Từ mấy khu dân cư ở TPHCM và Bình Dương, rồi khu công nghiệp Sóng Thần 1 và 2 chứ đâu. Thế thì mình cứ giải quyết mấy cái nguồn thải này là được chứ gì. Còn cái chuyện mấy ổng nghi ngờ buổi tối có tình trạng lén đổ chất thải công nghiệp chưa qua xử lý thì mấy ổng phải có trách nhiệm đi kiểm tra đi chứ, kiểm tra nhiệt tình vào kìa, rồi xử phạt cho thật nặng vô. Đó ! giải quyết từng cái một cho thật triệt để vào, thử xem có xong không. Chứ ngồi đó mà chúng tôi nghi, chúng tôi hứa, chúng tôi sẽ… thì mãi mãi cái dòng kênh Ba Bò cũng sẽ… chúng tôi nản, chúng tôi chết đây”.

Nghe xong Hai Sài Gòn tâm tư: “Nói thiệt nhìn dòng nước kênh Ba Bò trước đây phủ đầy bọt trắng xóa do ô nhiễm, hóa chất mà Hai tui đau lòng, bây giờ thì đã giảm rồi nhưng nước vẫn vàng đục, bọt vẫn còn nổi lên đó anh Tư. Mấy hôm trước xem trên báo thấy bên Nhật Bản người ta nuôi cá trong 1 rãnh nước thải sinh hoạt của người dân mà tui thèm nhỏ dãi”.

Thấy mặt ông bạn buồn thiu Tư Hưu Trí rắn mắc: “Nè nè anh Hai, cá người ta nuôi là kiểng chứ không phải để chiên – xào – luộc gì đâu nghen”. Hai Sài Gòn nghe vậy cười hà hà: “ Không phải tui thèm mấy con cá đó đâu à, mà tui thèm cái sạch, cái trong và cái lành mà mấy con cá được hưởng thụ đó. Hai tui cũng mong qua kì họp HĐND TP vừa rồi, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo thành phố thì tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng ở cái kênh được mệnh danh là kênh chết Ba Bò sẽ được hồi sinh anh Tư à”.

Nghe thế Tư Hưu Trí đắc ý: “Đúng rồi đó anh Hai, cuộc sống ngày càng nâng cao thì người dân phải được hưởng thụ không khí, môi trường an toàn, sạch sẽ chứ. Tư tui cũng mong là mần sao cho nhanh nhanh, giải quyết cho sớm, chứ lâu quá chắc tui đổi tên con kênh này thành kênh Ba Ba… Bò, mà con Ba Ba… bò hay con Rùa bò thì không biết bao giờ mới tới đích đây…”.