Chuyện lạ chưa từng thấy

(VOH) - Hôm đầu tuần, trong khi nhâm nhi cà phê, Ba thợ hồ đưa ra nhận xét: “Tui sanh ra rồi lớn lên ở thành phố này gần 60 năm chưa từng thấy công trình nâng cao mặt đường hiện có và đang tốt mà độ cao giữa tim đường tới 2 thước, ở 2 bên mép đường là 1 thước 7 như công trình đường Kinh Dương Vương – Quận Bình Tân. Khổ một điều là suốt gần 3 cây số, 2 bên đường đơn vị thi công xây tường bít nhà, chỉ chừa chỗ ra vô không đầy thước, khiến cho sinh hoạt kinh doanh của người dân khổ cực quá, phải chui, phải khum khi ra vô chính nhà mình”.

Nghe nội dung bài viết

Bức tường xây chắn hết lối ra vào trước một cửa hàng. Ảnh: TTO

Nhiều anh em không tin, cho là Ba thợ hồ “nằm mơ tưởng tượng” chứ giữa thành phố đang làm mọi cách để tìm lại vị trí số một và là thành phố có chất lượng sống tốt, có lý nào giữa thanh thiên bạch nhật, giữa tuyến đường bộ mặt của thành phố, cửa ngõ đón bà con từ Đồng bằng sông Cửu Long về, ai mà làm chuyện kỳ cục như vậy.

Anh em lời qua tiếng lại, không ai chịu ai, cuối cùng Tư hưu trí cùng Hai Sài Gòn quyết tâm đến tận nơi để “mục sở thị” để “trăm nghe không bằng một thấy” về báo lại cho anh em. Sau khi “thăm dân cho biết sự tình”, Hai Sài Gòn và Tư hưu trí ghi nhận thế này:

Về bức tường gạch đỏ chắn trước nhà dân, đại diện chủ đầu tư cho biết, do đơn vị thi công xây bức tường làm bó nền, ngăn không cho cát đá tràn vào nhà dân khi thi công và là mốc cao độ mới của công trình. Cao độ của bức tường này có chỗ 7 tấc, có chỗ trên 1 thước, nên nhiều người dân ở đây lo ngại nhà họ sẽ biến thành hầm.

Chị Tiến, một người dân có cửa hàng bán tạp hóa trên đường này cho biết, cách đây một tháng, đơn vị thi công mang gạch đến xây các bức tường trước cửa hàng của chị, chỉ chừa lại lối ra vào. Kể từ lúc có bức tường gạch này, không chỉ việc đi lại của gia đình gặp khó khăn mà việc kinh doanh cũng bị ảnh hưởng.

Ông Huỳnh Ngọc Phú (ngụ số 634 Kinh Dương Vương, phường An Lạc) cho biết, từ khi nâng đường, việc kinh doanh của gia đình ông gặp nhiều trở ngại. Ông Phú tính toán, đường nâng 1,2 m, nhà ông phải nâng 1,4 m và mái phải nâng lên 2m. Nếu nâng toàn bộ nhà, ít nhất mất khoảng 400 triệu đồng.

Mà đâu phải mình nhà ông Phú, những nhà khác cũng tốn kém tương tự nhưng không phải ai cũng có tiền để làm nhà.

Hai Sài Gòn hỏi còn những nhà ở phía sau mặt tiền thì thế nào? Ông Phú cho rằng ở mặt tiền còn khổ thế nầy, thì ở phía sau còn cơ cực hơn nhiều.

Ông Nguyễn Văn Liêm (số nhà 584 Kinh Dương Vương) cho biết, từ khi đường Kinh Dương Vương thi công tới nay, việc kinh doanh của gia đình ông bị giảm sút đáng kể. Đường nâng cao khiến nhà ông Liêm bị thấp hơn mặt đường khoảng 1,2 mét.

Người dân lo sợ khi mưa, nhà thấp, nước sẽ tràn từ đường vào nhà gây cảnh ngập úng. Một số hộ dân hai bên đường nói với Hai Sài Gòn và Tư hưu trí, nhiều hộ dân không biết việc cơ quan chức năng sẽ nâng đường quá cao, trên cả thước như hiện tại.

Qua tìm hiểu, Hai Sài Gòn biết đây là dự án chống ngập của trung tâm chống ngập thành phố với kinh phí hơn 300 tỷ đồng. Chủ đầu tư cho rằng, đã làm đúng thiết kế theo phê duyệt của Sở Giao thông Vận tải TP: cao độ tim đường 2m, mép đường là 1,7m nhằm giải quyết tình trạng ngập nước do triều tại tuyến đường này bởi đỉnh triều cao nhất hiện nay đã đạt 1,68m.

Công trình chống ngập đang được xây dựng trên đường Kinh Dương Vương, quận Bình Tân gây nhiều ảnh hưởng đến người dân. Ảnh: baogiaothong

Theo UBND quận Bình Tân, dự án nâng đường Kinh Dương Vương đã ảnh hưởng đến 539 hộ dân sinh sống trên mặt tiền đường, 27 cơ quan hành chính, rất nhiều nhà dân, các cơ sở kinh doanh và 44 tuyến đường hẻm nối ra con đường này… Trong dự án, mặt đường sẽ nâng cao trung bình 0,7m, phần vỉa hè nâng từ 0,4 đến 1,2m. Tuy nhiên, khi thi công, có nhiều nhà dân bị sụt thấp từ 1,8m đến 2,2m so với nền đường. Điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, kinh doanh của người dân. Không ít nhà dân trở thành nơi chứa nước mỗi khi có mưa lớn.

Theo lời một số hộ dân hai bên đường, nhiều người không biết việc cơ quan chức năng sẽ nâng đường cao như hiện tại. Theo Tiến sĩ Phạm Sanh, chuyên gia về xây dựng giao thông thì, chống ngập mà chỉ nâng một đoạn đường như thế là không khả thi.

Tư Hưu trí đồng tình ngay vì nước thì mênh mông, chỗ nào trũng thì nước tràn vào, nâng tuyến đường này lên cao, nước sẽ tràn ở tuyến khác thôi. Điều rất mừng là khi nghe người dân ở đây kêu, UBND TP đã chỉ đạo tạm thời dừng thi công để tìm giải pháp thích hợp.

Sau khi “mục sở thị”, Hai Sài Gòn cùng Tư hưu trí thấy như vầy: Rõ ràng tuyến đường này được nâng quá cao, ngoài sự hình dung của bà con ở đây. Hiệu quả chống ngập chưa biết thế nào, chỉ thấy trước mắt bà con đang rất khổ sở trong mọi sinh hoạt, kinh doanh.

Hai Sài Gòn cùng nhiều anh em kiến nghị UBND TP lắng nghe tâm tư nguyện vọng của bà con để phát huy hiệu quả việc nâng cao tuyến đường, làm sao cho bà con đồng thuận việc nâng tuyến đường Kinh Dương Vương chỉ có mục tiêu duy nhất là chống ngập hiệu quả.