Con voi chui lọt lỗ kim

Thưa bà con, Bàn luận việc kỷ luật số cán bộ sai phạm trong cấp phép và quản lý xây dựng tòa nhà 8B Lê Trực, phường Điện Biên quận Ba Đình Hà Nội, Tư hưu trí cho rằng: “Dù Sở Xây dựng Hà Nội đề xuất xử lý từ khiển trách tới buộc thôi việc những người có liên quan, từ cấp phường tới phó thanh tra Sở mà không truy cứu trách nhiệm của ông Phó giám Đốc Sở Xây dựng và Bà trưởng Phòng quản lý cấp phép vì lý do nghĩ hưu là chưa thỏa đáng, 2 ông bà nầy “đáp an toàn” trong vụ việc nóng bỏng nầy là không công bằng.

Ba thợ hồ nói cơ quan chức năng đang cưỡng chế tòa nhà nầy, phá bỏ 5 tầng tương đương 16 m chiều cao với tổng diện tích phá bỏ tới 6.200 m2 thì đây là biện pháp mạnh nhứt từ trước tới nay.

HSG không nghĩ tới việc kỷ luật người nầy người nọ, cũng không nghĩ tới phải đập phá bỏ bao nhiêu mét vuông, vì suy cho cùng đó là những điều không ai muốn, cái HSG nghĩ là tại sao giữa thanh thiên bạch nhựt, trước bàn dân thiên hạ qua lại mỗi ngày giữa Thủ đô như thế, mà chủ đầu tư ngang nhiên vi phạm cả năm trời không bị ngăn chận.

Đó là chưa nói tới trách nhiệm của mấy ông quản lý đô thị, bởi lẽ có động thái gì liên quan tới gạch, cát, xây cất,… trên địa bàn là mấy ổng hay liền.

Tư hưu trí được dịp “mở máy”: “tòa nhà 8B Lê Trực còn tổ chức cưỡng chế, còn xử lý như thế, vậy chứ ở huyện Ba Vì Hà Nội có chuyện một resort rộng tới 55ha chứ không phải “cái kim” mà cả lãnh đạo huyện và Bộ NNPTNT khi được hỏi mới giật mình.

Phải chăng chính cách làm việc của chính quyền khiến “con voi” Le Mont Ba Vì Resort cùng hàng loạt những dự án khác ở đây đã “lọt lưới”.

Ngoài khu nghỉ dưỡng Le Mont Bavi Resort xây dựng không phép trong Vườn quốc gia Ba Vì, một khu nghỉ dưỡng trái phép khác mang tên Điền Viên Thôn với diện tích gần 5 ha, với quy mô hoành tráng gồm 57 căn biệt thự lại “mọc” lên tại xã Yên Bái.

Điều đáng nói là các cơ quan chức năng ở huyện Ba Vì và xã Yên Bái đều biết đến sự có mặt của hệ thống công trình trái phép này. Vậy vì sao nó vẫn tồn tại từ năm 2011 đến nay mới “bể ổ”. Như thế việc quản lý của mấy cơ quan xây dựng, địa chính ở  huyện Ba Vì như thế nào?

Tui không biết năng lực của mấy quan chức ở đó thế nào, nhưng  theo tiêu chuẩn cán bộ thì cũng là cử nhân, kỹ sư thậm chí thạc sĩ, tiến sĩ nữa. Về chính trị hay quản lý nhà nước thì không ít người có bằng trung cấp, cao cấp. Vậy mà cứ để cho con voi chui lọt lỗ kim, nghĩ thiệt là lạ.

Ba thợ hồ lấy kinh nghiệm nghề xây dựng của mình “dễ ẹt”, đồng tiền đi trước, đồng tiền khôn” mà.

HSG bác bỏ hoàn toàn “kinh nghiệm” của Ba thợ hồ, bởi cả 2 vụ ở Ba Vì đang được thanh tra, chưa có kết luận thì chúng ta không nên suy luận, quy chụp.

Cụ thể tòa nhà 8B Lê Trực Hà Nội đã xử lý kỷ luật hàng loạt cán bộ rồi đó. Vấn đề chúng ta quan tâm hiện nay là tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức thừa hành nhiệm vụ như thế nào?

Người dân đóng thuế để trả lương cho đội ngũ nầy, có khi nào đội ngũ nầy tự hỏi “người dân cần mình như thế nào không? Hình như dây thần kinh “miễn nhiễm” của mấy anh đã tê liệt rồi, nên mới có chuyện “con voi chui lọt lỗ kim”- kỳ thiệt.

Và còn nữa, liệu đó đây trên 63 tỉnh, thành còn bao nhiêu con voi bự tương tự ở 8B Lê Trực và Ba Vì đã và đang tồn tại mà chẳng ai hay. Rõ ràng là câu chuyện quản lý ngành, quản lý địa bàn của các địa phương có lỗ hổng không nhỏ.

Vậy nên, trên đà đấu tranh loại trừ tham nhũng và tiêu cực, Hai Sài Gòn thấy cần phải mạnh tay với các vị bao che cho những việc làm sai trái. Nghe vậy, Tư hưu trí và Ba thợ hồ nhất trí cái rụp.