CPP - Những con đường “hư hỏng”

(VOH) - Giao thông mở đường phát triển, vậy mà những dự án quan trọng, những con đường phát huy vai trò đóng góp vào sự phát triển chung, lại trở thành những con đường “hư hỏng”.

Thưa bà con! Sau khi nhấm nháp mấy ly trà đậm, Tư hưu trí với vẻ mặt khá “hình sự” hỏi Ba thợ hồ: Anh Ba có nhớ vụ mấy con đường mới làm chưa gì đã “hư hỏng”, sụp nứt thấy ghê mà anh em mình hay nhắc không? Ban đầu thì chủ đầu tư, những người có trách nhiệm đổ lỗi do trời mưa, do, tại, bị, thì, là… đủ thứ, nhưng rốt cuộc thì toàn do làm sai.

Tư hưu trí tiếp lời: Mà tui còn nhớ anh Hai Sài Gòn nói cứ đổ trời đổ đất. Nay nghe đài, đọc báo tui thấy cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa khởi tố thêm 13 bị can, thuộc đơn vị Tư vấn giám sát thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng Công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Các bị can vừa bị khởi tố về tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng", theo Điều 224 Bộ luật Hình sự.

Bộ Công an xác định, các đối tượng trên đã có hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình giám sát thi công xác nhận nghiệm thu hạng mục công trình xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, dẫn đến công trình không đảm bảo chất lượng khi đưa vào khai thác sử dụng, gây hậu quả nghiêm trọng.

Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Một phần mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi  (Ảnh: DV)

Hai Sài Gòn góp chuyện: Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có kinh phí được phê duyệt lên tới 34 - 35 ngàn tỷ, dài khoảng 140 km, có vai trò quan trọng như thế nào thì các anh biết rồi. Khi vận hành đưa vào khai thác thì chất lượng hỡi ôi, tình trạng ổ gà, hằn lún vệt bánh xe, rạn nứt, mặt đường không bằng phẳng ở nhiều vị trí trên toàn tuyến, nguy hiểm vô cùng.

Ta nói, Thay vì tuyến đường này là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, mở ra cơ hội mới cho các nhà đầu tư đến với khu vực này, thì dự án lại trở thành “đại án”.

Tư hưu trí cũng gật gù: Đúng là thành “đại án” chứ còn gì nữa. Chưa kể những cán bộ bị kỷ luật Đảng, đến nay, thêm 13 người mới bị khởi tố, liên quan đến dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là đã có trên 30 người là cán bộ của Tổng Công ty Đường cao tốc Việt Nam, Ban quản lý dự án và các đơn vị bị khởi tố, hoặc bắt tạm giam hoặc cấm đi khỏi nơi cư trú.

Ba thợ hồ lắc đầu: Quá nghiêm trọng, kéo theo bao nhiêu hậu quả, hệ lụy không biết đến khi nào mới khắc phục xong. Mà không chỉ vụ này, tui nhớ anh em mình còn nhắc vụ con đường 250 tỉ đồng ở huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai. Con đường này chỉ dài khoảng 11 km, là tuyến tránh qua huyện Chư Sê, sử dụng vốn ngân sách, nhưng chưa đến 1 năm sau khi đưa vào sử dụng, đường đã sụt lún, nứt toác, xe cộ không thể và cũng không dám lưu thông bởi quá nguy hiểm. Hư hỏng, xuống cấp kinh khủng.

Tui cũng nghe đài báo là Công an tỉnh Gia Lai mới đây cũng đã khởi tố một kỹ sư của Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Giao thông 8 - phụ trách việc khảo sát thiết kế công trình.

Tư hưu trí nói vô: Ai làm sai thì phải chịu trách nhiệm thôi. Có điều tui ngạc nhiên quá sức. Ai cũng biết, mỗi dự án, công trình khi được thực hiện, đầu tư, thi công đều trải qua bao nhiêu khâu, bao nhiêu quy định chặt chẽ. Từ các khâu khảo sát, thiết kế, lập dự án, rồi quá trình thi công đều có đơn vị tư vấn, giám sát, nhưng chất lượng không đảm bảo thì không ai phát hiện. Đến lúc đưa vào khai thác, chưa kịp sướng, chưa kịp mừng thì hư, không đảm bảo chất lượng. Mà kêu là không đảm bảo chất lượng tui thấy còn chưa có tả hết, phải gọi là quá kém chất lượng.

Hai Sài Gòn gật đầu đồng tình: Kém chất lượng thì quá rõ rồi. Giao thông mở đường phát triển, vậy mà những dự án quan trọng, những con đường mấy anh kể thay vì phát huy vai trò đóng góp vào sự phát triển chung, lại trở thành những con đường “hư hỏng”. Hư hỏng không phải chỉ ở chính các tuyến đường, đáng nói hơn khi đó là con đường dẫn đến sự “hư hỏng” của nhiều cán bộ, thiếu trách nhiệm, sai phạm trong công tác.

Cơ quan công an đã xác định có vi phạm trong quá trình thực hiện, thi công, giám sát, gây hậu quả nghiêm trọng. Biết là ai sai tới đâu sẽ bị xem xét, xử lý tới đó, nhưng thiệt nghĩ mà buồn. Bởi lẽ, thiệt hại cuối cùng Nhà nước và nhân dân gánh chịu!