Nghị định 100 – vô 100% xin chừa

(VOH) - Sáng nay trong quán cà phê, mọi người đang bàn tán chuyện dịch bệnh do virus corona gây ra, thấy Ba Thợ hồ chăm chăm nhìn đăm chiêu mình, Hai Sai Gòn hỏi: Hôm nay sao nhìn tui lạ vậy chú Ba?

Ba Thợ Hồ nhíu mày, tỏ vẻ hoài nghi nói: anh Hai, thằng bạn tui nó kể vừa bị công an thổi phạt vi phạm nồng độ cồn vào buổi sáng vì tối hôm trước nó uống quá chén. Như vậy có hợp lý không anh Hai?

Hai Sài Gòn nhìn qua Tư Hưu trí, Tư Hưu trí ngạc nhiên: ủa, vậy anh bạn bị thổi được đưa lên mạng xã hội là bạn Chú Ba à. Tui thấy cũng kỳ kỳ.

Hai Sài Gòn cắt ngang: Kỳ gì đâu mà kỳ. Do ông anh đó uống quá chén, đến sáng hôm sau cơ thể chưa đào thải hết men nên sáng công an thổi nồng độ cồn vẫn còn, bị phạt là phải.

Ảnh minh họa: Internet

Ba Thợ hồ nhảy vào: Như vậy sao được chứ anh Hai. Chuyện nào ra chuyện nào. Hôm qua uống là hôm qua, hôm nay khác chứ. Hai Sài Gòn nhẹ nhàng trả lời: luật đã ban hành thì phải tuân theo. Căn cứ vào nồng độ cồn tại thời điểm kiểm tra thôi. Ba Thợ Hồ chưa phục, vẫn ngoan cố: nhưng khi ngủ 1 giấc là tỉnh táo lại rồi, làm sao lại phải phạt nặng vậy.

Hai Sài Gòn lại từ tốn, bình tĩnh đưa tờ báo cho Ba Thợ Hồ xem: nè, chú xem đi. Theo bà Trần Thị Trang, Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế thì thông thường, sau 1 giờ gan sẽ dung nạp và chuyển hóa hết 1 đơn vị cồn, 1 đơn vị cồn tương đương 10 gam cồn nguyên chất, tương đương 220 ml bia, tức là bằng 2/3 chai bia thường uống có nồng độ cồn 5%; tương đương 100 ml rượu vang, nồng độ cồn 13,5% và tương đương 30 ml rượu mạnh, rượu tây nồng độ cồn 40%.

Hai Sài Gòn giải thích thêm: Tuy nhiên, để đào thải hết hoàn toàn 1 đơn vị cồn, cơ thể còn phải mất khoảng 2 giờ nữa. Ngược lại, đối với những người có gan yếu hoặc cơ thể chuyển hóa chậm thì việc đào thải cồn sẽ lâu hơn. Còn nếu uống nhiều, uống cấp tập, thậm chí uống cả két bia, cả chai rượu thì không thể xác định được chính xác nồng độ cồn, nếu không xét nghiệm máu. Khi đó lượng rượu bia gan không dung nạp và chuyển hoá được sẽ trở thành chất độc đi vào máu và cơ thể. Có lẽ bạn chú Ba hôm trước uống hết cả két bia quá.

Ba Thợ Hồ bí bách, không cãi lý được nói lẫy: anh Hai nói vậy, giờ không còn nhậu được thì chết sướng hơn à. Tư Hưu Trí chen vô: vậy chú Ba muốn chết hay muốn vợ bỏ cơm, hay con bỏ học. Ba Thợ Hồ nổi cáu: Anh Tư, sao lôi vợ con ra đây. Tư Hưu Trí cười nói: chứ sao, chú thấy bây giờ mà bị thổi có nồng độ cồn là bị phạt rất nặng. Chú làm 1 tháng lương mà bị thổi phạt hết thì không phải không có tiền đưa vợ nấu cơm, không còn tiền cho con đóng tiền học à.

Ba Thợ Hồ hậm hực, giống như cả thế giới chống lại mình: anh Tư với chả anh Hai. Anh Hai Sài Gòn thấy thế cười giải thích thêm cho Ba Thợ Hồ thấy được lợi ích của nghị định 100: Đây nè, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết trong dịp Tết vừa rồi là tai nạn thương tích nói chung và tai nạn giao thông nói riêng liên quan tới nồng độ cồn đã giảm sâu so với các năm trước. Báo cáo của Bộ Y tế cho thấy số ca cấp cứu do tai nạn giao thông đã giảm 18,2% so với kỳ Tết Kỷ Hợi 2019, riêng ngày mùng 4 tết vừa rồi giảm 23,5%. Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn giao thông có người tử vong và bị thương nặng chủ yếu là liên quan tới vi phạm quy định nồng độ cồn, tốc độ khi lái xe và không đội mũ bảo hiểm khi đi môtô xe máy, xe đạp điện tại một số địa phương.

Tư Hưu Trí bồi thêm: Đó đó, chú Ba thấy không, nhờ nghị định 100 ra đời thì tai nạn do nồng độ cồn có giảm, nhưng những ca nặng, gây tử vong cũng có liên quan tới nồng độ cồn. Chứng tỏ có giảm mà chưa triệt để. Theo tôi là phải xử phạt nặng thêm nữa cho cháy túi cho chừa. Ba Thợ hồ nói thêm: anh Tư nói mà nhìn tui chằm chằm vậy, ý anh Tư chù tui bị hả. Vậy là đời tui không được nhậu là mất mùa xuân rồi.

Nghe Ba Thợ Hồ nói vậy, Hai Sài Gòn nghiêm giọng: Mùa xuân gì mà để bị phạt cháy túi. Bây giờ chú Ba muốn mất niềm vui ăn nhậu hay là con bị đói, chú bị vợ la. Luật là không cấm uống rượu, bia nhưng uống phải có ý thức, phải hạn chế, phải tỉnh táo để chừa đường về. Đã uống rượu, bia là không lái xe. Giờ chú Ba tính sao ? Muốn có mùa xuân hay muốn con đói, vợ la. Ba Thợ Hồ gải đầu tâm phục, khẩu phục: Được rồi anh Hai, tui xin chừa, vô 100% đã thiệt đã nhưng gặp ông nghị định 100 thì chỉ có thua, con đói, vợ la thôi.

Hứa thật nhiều, nhưng đừng thất hứa hoài: Việc trao thưởng của các cá nhân đơn vị là đáng trân trọng. Nhưng thiệt tình, việc tiền thưởng chậm đến tay các cầu thủ cũng ít nhiều khiến niềm vui không trọn vẹn, mất đi ý nghĩa ..

 

 “Chống dịch như chống giặc”: Dự báo cuối tuần này và tuần sau là thời điểm dịch bùng phát.