Nghe đồn…

(VOH) - Sáng nay, Tư Hưu Trí bước vào quán chưa kịp kêu ly cà phê vỗ vai Ba Thợ hồ cái chát: nghe đồn chú Ba chuẩn bị đổi nghề à?

Ba Thợ hồ ngạc nhiên hỏi: ai đồn ác vậy anh Tư, em chỉ có một nghề lận lưng là thợ hồ thôi mà đổi nghề gì?

học phí lái xe tăng

Ông Ngô Đình Quang, Trưởng phòng quản lý sát hạch và cấp phép lái xe thuộc Sở Giao thông Vận tải thành phố, khẳng định không có chuyện tăng học phí lên đến 30 triệu. Ảnh: VOV

Tư Hưu trí nhìn Ba Thợ hồ nói: sao tôi nghe nói chú chuẩn bị đi học thi bằng lái xe 4 bánh mà. Ba Thợ hồ trố mắt: trời, làm gì có tiền mua xe hơi mà đi học. Mà tui nghe đồn học phí lái xe ô tô từ ngày 1/5 này sẽ tăng lên gấp đôi, khoảng 30 triệu đồng 1 khóa học đó anh.

Tư Hưu trí gật gù: Ừ, tui cũng nghe đồn vậy, sau khi Thông tư 38 có hiệu lực, thì học phí lái ôtô sẽ tăng lên 2-3 lần lận.

Ba Thợ hồ lại hỏi: ủa mà ai đồn em đi học lái xe vậy anh Tư?

Hai Sài Gòn cắt ngang: sao tui nghe chú Tư với chú Ba nói toàn là nghe đồn không vậy. May mà 2 người ở gần nhau, cũng thường xuyên uống cà phê hàng ngày mà toàn nghe đồn là sao?

Tư Hưu trí ngượng ngịu nói: Tui còn nghe đồn nhiều người ở thành phố mình ồ ạt đi xin đổi bằng lái xe vì “nghe đồn” các loại giấy phép lái xe bằng giấy không còn giá trị sử dụng sau 31/12 năm nay. Nên phải đi đổi qua sang giấy phép lái xe bằng vật liệu PET.

Hai Sài Gòn gằng giọng: các chú toàn nghe tin đồn, hết đồn việc này đến đồn việc khác mà không chịu xem thông tin chính thống. Chính vì nghe tin đồn mà thời gian qua, người dân kéo nhau đi làm hồ sơ đổi giấy phép lái xe từ loại bằng lái xe giấy sang thẻ PET. Làm cho số lượng hồ sơ tăng gấp nhiều lần so với trước đây, gây khó khăn cho các cán bộ tiếp nhận và xử lý cấp đổi giấy phép lái xe.

Hai Sài Gòn giải thích thêm: Bộ Giao thông Vận tải khuyến khích người dân mình đổi bằng lái xe bằng giấy sang bằng lái bằng vật liệu PET trước ngày 31/12. Điều này là nhằm giúp cho người dân sử dụng, bảo quản bằng lái xe được tốt hơn thôi. Tuy nhiên, sau ngày 31/12, bằng lái xe giấy không thời hạn các hạng A1, A2, A3 chưa làm thủ tục cấp đổi bằng lái xe vẫn có giá trị sử dụng nha.

Tư Hưu trí nghe vậy liền nói: Vậy là đồn sai rồi. Đúng là "tin vịt". Ba Thợ hồ nhảy vào: Vậy thì lời đồn từ 1/5 này học phí lái ô tô tăng lên 2 đến 3 lần so với giá cũ có không anh Hai?

Hai Sài Gòn từ tốn nói: theo ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ phương tiện và người lái, Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, thông tin trên là không chính xác. Không có chuyện giá đào tạo lái xe tăng lên mức vài chục triệu đồng. Cái tin đồn thổi đó nhằm "dụ dỗ" người học thôi chú Ba à.

Hai Sài Gòn nói tiếp: Mới đây tui cũng đi làm hồ sơ xin học lái xe, sẵn dịp cũng hỏi ông Ngô Đình Quang, Trưởng phòng quản lý sát hạch và cấp phép lái xe thuộc Sở Giao thông Vận tải thành phố về thông tin trên, ông Quang cũng khẳng định không có chuyện tăng học phí lên đến 30 triệu.

Ba Thợ Hồ vỗ đùi tâm đắc: vậy tin của anh Hai mới là tin chính thống, tin chính xác. Đúng là toàn tin đồn làm ảnh hưởng tâm lý người dân.

Hai Sài Gòn nói: đúng rồi chú Ba. Thời gian qua, nhiều thông tin lệch lạc, không chính thống, nhiều tin đồn làm ảnh hưởng tới tình hình an ninh, trật tự, xã hội, ảnh hưởng đến tâm lý của người dân. Cũng như dịch Covid-19, cũng vì nhiều tin đồn thổi quá mức làm cho người dân lo lắng quá độ, chen chân nhau đi mua khẩu trang y tế, chen chân nhau đi mua nước sát khuẩn dự trữ. Cuối cùng làm người thừa kẻ thiếu. Làm cho các doanh nghiệp sản xuất không kịp để mà bán.

Tư Hưu trí gãi đầu: đúng là tin đồn giả mà gây thiệt hại thiệt. Ba thợ Hồ làm ngụm trà tuyên bố: Em là em xin chừa tin đồn. Nghe là nghe tin chính thống thôi. Để mắc công đôi khi tiền mất, tật mang, rồi chạy theo mua cái này, làm cái kia mà tốn kém.

Tư Hưu trí vỗ vai Ba Thợ hồ: tôi cũng vậy, chỉ nghe tin chính thống thôi nghen chú Ba.