Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Ôi, lại chuyện thu phí!

    (VOH) - Mấy ngày nay, cánh nhà xe đi đường dài từ TPHCM về miền Tây xôn xao về chuyện thu phí trên đường cao tốc từ TPHCM về Trung Lương (tỉnh Tiền Giang).

    Mặc dù không có đi lại thường xuyên trên đường này, nhưng Ba thợ hồ và Tư hưu trí cũng không bỏ qua. Tư hưu trí nói với Hai Sài Gòn: “Làm đường thuận tiện cho dân đi lại rồi thu phí để hoàn vốn tiếp tục xây đường nữa là phải, nhưng thu phí ở đoạn đường này bị bà con phản ảnh là quá cao, Hai Sài Gòn thấy có đúng hôn nè?".

    Sau vài ngày thu phí, lượng xe qua cao tốc TP HCM - Trung Lương giảm gần 50% so với trước kia vì mức phí quá cao. Ảnh: VNE

    Nghe Tư hưu trí hỏi thẳng thừng như vậy, Hai Sài Gòn không thể chối cãi nói là dân nhà xe kêu thu phí cao quá nên phần lớn chuyển sang đi đường quốc lộ 1A rồi. Ba thợ hồ liền phụ hoạ: “Phí gì mà xe ô tô dưới 12 chổ là 40.000 đồng/lượt, còn xe tải trên 18 tấn, với xe container là 320.000 đồng/lượt, vậy là cao quá ai mà chịu nỗi?” – “Cánh xe tải cũng khôn lắm, họ đâu có đi đường cao tốc, họ qua đường quốc lộ 1A hết phân nửa rồi”. Nghe Hai Sài Gòn thông báo vậy, Tư hưu trí liền nói: “Thu phí cũng phải tính toán tới mức sống của người dân, Tư tui có nghe nói thu phí đoạn đường này còn cao hơn cả ở mấy nước tiên tiến, đường người ta chất lượng cao, con đường dài 45 km mà thu phí tính ra có 16.000 đồng thôi, mà dân người ta thu nhập cao, còn dân mình thu nhập thấp mà tính phí trên Trời thiệt không hợp lý chút nào”.

    Câu chuyện bắt đầu nóng lên khi Ba thợ hồ đổ thêm dầu vào lửa: “Chủ đầu tư họ cũng đâu có chịu thua cánh nhà xe, họ tính đặt thêm 1 trạm thu phí nữa trên đường quốc lộ 1A, chổ thành phố Tân An tỉnh Long An đó, cho mấy anh tài xế "chạy trời cũng không khỏi nắng", cũng phải đi đường cao tốc thôi”. Tư hưu trí đứng phắt dậy liền: “Vậy sao được, vậy là thu luôn những người không sử dụng đường cao tốc sao?”.

    Hai Sài Gòn bèn hạ hỏa liền: “Chủ đầu tư mới đề nghị thôi mà, với lại quốc lộ 1A là đường Nhà nước làm từ tiền đóng thuế của dân chớ đâu phải tư nhân, đâu có ai cho phép tùy tiện đặt trạm thu phí được, mọi người đừng lo.” Hai Sài Gòn nói vậy, nhưng Ba thợ hồ chưa yên tâm:  “Nhưng mình mà không lên tiếng thì họ sẽ đặt trạm thu phí ở đó luôn là tận thu không bỏ sót xe nào đó chớ”.

    Ba thợ hồ dứt lời thì Tư hưu trí nói thêm: “Đúng rồi, thu phí cho cao, chủ đầu tư muốn thu hồi vốn cho mau ấy mà, coi chừng lợi bất cập hại đó". Ba thợ hồ chêm vô liền: “Trong lúc vật giá leo thang mà thêm phí đường xá người ta cộng vô chi phí vận chuyển, giá hàng hóa sẽ tăng, rồi tất cả mọi người phải gánh chớ đâu phải chỉ có ai lưu thông trên đường cao tốc mới chịu phí đâu”.

    Đúng, ba cái vụ thu phí này ngộ lắm nghe, người ta lợi dụng thu phí cầu đường, thu cao để hoàn vốn cho nhanh, hoàn vốn rồi mà cũng còn thu hoài mới tức cười chớ. Hổng biết tiền đó vào túi ai, có vô Nhà nước đâu, toàn là tư nhân hưởng lợi; nghe tới đây, Hai Sài Gòn cũng lắc đầu luôn./

    Hai Sài Gòn