Người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào nước ta, lo Covid-19 bùng phát trong cộng đồng!

(VOH) - Anh em bàn tán sôi nổi chuyện mấy chục người Trung Quốc nhập cảnh “lậu” vào nước mình tung tăng mua sắm ở Đà Nẵng, bà con mình thấy chướng mắt quá báo tin cho công an “quả tó” nhập cảnh lậu.

Thưa bà con! Trong lúc nhâm nhi cà phê sáng, anh em bàn tán sôi nổi chuyện mấy chục người Trung Quốc nhập cảnh “lậu” vào nước mình tung tăng mua sắm ở Đà Nẵng, bà con mình thấy chướng mắt quá báo tin cho công an “quả tó” nhập cảnh lậu. Ba thợ hồ hỏi anh em “nhập cảnh lậu là thế nào? bộ đội biên phòng, công an cửa khẩu mình canh phòng, kiểm tra nghiêm ngặt lắm mà”.

covid-19

Lực lượng chức năng làm việc với một phụ nữ trong nhóm người Trung Quốc bỏ chạy khỏi khu lưu trú tại tỉnh Quảng Nam chiều 18/7 - Ảnh: TTO

Qua lời khai ban đầu thì nhóm người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam bằng đường mòn, lối mở, sau đó đi từ Bắc vào Nam rồi lưu trú tại Quảng Nam và Thành phố Đà Nẵng. Trong số 21 người Trung Quốc lưu trú tại Quảng Nam, có 17 người không có giấy tờ. Theo Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng - Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, khả năng đây là một đường dây đưa người vượt biên và có một người “đầu nậu” giữ hết hộ chiếu của những người này. Nhóm người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam có nhiều mục đích khác nhau, đôi khi họ vào để lao động, còn Đại tá Phan Minh Mẩn-Trưởng Công an Quận Sơn Trà, Đà Nẵng cho biết những người nầy sang Đà Nẵng làm ăn buôn bán hải sản với các mối hàng cũ, họ khai đi bằng đường tiểu ngạch.

Hai Sài Gòn cho là họ vào bằng cách nào và làm gì thì cơ quan chức năng phải làm rõ. Vấn đề tui lo là thời gian qua Việt Nam đã thực hiện tốt, có hiệu quả về công tác phòng chống Covid-19. Chúng ta đã có hơn 3 tháng không có ca Covid-19 nào trong cộng đồng nhờ nỗ lực tuyệt vời của Chính phủ và cộng đồng nhưng chẳng may có một trường hợp trong số những người nhập cảnh trái phép nhiễm Covid-19 thì sẽ phá tan những thành quả này. Lúc ấy không biết chuyện gì sẽ xảy ra. Vì vậy, không riêng gì hoạt động du lịch mà các hoạt động kinh tế khác cũng đang hồi phục. Với thành quả đang tốt như vậy, việc nhóm người Trung Quốc bị phát hiện ở Quảng Nam, Đà Nẵng nếu trong số những người nầy dương tính với vi rút corona, mang mầm bệnh Covid-19 từ Trung Quốc mang sang ta thì chúng ta sẽ lại chịu ảnh hưởng ghê gớm của Covid-19. Và lần này tác động sẽ nặng nề hơn thì mọi công sức thành quả mấy tháng qua sẽ đổ sông đổ biển.

Tư hưu trí chặc lưỡi hít hà “tui thấy mình còn chủ quan với dịch Covid lắm, khẩu trang không đeo, người người chen lấn nhau tranh nhau xem đá banh. Tui thông tin mấy anh biết, tính đến sáng nay 24/7 thế giới ghi nhận hơn 15,6 triệu ca mắc, trong đó có 635.422 ca tử vong do Covid-19, nhiều khu vực tái siết chặt kiểm soát để ngăn Covid-19 lây lan.

Hai Sài Gòn nhận định đây là lỗ hổng về quản lý nhập cảnh, cần phải xem xét làm rõ trách nhiệm của các lực lượng liên quan. Tại sao an ninh lại lỏng lẻo đến thế? Bao nhiêu lực lượng mà để cả một nhóm người ra vào đất nước như chỗ không người? Trước khi xử phạt chủ cơ sở lưu trú ở Quảng Nam hay Đà Nẵng cần phải quy trách nhiệm tất cả những người có trách nhiệm quản lý địa bàn và nhập cảnh.

Ba thợ hồ cho là: số lượng hơn 20 người không phải là ít, có khả năng là có một đường dây đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, mong cơ quan công an nhanh chóng điều tra, triệt phá (nếu có) và xử nghiêm những kẻ trong đường dây này. Nếu là quốc tịch Việt Nam thì càng phải xử nặng hơn vì họ thừa biết có thể gây nguy hiểm trên diện rộng cho chính đồng bào của mình, nói theo Ông bà mình đây là những kẻ “nối giáo cho giặc”. Tư hưu trí đồng tình với Ba thợ hồ và cho biết Công an Thành phố Đà Nẵng đã khởi tố vụ án tổ chức cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam trái phép và đang tiến hành điều tra theo quy định. Cần phải nghiêm trị những người tiếp tay cho người Trung Quốc nhập cảnh lậu vào nước mình, vì đó là mầm móng tái phát dịch Covid-19 là phá hoại công sức của cả nước mình trong phòng chống dịch.

Hai Sài Gòn

Xét nghiệm những người tiếp xúc gần ca nghi mắc COVID-19 tại Đà Nẵng: 102 mẫu đều âm tính - Trưa ngày 24/7, Bộ Y tế đã có thông tin nhanh về ca nghi mắc COVID-19 tại Đà Nẵng.