Đất nước sẽ không còn bộ máy chỉ toàn quan

(VOH) - Thưa bà con! Không biết lý do tại bị làm sao mà trong lúc nhâm nhi cà phê sáng với anh em, Tư hưu trí ngẩng mặt nhìn trời mà than “trời ơi ngó xuống mà coi, vì sao lính ít mà quan quá trời”!

Anh em ai cũng thắc mắc không biết ông “hư” trí này ám chỉ điều gì, nên “dí” Hai Sài Gòn.

Trả lời anh em, Hai Sài Gòn cho rằng, điều gì Tư hưu trí nói điều có tính thời sự hết, những lời ta thán của anh ấy xuất phát từ vụ ông Cục phó Cục Bảo vệ môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Xuân Quang bị mất gần 400 triệu đồng khi đi thanh tra, bị báo chí nghi vấn, nên Tổng cục Môi trường thanh minh không biết mấy ông Tổng cục ăn nói thế nào mà bị lộ “cơ quan hầu hết là quan”.

 Nghe nội dung bài viết

Tư hưu trí nhảy vô miệng Hai Sài Gòn liền “Thứ nhứt tui không có ý kiến về chuyện ông Cục phó là trưởng đoàn thanh tra mất tiền bạc gì đó, là chuyện riêng của ổng và Bộ chủ quản cùng cơ quan chức năng; Thứ hai tui chỉ muốn nói theo quy định của Bộ Nội vụ thì, Cục Bảo vệ môi trường có Văn phòng và 4 Phòng chuyên môn, tổng số công chức và hợp đồng lao động là 25 người, trong đó có 3 lãnh đạo Cục, 13 lãnh đạo cấp phòng, 6 chuyên viên và 3 hợp đồng lao động.

Song, nghe mấy ông Tổng cục Môi trường “than” mà đứt ruột: “do thiếu cán bộ lãnh đạo Cục” nên Tổng cục Môi trường đã đề xuất Bộ Tài nguyên và Môi trường bổ nhiệm một lãnh đạo cấp phó khi còn chưa có bằng lý luận chính trị trung cấp; chưa có quyết định bổ nhiệm ngạch chuyên viên chính”. Do đó ở đơn vị này cứ 3 lãnh đạo chỉ có duy nhứt một nhân viên thôi.

Phòng làm việc của ông Nguyễn Xuân Quang tại trụ sở Bộ TN-MT - Ảnh: Daubao

Hai Sài Gòn nói “cái này nghe lạ tai à nghen, thông thường người ta thiếu chuyên viên mà cơ quan này thiếu lãnh đạo mà Tổng cục Môi trường lý giải là do cần "đối ngoại, đi làm việc, xuống cơ sở thì “bó tay chấm cơm luôn”.

Tư hưu trí quay sang hỏi anh em “Mấy hôm rày mấy anh có theo dõi thời sự không?” Rồi anh nói luôn Hội nghị Trung ương 6 khóa XII đang diễn ra tại Hà Nội tập trung thảo luận, cho ý kiến một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Bởi hiện nay tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị vẫn còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc, kém hiệu lực, hiệu quả; chức năng, nhiệm vụ của một số tổ chức còn chồng chéo; tổ chức và biên chế ngày càng phình to; số lượng cấp phó, số người được hưởng chế độ "hàm" không hợp lý...

Biên chế phình to vì cán bộ được bao cấp hơn cả thời bao cấp. Vậy phải lý giải tại sao trong cơ cấu bộ máy tổ chức của ta lại nhiều cấp phó thế. Có Bộ có lúc lên nhiều hơn cả số chuyên viên. Hay bổ nhiệm “cấp tốc” không coi kỷ cương tổ chức ra gì? Đó là do chức năng nhiệm vụ của một số cơ quan không rõ ràng. Khi xác định rõ chức năng nhiệm vụ thì người ta sẽ định biên được cần mấy thứ trưởng, mấy vụ phó để thực thi chức năng nhiệm vụ.…

Hai Sài Gòn nói “không giảm được mà còn phình ra là do ý chủ quan của mấy thủ trưởng thôi chứ luật lệ quy định đầy đủ hết, tui xin dẫn chứng ông Vũ Mão, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, khẳng định tình trạng đó có nguyên nhân trong lãnh đạo, điều hành, quản lý của chúng ta không kiên quyết, thậm chí tùy tiện. Ví dụ, ở các cơ quan trung ương hay có tình trạng phong “hàm vụ trưởng”, “hàm vụ phó” thậm chí “hàm trưởng phòng”. Trước đây làm gì có chuyện phong hàm như vậy.

Đây là việc làm để chiều lòng nhau về phong chức, phong hàm “vô tội vạ”, tui xin dẫn chứng ông Lương Duy Hanh, người vừa bị cách chức Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường, thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, nên ông Nguyễn Xuân Quang, Cục phó Cục Bảo vệ môi trường được bổ nhiệm cấp tốc đến độ theo Luật Cán bộ, công chức ngày 13/11/2008 quy định bổ nhiệm chức danh trưởng phòng cấp Bộ tối thiểu phải có chuyên môn nghiệp vụ tốt nghiệp đại học trở lên, có chuyên ngành phù hợp với vị trí việc làm, lĩnh vực được phân công; Đã được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước chương trình chuyên viên hoặc tương đương trở lên, phải là ngạch chuyên viên chính; Đối với Trưởng phòng và tương đương có trình độ Trung cấp lý luận chính trị và tương đương trở lên; (bổ nhiệm lần đầu).

Vậy mà bổ nhiệm ông Cục phó Nguyễn Xuân Quang chưa có bằng trung cấp chính trị, chưa được bổ nhiệm ngạch chuyên viên chính thì cửa lên quan của ông này hay đến độ dù quy định chặt như thế mà ổng cũng qua tuốt tuột, theo tui thì chỉ trình độ “lách qua quy định tổ chức” ổng cũng xứng đáng Cục phó rồi. Nãy giờ tui chỉ nói Bộ Tài nguyên và Môi trường thôi về chuyện ông Cục phó mà chưa có bằng trung cấp chính trị, chưa bổ nhiệm ngạch chuyên viên chính, chứ thực tế nhiều Bộ, ngành trung ương, nhiều tỉnh TP chuyện bổ nhiệm như vậy “hà rầm” hà tại tụi tui chưa nói thôi.

Tư hưu trí cho rằng cả nước mình, từng người dân hầu hết bức xúc về bộ máy cồng kềnh chồng chéo nhau mà không hiệu quả chỉ gây tốn kém cho người dân thôi. Ai cũng mong Hội nghị Trung ương 6 lần này tạo cho được bước đột phá như nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu nói: “Lần này phải làm cho tổ chức bộ máy tinh gọn, chất lượng cao, nếu không làm được việc đó sẽ dẫn đến trì trệ, khiến bộ máy trở thành quan liêu thì rất nguy hiểm. Tất nhiên phải có cách làm đúng nhưng trước hết phải đặt vấn đề kiên quyết làm, không làm thì không phát triển được”.