Chuyện phố phường: Tại sao Alibaba lộng hành?

(VOH) - Tư hưu trí hỏi Hai Sài Gòn “Mình quản lý xã hội kiểu gì mà sao anh em nhà Alibaba lừa đảo tới 6.700 người với số tiền chiếm đoạt hơn 2.500 tỷ đồng.

Alibaba lừa đảo qua “chiêu” ký kết hợp đồng mua bán đất nền, mua nhà khu dân cư ở một số tỉnh thành phố, vậy mà chính quyền phường xã, quận, huyện, thậm chí tỉnh, thành phố không biết, không hay!

Hai Sài Gòn than “anh hỏi tui chuyện nầy thiệt ngặt quá, tui biết chết liền!” Tui chỉ biết đây là kiểu lừa đảo rất quy mô của anh em nhà Alibaba gồm Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh, Nguyễn Thái Lực…” Mới nghe tới đây Ba thợ hồ cười ha hả “ngộ thiệt cả 3 anh em trai rủ nhau lừa đảo, rồi rủ nhau vô” nhà đá “gỡ lịch” âu cũng là quy luật nhân quả thôi, mà tình tiết, chiêu trò anh em nhà nầy thế nào, anh kể cho anh em tui nghe để cảnh giác nữa?”

Hình: internet

 Hai Sài Gòn cho biết: “Nguyễn Thái Luyện xuất phát là nhân viên môi giới đất nền cho một số công ty bất động sản nhỏ ở khu vực vùng ven thành phố Hồ Chí Minh,  Bình Dương, Đồng Nai… Trong quá trình đó, năm 2010, Luyện thành lập công ty TNHH Một thành viên Đầu tư và Xây dựng mang tên Ali, trụ sở tại nhà trọ ở quận Bình Thạnh, với vốn điều lệ 100 triệu đồng. Nhờ thâm niên trong nghề môi giới, am hiểu tình hình kinh doanh  đất vùng ven, Tháng 5/2016, Luyện thành lập công ty Cổ phần địa ốc Alibaba trụ sở chính là đường Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, sau dời về đường Phạm Văn Đồng, quận Thủ Đức với nghề môi giới đất nền. Luyện dùng chiêu thức tinh vi, lập dự án ma, quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội để lừa khách hàng. Luyện tổ chức ra cái gọi là "tập đoàn địa ốc Alibaba" phát triển theo hình thức đa cấp đội ngũ nhân viên cũng tham gia đóng góp “cổ phần” vào. Chính vì thế, không mấy khó hiểu khi xảy ra các vụ việc như: bị cưỡng chế ở các dự án ma, bị cơ quan pháp luật điều tra, bị báo chí phản ánh thì đội ngũ nhân viên của Alibaba “sống chết” với Luyện vì có phần tiền đóng vào, có quyền lợi trong đó và dùng thủ đoạn tinh vi lập ra các dự án "ma", lừa hàng ngàn người.”

Tư hưu trí nói “chiêu” nầy của anh em nhà Luyện mới “siêu” Công ty Alibaba được Luyện thành lập cuối năm 2010, chỉ duy nhất Luyện làm giám đốc, có vốn điều lệ 100 triệu đồng. Nhưng giữa năm 2017 Luyện loan báo vốn điều lệ của công ty lên đến 100 tỷ đồng.Và hơn 1 năm khi thành lập, tức lần thay đối thứ 2, Luyện “nổ” vốn điều lệ là 1.600 tỷ đồng. Theo nhiều chuyên gia phân tích thì vốn điều lệ ở các công ty mà Luyện “nổ” ngàn tỷ đồng đều là con số ảo, nhưng Luyện luôn nổ công ty của mình là lớn nhất, số 1 khu vực Đông Nam Á.

Ba thợ hồ ngây ngô hỏi “Ủa bộ doanh nghiệp muốn kê vốn điều lệ bao nhiêu cũng được, không có cơ quan đơn vị nào giám sát kiểm tra hay sao ?” Tư hưu trí rốp rẽn trả lời “Đó, mấu chốt là ở chỗ đó” Hai Sài Gòn “bình luận” liền “ Việc anh em Luyện, Lĩnh bị bắt, hành vi lừa đảo của họ đã bị lật tẩy. Nhưng hành vi lừa đảo này của anh em Luyện liệu có sự giúp sức của các cá nhân hay lãnh đạo địa phương, giao, bán đất cho anh em nhà Luyện hay không?. Hiện vụ án đang trong quá trình điều tra, nếu như xác định được Luyện và Lĩnh có hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” như quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can thì cơ quan điều tra sẽ xem xét mở rộng điều tra làm rõ. Theo tui đối với chính quyền địa phương để xảy ra tình trạng bán đất ảo thì phải xem xét đến trách nhiệm pháp lý. Đối với việc quản lý hành chính về mặt đất đai, nếu như có dấu hiệu thông đồng hoặc có dấu hiệu bao che thì tùy theo mức độ, hậu quả xảy ra sẽ xem xét xử phạt về hành chính hay là xử lý về hình sự. Nếu như các dự án của công ty Alibaba là dự án không có thật, chưa được cơ quan nhà nước phê duyệt và cấp phép để công ty Alibaba là chủ đầu tư mà công ty này vẫn thu tiền bán đất của khách hàng thì đây là hành vi gian dối có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản.Nếu như việc xảy ra tại địa phương mà công ty Alibaba tổ chức san lấp đất và tổ chức bán đất rầm rộ... mà các địa phương không có biện pháp ngăn chặn kịp thời thì Chủ tịch UBND cấp xã, phường và Chủ tịch UBND cấp quận huyện, thị xã đã thiếu trách nhiệm trong công việc của mình, buông lỏng quản lý đất đai”

Tư hưu trí sốt ruột “vậy đâu có đươc, theo tui anh em nhà Luyện tức Alibaba lừa đảo gần 7.000 người, với số tiền mấy ngàn tỷ đồng, đâu có nhỏ mà phải nói là anh em nhà bọn nó đã được cá nhân, tổ chức nào của nhà nước mình chống lưng mới gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng ảnh hưởng xấu đến người dân thì nhà nước cần phải xem xét khẩn cấp việc kỷ luật những người chống lưng cho alibaba”

Hai Sài Gòn “chỉnh” Tư hưu trí “Hiện cơ quan điều tra đang làm rõ, chúng ta không thể  “làm thay” cơ quan điều tra, Tui đồng ý là phải xử lý nghiêm minh, công khai minh bạch cá nhân, tổ chức chống lưng cho Alibaba nếu có”. Ba thợ hồ “vuốt đuôi’ tui cũng thấy như vậy, chuyện tui lo nhứt là làm sao thu hồi số tiền mà anh em nhà Alibaba đã lừa đảo gạt gẫm bà con mình, bởi suy cho cùng ai thấy lợi mà không ham, đa số bà con mình “dính chấu: là thế”.

Ngưỡng mộ cô giáo!  Hình ảnh cô giáo trẻ tinh tươm trong chiếc áo dài hồng ngày khai trường với các em học sinh nghèo khó đã làm cả “Hội Hai Sài Gòn” xúc động.

 Học tập Bác Hồ - Nói đi đôi với làm Thưa bà con! Đàm luận bên bình trà “quạu” Tư hưu trí hỏi “đố” Hai Sài Gòn “theo anh thì hiện nay người dân mong muốn gì ở cán bộ đảng viên, ở các cấp chính quyền”.