Chuyện phố phường: Thương về miền Trung

(VOH) - Thưa bà con! Anh em có mặt trong quán cà phê sáng nay bàn luận sôi nổi về thiệt hại do “lũ chồng lũ, bão chồng bão” gây ra cho bà con mình các các tỉnh miền Trung.

Hai Sài Gòn cho là lũ lụt miền Trung lần này được xem là một đợt lũ lụt lịch sử mới. Theo các nhà khí tượng học thì trận lũ năm nay ở mức báo động 4, thuộc về cấp bậc thiên tai nguy hiểm nhất của Việt Nam, ảnh hưởng sâu rộng và tác động gây tổn thất, thiệt hại toàn khu vực, phá hủy, trì hoãn và đẩy ngược nền kinh tế - xã hội của miền Trung nói riêng của nước ta nói chung.

Mưa lũ miền Trung. Ảnh: TTO 

Tư hưu trí “mắc nói” xổ một tràng “thôi thì anh em mình cùng bà con của ít lòng nhiều hè nhau góp công góp của hỗ trợ bà con mình, như câu ca dao “bầu ơi thương lấy bí cùng, tuy là khác giống nhưng chung một giàn”. Ba thợ hồ đồng tình với Tư hưu trí là khẩn trương ủng hộ cứu trợ bà con mình, nhưng anh không chịu câu ca dao mà Tư hưu trí vừa nói, ở chỗ “tuy là khác giống nhưng chung một giàn”, bởi bà con mình ở miền Trung cũng là người Việt mình chứ có phải người nước ngoài đâu mà khác giống”. Đáng lý anh phải nói “Nhiễu điều phủ lấy giá gương, người trong một nước phải thương nhau cùng”

Tư hưu trí biết mình “lỡ miệng lỡ mồm” nên xin lỗi anh em. Hai Sài Gòn thông tin cho anh em “Trong bối cảnh lũ chồng lũ 2020 gây thiệt hại nghiêm trọng của miền Trung, cộng đồng người Việt ở nhiều khu vực, vùng miền đã hoạt động quan tâm, đóng góp với mục đích hỗ trợ, vượt qua giai đoạn khó khăn của lũ lụt. Hội đồng hương các tỉnh miền Trung vùng lũ đã kêu gọi đóng góp vật chất từ tiền bạc, lương thực, thực phẩm gửi về vùng khó khăn.

Tư hưu trí nói “qua theo dõi thông tin qua hệ thống truyền thông, với tinh thần cả nước hướng về “khúc ruột” miền Trung, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nghệ sĩ các hội đoàn, tôn giáo đã có hành động thiết thực ủng hộ vật chất, sẻ chia với đồng bào miền Trung vượt qua đợt mưa lũ. Sáng 20/10, chiếc máy bay Airbus A320 của Hãng hàng không Bamboo Airways đã chở sáu tấn hàng hóa nhu yếu phẩm tới Đồng Hới (Quảng Bình), cứu trợ đồng bào vùng lũ. Bamboo Airways cho biết sẽ miễn phí (bao gồm cả thuế phí cho thành viên các đoàn cứu trợ của Hội Chữ thập đỏ và Mặt trận Tổ quốc các cấp có hàng vận chuyển đi cứu trợ miền Trung, thành viên các hội từ thiện tự lập có xác nhận thực hiện chương trình từ thiện của Hội Chữ thập đỏ nơi đến. Đối với các cá nhân thực hiện từ thiện độc lập sẽ được hoàn toàn bộ tiền vé sau khi hoàn thành chương trình từ thiện và có xác nhận của địa phương nơi đến.

Hai Sài Gòn cũng thông tin “lần cứu trợ bà con mình ở vùng bão lũ hoạt động “xôm tụ” nhất có lẽ là anh chị em nghệ sĩ, trong đó ca sĩ Thủy Tiên vừa thông báo số tiền người dân quyên góp cho cô trong 1 tuần qua đã lên đến 100 tỉ đồng. Số tiền quyên góp được cô mở và công khai tài khoản để cho mọi người giám sát. Tư hưu  trí kể trên đường cứu trợ, Thủy Tiên cùng đoàn lội nước vào tận các nhà dân ở Thừa Thiên Huế, Quảng Trị. Hôm 16/10, đến thăm một ngôi nhà bị bão lũ tàn phá nặng nề, ca sĩ bàn với mọi người trích quỹ để giúp người dân xây lại nhà. Việc tặng tiền mặt được cô thực hiện trực tiếp, công khai. Đến mỗi ngôi nhà, tận mắt chứng kiến thiệt hại do bão lũ gây ra, ca sĩ bỏ ra vài triệu đồng để biếu.

Ba thợ hồ tự nhận mình rất mê MC Trấn Thành nên thường theo dõi face của nghệ sĩ nầy, anh kể sáng 19/10, trên trang cá nhân, MC Trấn Thành thông báo đã nhận được số tiền quyên góp hơn 8 tỷ đồng sau 3 ngày kêu gọi.

Tư hưu trí chặn họng “Ba thợ hồ’ tui là fan của cầu thủ Công Phượng nè. Tới 19/10 trên sân Thống Nhất, Công Phượng được trao 2 giải cầu thủ xuất sắc và bàn thắng đẹp trong tháng, mỗi giải 5 triệu đồng, Công Phượng góp liền cho cuộc vận động “Vì miền Trung’ ngay tại sân Thống Nhất luôn”. Nghe anh em tranh nhau kể, không biết lúc nào mới kết thúc được, nên Hai Sài Gòn “túm” lại “theo tôi cứu trợ bão lũ miền Trung lần này là hoạt động thiện nguyện tự phát hiệu quả nhất, ở chỗ từ lúc chưa có cuộc vận động chính thức đã thu hút rất đông mọi tầng lớp bà con mình, kế đến là hiệu quả vận động rất tốt, có ai hình dung ca sĩ Thủy Tiên chỉ 1 tuần mà quyên góp hơn 100 tỷ không? tiếp nữa cuộc vận động lan tỏa rất nhanh và rất mạnh từ khắp nơi, từ tổ dân phố tới cơ quan xí nghiệp, nhiều hình ảnh rất xúc động. Tình dân tộc nghĩa đồng bào nước mình bao giờ cũng đáng trân trọng.

Nghe Hai Sài Gòn rút lại, anh em có mặt trong quán cà phê mỗi người tự động móc túi người thì 50, 100, có người 200 để lên Mặt trận Phường đóng góp gởi yêu thương về cho bà con mình ở Miền Trung.