Lương bao nhiêu là đủ sống?

(VOH) - Thưa bà con! Sáng nay, trong quán cà phê mọi người đang bàn tán việc từ ngày 1/7 năm nay học sinh tiểu học được miễn học phí nhưng mà tiền cơ sở vật chất đóng đầu năm ra sao?

Mỗi người góp 1 chuyện, tới Hai Sài Gòn liền hỏi: Bây giờ lương 8 triệu đồng 1 tháng đủ sống không anh Tư. Tư hưu trí liền trả lời: à, cái đó còn tuỳ cách ăn xài của từng người, từng gia đình nữa anh Hai. Mà sao nay lại hỏi vụ này vậy anh Hai?

Lương bao nhiêu là đủ sống?
Lương bao nhiêu là đủ sống?

Hai Sài Gòn thở dài nói: không có gì, chỉ là tui thấy trên mạng xã hội đang bàn tán về một đơn xin nghỉ việc của 1 giáo viên tiểu học ở Hà Tĩnh, xin nghỉ việc gõ đầu trẻ mà mình đã gắn bó hơn 16 năm nay với lý do là lương giáo viên không đảm bảo nhu cầu cuộc sống hàng ngày của gia đình cô. Mà mọi người bàn tán xôn xao quá.

Ba thợ hồ ngồi kế bên góp chuyện: cái đó tui thấy cũng bình thường mà anh Hai. Hay người giáo viên đó người ta có việc làm tốt hơn thì sao? Tư hưu trí liền bồi vô: đúng rồi chú Ba. Mỗi người đều có quyền quyết định riêng chứ. Mà cớ sao lại lấy chuyện này ra bàn chứ ?

Hai Sài Gòn tỏ vẻ trầm ngâm: chắc là vừa trải qua mùa Covid-19, và cũng nhân dịp đầu năm học mới, mọi người muốn nghĩ và quan tâm đến thu nhập của giáo viên so với thu nhập của mình nên có ý kiến. Mà tui thấy lương giáo viên mặc dù chưa cao nhưng mà đã có nhiều cải thiện so với trước đây nhiều lắm. Chắc do nhu cầu cuộc sống lên cao nên cảm thấy mức lương đó không đủ.

Ba thợ hồ vô tư nói: như tui đây, làm lao động chân tay, 1 ngày 300 ngàn, tính ra 1 tháng làm đủ 30 ngày là 9 triệu. Nếu trừ 4 ngày chủ nhật thì còn gần 8 triệu. Cũng đủ ăn.

Tư hưu trí nhảy vào: đúng rồi mức lương 8 triệu thì vẫn đủ ăn nếu sống 1 mình chú Ba à. Sẽ ăn ngon nếu tự nấu. Mặc bền chứ không đẹp, giải trí bằng truyền hình cáp và internet. Và với điều kiện phải có nhà riêng, đồ đạc ít hư hỏng và ít đàn đúm với bạn bè nha.

Ba thợ hồ liếc Tư hưu trí nói: anh Tư đang mỉa mai tui à. Tui còn thêm 1 bà vợ và 1 thằng cu ở nhà nữa kìa. Hàng ngày tui vẫn đàn đúm với anh Tư và anh Hai tại quán cà phê này chứ đâu. Tư hưu trí giải thích: tui không mỉa mai chú Ba. Tui nói vậy là muốn cho thấy mỗi nhà mỗi cảnh, mỗi nhu cầu. Do vậy dù 8 triệu hay 10 triệu, đủ hay không là do điều kiện từng gia đình nữa. Còn vấn đề ở đây mọi người đang muốn bàn đến lương giáo viên kia kìa.

Hai Sài Gòn liền cắt ngang: từ nhiều năm trước việc lương giáo viên thấp đã được bàn nhiều rồi, đến nay nhà nước ta đã có nhiều chính sách sửa đổi, bổ sung để cải thiện thu nhập cho giáo viên. Từ ngày 1/7 năm nay mức lương cơ sở của giáo viên tăng từ 1,49 triệu đồng lên 1,6 triệu đồng 1 tháng. Vậy là mức lương cơ sở cũng tăng lên được 110 ngàn đồng trên 1 tháng. Đây có thể xem là mức tăng cao nhất mấy năm gần đây rồi.

Tư hưu trí chen ngang: anh Hai không nói tui cũng không biết vụ này. Thôi có tăng lên là mừng rồi. Từ từ cải thiện lương cho giáo viên. Dù gì cũng là ngành đặc thù, ngành cao quý, ngành nuôi dưỡng nhân tài cho tương lai của đất nước. Dù gì cũng phải lo sao cho ổn định tư tưởng, an tâm công tác thì mới truyền đạt kiến thức tốt cho học sinh chứ. Hai Sài Gòn nói tiếp: còn chưa hết đâu anh Tư, theo Luật Giáo dục năm 2019, thì bây giờ giáo viên được xếp lương phù hợp với vị trí việc làm và lao động nghề nghiệp. Tức là trong tương lai giáo viên sẽ được xếp lương dựa vào kết quả, tính chất phức tạp của công việc từng người mà không phải xếp theo cách “cào bằng” như hiện nay.

Tư hưu trí tỏ vẻ mừng rỡ: vậy thì hay quá. Được cái nào đỡ cái nấy anh Hai ơi. Ba thợ hồ ngồi trầm ngâm liền góp chuyện: tui cũng ủng hộ. Cải thiện cái nào được cho nhà giáo thì cải thiện. So với đi làm lao động phổ thông như tui, sáng đi làm 8 tiếng, không mang việc về nhà lương cũng gần ngang ngửa các cô. Còn các cô tối về nghe đâu còn phải soạn giáo án này nọ để mai dạy tiếp nữa. Haizzz nếu mà ai cũng kêu ca về lương này, nọ, kia, kỉa, kìa, kia thì còn ra cái gì nữa.

Tư hưu trí tỏ vẻ từng trải nói: thôi, xã hội phân công mỗi người mỗi việc. Việc ai nấy làm. Giờ khoan nói lương bao nhiêu là đủ. Mà xem nó có phù hợp với mình hay không? Tui sống tới nghỉ hưu rồi: nếu mình cho là phù hợp nó sẽ phù hợp, còn không phù hợp thì chắc sẽ không phù hợp. Nếu không cảm thấy phù hợp thì có thể kiếm việc khác mà làm.

Ba thợ hồ nghe vậy liền cắt ngang: Nhưng mà trước khi quyết định chuyện gì cũng phải nghĩ cho kỹ nha. Nhất là trong mùa dịch đầy khó khăn này. Coi chừng bút sa là gà chết nha chứ không đùa được đâu.

                                                                                       

Hai Sài Gòn