Lại nghiêm khắc phê bình… rút kinh nghiệm!

(VOH) - Vừa đặt chân vô quán cà phê, Hai Sài Gòn bị Tư hưu trí “đốp chát, xán xả” sao kỳ vậy anh Hai, bộ làm chức Bộ trưởng muốn nói cái gì, bất chấp qui định luật pháp cũng được hay sao?”.

Hai Sài Gòn chẳng biết chuyện gì, tá hỏa luôn, nên nói “chuyện gì từ từ anh Tư nói, cho tui ngồi xuống, kêu ly cà phê thấm giọng cái”, đúng là sáng sớm Hai Sài Gòn bị Tư hưu trí cho uống “cà phê không đường” đắng nghét. Ba thợ hồ ngồi kế bên cũng ăn theo xía vô “đọc báo thấy Ông Bộ trưởng Giao thông vận tải tự nhận “nghiêm khắc phê bình, nghiêm khắc rút kinh nghiệm vì không hoàn thành nhiệm vụ Quốc hội và Thủ tướng giao, nghe mà ấm ức”.

Ảnh minh họa: TTO

Tư hưu trí được dịp “trải lòng” liền “tui hỏi anh từ tháng 10/2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành nghị quyết, nêu rõ: “Từ năm 2019, triển khai đồng bộ thu phí dịch vụ không dừng đối với tất cả các tuyến quốc lộ được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT trên cả nước, còn Chính phủ đặt ra quyết tâm đến ngày cuối năm 2019 sẽ hoàn thành toàn tuyến với 44 trạm và 620 làn. Thậm chí Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể còn nói rất ư là hùng hồn: “Đến ngày 31/12 sẽ tạm dừng thu phí toàn bộ các trạm phu thí nếu không thu phí tự động không dừng. Bộ kiểm tra tiến độ hàng tháng để nhà đầu tư không thể nói là bị bất ngờ. Nhà đầu tư chây ì thì phải chấp nhận”. Nhưng hôm 30/5/2020 Bộ trưởng làm việc với Tổng cục Đường bộ thì đến nay mới triển khai 29 trạm với 161 làn, bằng 26%, vậy có thực hiện được mục tiêu đặt ra không?

Hai Sài Gòn trả lời róp rẻn “chưa thực hiện được mục tiêu, mà chỉ thực hiện được 26%. Tui lưu ý các anh, đây là mục tiêu Quốc hội tức cơ quan quyền lực cao nhứt nước và Thủ tướng Chính phủ chính thức giao cho Bộ Giao thông vận tải chứ không phải chuyện nội bộ của Bộ Giao thông vận tải. Nói thẳng ra là Bộ Giao thông vận tải không hoàn thành nhiệm vụ mà Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ giao”. Ba thợ hồ ăn theo “như vậy xử lý Ông Bộ Giao thông vận tải thế nào cho phải đạo đây?”. Hai Sài Gòn thông tin Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải “nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân để chậm tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động trong thời gian qua, cũng như phương án triển khai thu phí không dừng các dự án BOT thuộc địa phương quản lý. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã chủ trì 3 buổi họp chỉ đạo các thứ trưởng, các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát, kiểm điểm đánh giá trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc chậm tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng. Theo đó, 8 tập thể thuộc Bộ Giao thông vận tải có liên quan đều “nghiêm túc kiểm điểm theo chức năng nhiệm vụ được phân công”, trong đó có 4 đơn vị trực tiếp liên quan đến quá trình triển khai thực hiện dự án nhận hình thức phê bình nghiêm khắc và rút kinh nghiệm. Về cá nhân, với vai trò lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức thực hiện hệ thống thu phí tự động không dừng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Thứ trưởng phụ trách dự án kiểm điểm tự nhận hình thức nghiêm khắc phê bình rút kinh nghiệm. Ngoài ra, 30 cá nhân thuộc các cơ quan đơn vị có liên quan có bản kiểm điểm trách nhiệm liên quan đến việc chậm tiến độ, trong đó có 9 cá nhân nhận hình thức rút kinh nghiệm; 6 cá nhân thuộc 4 đơn vị liên quan trực tiếp tới việc triển khai thực hiện dự án nhận hình thức phê bình nghiêm khắc, rút kinh nghiệm.

Tư hưu trí, Ba Thợ hồ và những người có mặt trong quán ai cũng cười ha hả vì hình thức kỷ luật “nghiêm khắc phê bình, nghiêm khắc rút kinh nghiệm” của mấy quan chức Bộ Giao thông vận tải. Tư hưu trí hỏi Hai Sài Gòn “Luật Cán bộ công chức và Luật Viên chức quy định hình thức kỷ luật không hoàn thành nhiệm vụ thì xử lý thế nào?”. Hai Sài Gòn trả lời rất bài bản: Theo Điều 79 luật sửa đổi một số điều của Luật Công chức và Luật Viên chức được kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa 14 thông qua ngày 25/11/2019 thì có các hình thức xử lý cán bộ công chức viên chức vi phạm là khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức và buộc thôi việc. Ba thợ hồ “cù léc” Hai Sài Gòn như vậy “nghiêm khắc phê bình, nghiêm khắc rút kinh nghiệm đâu phải hình thức xử lý kỷ luật. Vậy tại sao ông Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ngang nhiên, dũng cảm báo cáo với Quốc hội với Chính phủ luôn? Ông nầy gan thiệt”. Hai Sài Gòn trả lời “bởi vậy dư luận mới dậy sóng, báo chí mới vào cuộc. Nói gì thì nói theo tui chúng ta phải sống là làm việc theo hiến pháp và luật pháp, tui kiến nghị với cán bộ cấp cao, cán bộ lãnh đạo phải làm gương cho người dân trong việc tuân thủ luật pháp chứ không thì còn ra thể thống gì nữa”.

Vụ án Hồ Duy Hải: Luật pháp công minh và sáng tỏ: Thưa bà con! Sáng nay trong quán cà phê xóm Hai Sài Gòn bàn tán rất ư là sôi nổi xung quanh vụ “Giám đốc thẩm Hồ Duy Hải” đúng luật hay không đúng luật.

 

Chơi dại: Thưa bà con! Ngồi trong quán cà phê, Ba thợ hồ cứ nói nghêu ngao: trứng rán thì phải cần mỡ, trời nóng quá phải cần gì đây.