Để dân nghe, dân tin

(VOH) - Sau khi uống hết mấy bình trà quạu, rôm rả chuyện ô nhiễm không khí gia tăng, rồi chuyện giá thịt heo tăng, nguyên hội bạn già cùng tặc lưỡi, bí xị.

Thấy vậy, Tư hưu trí mới thủng thẳng: “Vậy chứ tui đố mấy anh, chuyện gì đang giảm mà người dân mình thấy cũng phấn khởi nè”. Chắc là mới bị “sếp vợ” than phiền giá cả leo thang, nên Ba thợ hồ cãi liền: “Tui chỉ thấy tăng chứ giảm đâu…”. Mới bộp chộp cãi nửa chừng, thấy nụ cười bí hiểm như "nàng Mona Lisa" của Tư hưu trí có vẻ sai sai, Ba thợ hồ liền khựng lại, làm anh em cười ngất.

Tư hưu trí nói luôn, cái này “đúng chuyên môn” của anh nha anh Ba. Có giảm, mà giảm mạnh đó. Tui nói là nói vi phạm trật tự xây dựng, xây dựng trái phép, sai phép, thời sự nóng hổi nha. Nè, sơ kết 3 tháng thực hiện Chỉ thị số 23 của Ban Thường vụ Thành ủy về trật tự xây dựng cho thấy qua 3 tháng thực hiện, thành phố mình đã giảm hơn 800 vụ so với trước đó, giảm 37% số vụ vi phạm. Với đà này, tui tin là cơ bản sẽ xử lý được tình trạng xây dựng trái phép gây nhức nhối thời gian qua, hết năm này qua năm khác.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị về nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị về nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn. Ảnh: hochiminhcity

Như “gãi đúng chỗ ngứa”, Ba thợ hồ xả nguyên một tràng: “Chuyện này thì tui ủng hộ hai tay. Xây dựng trái phép ta nói ở đâu cũng thấy, nhức mắt luôn. Trong 6 tháng năm 2019 có 1.550 công trình vi phạm, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2018. Mà mấy lĩnh vực đất đai, xây dựng này toàn để lại hậu quả nghiêm trọng. Khi các cơ quan chức năng vào cuộc thanh tra, điều tra, công trình thì phải tháo dỡ, cưỡng chế, nhiều cán bộ, công chức bị kỷ luật, thậm chí bị khởi tố. Nhà nước gánh khoản lớn tiền thất thoát, lãng phí, dân mất tiền của,… Nhiều cán bộ không chỉ móc nối, tiếp tay, bảo kê, mà không ít trường hợp trực tiếp vi phạm, tức là trực tiếp xây dựng nhà trái phép, sai phép. Trường hợp ông Lê Hữu Thành, lãnh đạo Hội đồng nhân dân quận Thủ Đức xây dựng trái phép tới 7 công trình lớn là minh chứng nè. Không có ý thức nêu gương, công khai làm sai trước sự chứng kiến của nhiều người dân. Hệ lụy vậy mà ta nói sai phạm nhan nhãn, không nhức mắt sao được. Cán bộ còn sai phạm vậy, hỏi sao người dân nghe và tin được”.

Anh em nghe xong gật gù. Hai Sài Gòn rót ly trà cho Ba thợ hồ rồi chậm rãi nói: Anh Ba bức xúc thì đúng rồi. Nhưng nói gì nói, thành phố mình cũng thấy những vấn đề nóng đó, và đang quyết liệt xử lý những trường hợp vi phạm liên quan lĩnh vực trật tự xây dựng, trong đó, đã kỷ luật không ít cán bộ, đảng viên. Tại Hội nghị lần thứ 34 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM mới đây, liên quan đến câu chuyện về xây dựng trái phép ở Thủ Đức và Bình Chánh, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhìn nhận việc có một số cán bộ được giao nhiệm vụ quản lý nhưng lại làm trái quy định pháp luật. Cán bộ còn làm sai thì làm sao bắt dân làm đúng được? Phải khẳng định nguyên tắc người quản lý có quyền thực thi pháp luật thì không được làm trái pháp luật”. Nên Hai tui tin thành phố sẽ làm nghiêm.  

Tư hưu trí cũng tiếp lời: Chỉ trong 9 tháng năm nay, quận Thủ Đức đã xử lý kỷ luật tám tập thể, 28 cá nhân; huyện Bình Chánh kỷ luật 30 tập thể, cá nhân; huyện Hóc Môn kỷ luật 50 cán bộ; quận 9 và các địa phương khác cũng đều có cán bộ, đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật. Thanh tra TPHCM đã công bố quyết định thanh tra về thanh tra toàn diện công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Bình Chánh từ năm 2016 đến nay. Hồi tháng 8, Đảng bộ, Huyện ủy Bình Chánh đã thi hành kỷ luật Đảng bằng hình thức khiển trách 2 tổ chức Đảng và 3 đảng viên, cảnh cáo 1 đảng viên, phê bình rút kinh nghiệm 4 tổ chức Đảng và 3 đảng viên. Đều là những vi phạm liên quan đến đất đai, xây dựng không phép, trái phép đó mấy anh. Thậm chí, Công an đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối với một số cán bộ có liên quan. Kỷ luật thì đau xót rồi, nhưng có sai phải xử nghiêm. Mà nhờ vậy, nên tình trạng vi phạm trật tự xây dựng đã và đang giảm đáng kể, giảm mạnh đó.

Ba thợ hồ nghe xong cũng đồng tình: Cái nào làm được mình phải khen. Tui thấy trong 3 tháng thực hiện, thành phố mình đã giảm hơn 800 vụ như anh Tư nói là điều đáng ghi nhận của lãnh đạo thành phố cũng như các địa phương. Không dễ đâu. Nhưng cũng còn băn khoăn đủ chuyện. Nhứt là cơ quan quản lý, giám sát về xây dựng không thiếu, được trải khắp từ cấp TP đến tận phường, xã. Thậm chí từng người dân cũng có thẩm quyền này khi phát hiện sai phạm. Thế nhưng tại sao vi phạm về trật tự xây dựng lại phổ biến đến vậy? Công cuộc phát hiện, xử lý triệt để vi phạm xây dựng, đất đai không thể chỉ dựa hay chạy theo thông tin phản ánh từ báo chí, người dân. Bởi lúc đó mọi thứ đã 'bung bét', có chấn chỉnh thì hậu quả đã rất lớn cho Nhà nước và người dân.

Tư hưu trí quay qua ghẹo Ba thợ hồ: “Đúng chuyên môn xây dựng của anh Ba nên nói cái nào chắc cú cái đó”, làm mấy anh em bạn già cười rần rần.

Hai Sài Gòn thủng thẳng nói: Chính vì nhìn thấy những vấn đề này, nên Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân mới đây đã khẳng định phải xử lý nghiêm, chuyển ra khỏi ngành những cán bộ, công chức thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng quản lý hoặc có dấu hiệu bao che, tiếp tay cho vi phạm trong xây dựng. Hai tui thấy phải nghiêm khắc với tình trạng bát nháo xây dựng như vậy mới có hiệu quả được. Ngăn chặn tình trạng này phải đi từ gốc, đó là xử lý cán bộ sai phạm, đồng thời với xử lý chủ công trình và xử lý hiện trường. Cán bộ liên quan công trình vi phạm không đơn giản là thiếu trách nhiệm mà chính là hành vi bao che để nhận lợi ích. Làm rõ hành vi này sẽ có không ít cán bộ vi phạm chùn tay và không dám du di cho sai phạm. Còn cứ xử lý như lâu nay, phạt rồi cho tồn tại thì không khác "gãi ngứa", để người sai phạm "lờn" luật pháp. Quy định xử lý sai phạm đã có, việc còn lại là các cơ quan chức năng thực hiện như thế nào, kiên quyết đến đâu, công bằng đến đâu. Người dân nhìn cán bộ làm gương. Cứ quyết liệt thực hiện như tinh thần Chỉ thị 23 thì chắc chắn là dân nghe, dân tin. Phải không, thưa bà con!