Công nghệ Camera nhận diện siêu cấp 'chạy bằng cơm'

(VOH) - Tư hưu trí cười to một tràng rồi phán: Hai anh có biết Việt Nam mình có công nghệ Camera nhận diện siêu cấp hông?.

Thưa bà con! Đang cà phê Tư hưu trí từ sáng đến giờ cứ cười tủm tỉm, tay xoa cằm, đầu gật gù suốt. Hai Sài Gòn nhìn điệu bộ ra vẻ “thông thái” này biết là có ý tứ gì rồi nên phải “điều tra” ngay tâm tư ông bạn già. Khi được hỏi, Tư hưu trí cười to một tràng rồi phán: Hai anh có biết Việt Nam mình có công nghệ Camera nhận diện siêu cấp hông?

Ba thợ hồ vừa nghe xong thì mặt ngơ ngác như từ trên trời rơi xuống: Công nghệ Camera nhận diện siêu cấp à!

Thấy sắc mặt của Hai Sài Gòn cũng không khá hơn, Tư hưu trí không ỡm ờ nữa mà giải thích luôn: Mới đây, lực lượng chức năng TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đã bắt gọn đối tượng Vi Văn Hiến bỏ trốn khỏi khu cách ly CentreWay. Rồi trước đó, công an TP Tam Kỳ, Quảng Nam cũng tóm gọn đối tượng nguy hiểm Triệu Quân Sự tại một quán Internet. Tui đố hai anh chứ điểm chung của hai vụ việc này là gì?

Triệu Quân Sự bị bắt tại một quán Internet.

Hai Sài Gòn và Ba thợ hồ cùng nhìn nhau, cùng lắc đầu rồi cùng nhìn về Tư hưu trí. Tư nhà ta mỉm cười nhẹ đắc thắng rồi chậm rãi: Thì đều nhờ có nguồn tin báo từ người dân chứ sao nữa, nhiều người gọi vui là “Camera nhận diện siêu cấp chạy bằng cơm!”

Hai Sài gòn và Ba Thợ hồ lại ngẩn ngơ không hiểu… Thấy vậy Tư Hưu trí vỗ đùi cái đét, cười rồi nói: “Mệt mấy anh quá, Camera nhận diện siêu cấp chạy bằng cơm là bà hàng xóm, là người dân mình đó! Vậy mà cũng hổng biết!”

Trời đất, tưởng gì! – Ba thợ hồ gần như la làng, tại anh Tư dùng từ “đao to búa lớn” thôi chứ tin báo từ người dân luôn phát huy hiệu quả từ đó đến giờ mà.

Hai Sài Gòn đồng tình với Ba thợ hồ nhưng ngẫm kỹ thì Tư hưu trí nói cũng có lý. Đặc biệt trong mùa dịch bệnh này, bất kỳ đối tượng thiếu ý thức nào không tuân thủ các quy định thì việc phát hiện sớm nhất có thể là hết sức quan trọng, mang tính “sống còn” chứ hổng phải chơi. Mà chưa hết, lực lượng công an cũng thường xuyên nhờ tin báo của người dân để truy bắt tội phạm, giải quyết nhiều vụ việc. Chẳng hạn như theo Công an tỉnh Đồng Nai thì trong năm 2019 và những tháng đầu năm 2020, trên địa bàn toàn tỉnh, lực lượng công an đã tiếp nhận hơn hai ngàn tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố. Qua công tác điều tra, lực lượng công an đã xác minh, xử lý và khởi tố gần một ngàn vụ án các loại. Chung quy lại, nói một cách nôm na là nhờ khả năng quan sát, nhận diện khuôn mặt của “bà hàng xóm” nên mới phát hiện kịp thời nhiều đối tượng khác nhau để thông báo cho cơ quan chức năng chớ!

 

Lần này thì tới phiên Ba thợ hồ gật gù: Tính ra nói kiểu anh Tư hưu trí “lạ tai” nhưng cũng có lý ghê. Tui nghe nói nhiều nước phát triển phải lắp camera công nghệ hiện đại dữ dội lắm chỉ để nhận diện gương mặt người ta, nhằm góp phần vào công tác quản lý an ninh, trật tự xã hội đó!

Tư hưu trí thấy hai ông bạn già đã bắt đầu đồng tình, liền nói tiếp: Đây nè, cũng nhân vụ mùa dịch, kể từ lúc Thành phố mình thông báo số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận các thông tin liên quan đến phòng chống dịch Covid-19 đợt cao điểm cách ly hồi đầu tháng 04/2020 thì chỉ trong hai tuần đầu tiên, đã tiếp nhận gần cả ngàn cuộc gọi tin báo từ người dân. Bởi vậy tui nghĩ, mấy đối tượng tội phạm hay vi phạm quy định này kia, “ớn” ai không biết chứ chắc chắn phải “ngán” mấy “bà hàng xóm”, hay còn gọi là “công nghệ camera nhận diện siêu cấp”!

Hai Sài Gòn thấy quá chí lý và tiếp lời Tư hưu trí: Vậy thì tốt nhất mọi người phải lo tu thân dưỡng tính, sống tuân thủ pháp luật tuyệt đối à nhen! Chứ hễ có “rục rịch” gì thì hệ thống “Camera nhận diện siêu cấp chạy bằng cơm” là bà hàng xóm với người dân mình ở khắp nơi sẽ báo cho chính quyền liền!

Hai Sài Gòn vừa dứt lời thì cả nhóm đều đồng tình gật đầu lia lịa.