Kết quả phòng chống tham nhũng – mạnh tay có ép phê

(VOH) – Hai Sài Gòn thừa nhận phòng chống tham nhũng là mối quan tâm hàng đầu của Đảng ta, cách đây hơn 74 năm Hồ Chủ tịch đã nói “Tham ô là trộm cắp.

Thưa bà con! Dù là người tính khí luôn bốc đồng bất mãn trong mọi sinh hoạt, nhưng Tư hưu trí thừa nhận công cuộc phòng chống tham nhũng ở nước ta một vài năm trở lại đây là mạnh tay có “áp phê”, dân tình hoan nghinh quá trời”.

Nghe bài viết:

Hai Sài Gòn thừa nhận phòng chống tham nhũng là mối quan tâm hàng đầu của Đảng ta, cách đây hơn 74 năm Hồ Chủ tịch đã nói “Tham ô là trộm cắp. Tội lỗi ấy cũng nặng như tội lỗi của Việt gian, mật thám. Chống tham ô, lãng phí và quan liêu như một “thứ giặc trong lòng”. Nếu chiến sĩ và nhân dân ra sức chống ngoại xâm mà quên chống giặc nội xâm, như thế là chưa làm tròn nhiệm vụ của mình”.

Nhưng phải khách quan mà nói, một thời gian dài, nhất là từ những năm sau đổi mới, tác động từ mặt trái của cơ chế thị trường tình hình tham nhũng, tình hình cán bộ, nhất là cán bộ có chức có quyền tham ô nhũng lạm diễn ra phức tạp với nhiều tiêu cực nhân dân ta thán. Nhưng điều đáng hoan nghinh là từ sau Đại hội Đảng lần thứ 12 đến nay công tác phòng chống tham nhũng đã phát huy được tác dụng.

Tư hưu trí xác nhận “đúng y vậy, tui hỏi mấy anh trong lịch sử Đảng ta có xử tù vị nào trong Bộ Chính trị chưa? có nhiệm kỳ nào kỷ luật gần 20 vị tướng lĩnh của Công an, của quân đội chưa? Nảy giờ Ba thợ hồ “trơ mắt ếch” ra mà nghe, giờ nầy mới lên tiếng “tui chưa thấy nhiệm kỳ của Đảng lần nào mạnh tay với tham nhũng như lần nầy, tui dân cu ly “xách xi măng đi tô” xin hoan nghinh Đảng ta cùng nhân dân ra tay trừng trị tham nhũng. Nhân đây tui xin kiến nghị Đảng, đảng trừng trị Đảng viên tham nhũng thế nào là chuyện của Đảng, người dân tụi tui chỉ yêu cầu Đảng thu hồi tiền của mà mấy ông bà Đảng viên tham nhũng trả lại cho người dân là sướng rân người rồi”.

Biếm hoạ chống tham nhũng

Ảnh minh họa

Hai Sài Gòn trả lời liền “Có ngay, mới cách đây mấy ngày Ủy Ban kiểm tra Trung ương đã tổ chức tổng kết công tác năm 2018 triển khai công tác 2019. Theo báo cáo trong năm 2018 cấp ủy, Ủy Ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật hơn 650 đảng viên bị kỷ luật do tham nhũng, cố ý làm trái; Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy Ban kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật 38 cán bộ, đảng viên diện Trung ương quản lý. Tính từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII đến nay đã thi hành kỷ luật hơn 60 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý. Năm 2018 qua thanh tra, kiểm toán đã kiến nghị thu hồi, xử lý tài chính gần 108 ngàn tỷ đồng, hơn 1.000 ha đất; kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với 2.080 tập thể và nhiều cá nhân; chuyển cơ quan điều tra xử lý 101 vụ, 151 đối tượng”.

Tư hưu trí đưa tay “Xí, cho tui nói tiếp, qua báo đài nghe Tổng Bí thư, Chủ tịch nước phát biểu là từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã kiến nghị thu hồi, xử lý tài chính gần 319 ngàn tỷ đồng, hơn 7.200 ha đất; kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với 5.932 tập thể và nhiều cá nhân; chuyển cơ quan điều tra xử lý 311 vụ, 481 đối tượng”. Theo tui tài sản thu về từ tham nhũng trong hơn 2 năm nhiều như thế là “quá trời ông địa” luôn, người dân thỏa được nỗi lòng. Tuy nhiên, tui nghĩ cần thông báo công khai ở nhiều nơi, làm nhiều lần, kết quả nầy cho người dân được biết. Đúng như Ba thợ hồ nói Đảng có kỷ luật, cách chức tù đày, Ba thợ hồ xin phép bàn thêm “nghe tham nhũng chỗ nầy chỗ kia tùm lum, như biệt phủ ở Yên Bái, như bồ nhí chân dài ở Thanh Hoá, hay bà Thứ trưởng Bộ Công thương xuất xứ từ bóng đèn Điện quang có tới mấy triệu cổ phiếu. Vậy mà “êm ru bà rù”. Người dân tụi tui muốn biết là mấy chuyện đó có không? chừng nào xử lý, và thu hồi được bao nhiêu?

Hai Sài Gòn sau một hồi suy gẫm anh trích lời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, nhận định về công tác phòng chống tham nhũng năm 2018 “Công tác phòng, chống tham nhũng trở thành xu thế, phong trào; tham nhũng được ngăn chặn, từng bước được đẩy lùi, để lại dấu ấn tốt đẹp, củng cố thêm niềm tin, góp phần quan trọng xây dựng, chỉnh đốn Đảng; tạo khí thế mới, niềm tin mới. Tuy nhiên, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng chỉ rõ những mặt hạn chế, khuyết điểm. Đó là, việc xây dựng, hoàn thiện thể chế trong một số trường hợp còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu; Việc kết luận thanh tra một số dự án trọng điểm; tiến độ điều tra, truy tố, xét xử một số vụ án, xác minh một số vụ việc còn chậm so với yêu cầu của Ban Chỉ đạo; Công tác phát hiện, xử lý tham nhũng ở địa phương, cơ sở còn hạn chế; tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, tham nhũng vặt vẫn xảy ra ở nhiều nơi gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp; Công tác giám định, định giá tài sản vẫn còn chậm, chất lượng còn hạn chế; kết quả thu hồi tài sản tham nhũng qua công tác thi hành án còn thấp…”.

Nghe tới đây Tư hưu trí hỏi Hai Sài Gòn “vậy là công tác phòng chống tham nhũng còn lâu dài, không biết lúc nào mới xong?” Hai Sài Gòn trả lời liền đừng có mơ chống xong tham nhũng. Từ ngàn xưa đến nay, từ đông sang tây, từ tiên tiến nhứt hạng, tới lạc hậu bét hạng không xứ nào, không nước nào là không có tham nhũng, thậm chí trong kinh Phật cách đây mấy ngàn năm còn dạy dỗ phật tử không “tham sân si” mà. Các nước tiên tiến có luật pháp chặt chẽ, bộ máy nhà nước kiểm soát tương đối tốt những hành vi tham nhũng, nhưng cũng xảy ra tham nhũng. Vấn đề là mức độ ít hay nhiều mà thôi.