Đừng làm con thiêu thân

(VOH) - Hai Sài Gòn và Tư hưu trí ngồi chờ hoài mà hổng thấy ông bạn già ra tán dóc như mọi khi.

Đợi đến ấm trà nguội ngắt thì Ba thợ hồ mới lững thững tới, mặt mày buồn so rầu rĩ như bị mất sổ gạo. Mèn ơi, Ba thợ hồ thường ngày lúc nào cũng nóng như Trương Phi, nói không kịp ngắt lời mà nay sao buồn không cất nổi lời. Chắc là có cơn đại địa chấn gì rồi đây.

Hỏi mãi thì mới biết Ba thợ hồ chưa hết nguôi ngoai nỗi buồn, thương cảm cho mấy đứa nhỏ ở vùng núi phải chui vô túi ni-lông đến trường ngày khai giảng, thì nay thêm vụ chấn động làng giải trí khi nhiều cô người mẫu người đẹp bị dính vô đường dây mại dâm.

Thiệt tình là ai cũng có mơ ước để đổi đời, mong cuộc sống tương lai tốt hơn, nhưng sao lại nhiều lựa chọn sai lầm đến vậy. Nhìn mấy đứa trẻ vượt rừng, vượt suối đi học mà thương muốn khóc. Còn nghe tin mấy cô chân dài vì mong cuộc sống sung túc nhưng không muốn cực nhọc lại dấn vào con đường sai trái, nghe nó đắng đót vô cùng.

Ba thợ hồ buồn bã cất lời “Bây giờ mấy đứa nhỏ nó coi thường giá trị bản thân, suy nghĩ về cuộc sống lệch lạc quá hả hai anh. Mấy đứa con gái sao cứ tìm cho mình một cái danh hư ảo ở các cuộc thi ao làng, thi chui thi lén rồi chiêu rồi trò, khoe thân lố lăng, bất chấp chỉ trích chê bai của người đời. Khoác lên mình những bộ cánh hàng hiệu, đi xe sang để làm gì để rồi phải đánh đổi cả bản thân, cả tương lai, cuộc đời phía trước, sa chân vào đường dây mại dâm, khốn khổ cả một đời chỉ để phục vụ cho điều phù phiếm đó chứ”.

Các đối tượng "chân dài" trong một đường dây mại dâm bị triệt phá

Tư hưu trí hiểu tâm tư của bạn già, cũng thấy đau lòng vụ việc những ngày qua ầm ầm trên báo. Tư hưu trí cũng biết sự nổi tiếng, danh hiệu đem lại nhiều danh vọng, mở rộng đường cho các cô gái trẻ có nhan sắc. Nhưng không khéo, chính nó cũng sẽ kéo các cô gái ấy trượt dài sa ngã theo những hư danh.

Tư hưu trí lên tiếng khuyên lơn Ba thợ hồ mà như nói với chính mình “Chuyện anh ba buồn lo tui cũng thấy nó xót xa. Sao mà tụi nhỏ nó dại dột đi vào con đường bán thân, mại dâm sai lầm như vậy. Thiệt thân, hại mình, hại gia đình. Nhưng mà tui nghĩ đây chắc cũng chỉ là số ít thôi hà anh Ba. Mà chắc bây giờ các cô người mẫu chân dài gì đó cũng ân hận dữ lắm rồi, đã phải trả giá cho sai lầm của mình. Nghĩ thương thiệt nhiều mà cũng giận hết sức.

Suy nghĩ nông cạn quá. Gia đình, người thân sẽ phải sống như thế nào với lời dị nghị của người đời. Ông bà mình nói tiếng lành đồn xa, nhưng tiếng xấu thì Tư tui thấy nó đồn nhanh đồn lẹ dữ lắm”.

Hai Sài Gòn tui chưa kịp trấn an thì Ba thợ hồ đã bức xúc “Nhưng tui thấy chuyện này nó chưa ổn hai anh à. Mà chưa ổn là tại từ phía mạng xã hội đó nghen. Cái gì mà đưa tin con người ta, dù có che mắt này nọ nhưng ai nhìn cũng biết đó là ai, chân dài nào, người mẫu nào, gia cảnh ra sao, học hành thế nào, thì làm sao con người ta sống được chứ. Ba tui thấy nó hổng có nhân văn, hổng có được. Người nhà, gia đình rồi tương lai của họ nữa sẽ như thế nào. Tui thấy nó nhẫn tâm anh à”.

Hai Sài Gòn ngẫm thấy những điều Ba thợ hồ nói rất đúng. Báo mạng ơi, hãy nhân văn, hãy có tình một chút. Người ta cũng đã khốn khổ lắm rồi. Trả giá cũng đắc lắm rồi. Vả lại, Hai tui tin là sau mỗi lần triệt phá ổ mại dâm nào đó thì chính quyền cũng đều muốn lên tiếng cảnh tỉnh, răn đe những hành vi sai trái pháp luật, mở con đường hoàn lương, có tình có nghĩa lắm.

Và Hai nghĩ trước hết mỗi người phải tự có trách nhiệm với cuộc sống của chính mình, với  gia đình. “Hai tui cho rằng mỗi chúng ta trước hết phải biết sống ý nghĩa, tích cực,  đừng vì cám dỗ mà rơi vào con đường sa ngã. Trong quá khứ, đã có nhiều cô người mẫu, người đẹp phải trả giá rất đắt cho việc làm sai của mình rồi chứ có phải không đâu. Mấy đứa nhỏ hãy nhìn vô đó làm gương cho chính mình.

Muốn làm gì phải nghĩ đến hậu quả về sau. Đừng làm con thiêu thân, bay tìm hào quang ảo mà thiệt thân, hại mình. Còn về phần mấy ông nhiều tiền lắm của, có vị thế thì cũng nên đóng góp ít nhiều cho xã hội, nghĩ về gia đình, lo cho con cái của mình nhiều hơn nữa.

Đó mới là giá trị đích thực chứ hổng phải giá trị bản thân được dựa vào số tiền quăng vô các cuộc ăn chơi, mua vui trác táng. Và ở đây, trách nhiệm xã hội rất lớn. Xã hội phải định hướng được cho giới trẻ thấy đâu là giá trị thật trong cuộc sống. Đặc biệt phải xử lí thiệt nghiêm những người cầm đầu đường dây mua bán mại dâm. Có như vậy thì xã hội mới phát triển, mới công bằng. Lúc đó mới tạo niềm tin trong nhân dân và thái độ sống có trách nhiệm ở mỗi người”.