Phải đạo

(VOH) - Tư hưu trí hoan nghênh Thường vụ Tỉnh ủy Tiền Giang và Bình Phước quyết định hủy bỏ ngay chuyến đi học tập phòng, chống biến đổi khí hậu ở Hà Lan, ở Nga và học tập xổ số ở Canada dành cho số cán bộ chủ chốt sắp nghỉ hưu của 2 tỉnh này khi công luận lên tiếng, làm không khí trong quán cà phê “nóng” lên liền.

Anh Ba thợ hồ vốn người xứ Quảng giọng đầy ấm ức “Quảng Nam tui nghèo, hồi tháng 3/2015 được Thủ tướng giao Bộ Tài chính cấp 1.500 tấn gạo cứu đói. Vậy mà mấy ông lãnh đạo Tỉnh dám bỏ bạc tỷ tổ chức cho 26 ông bà - đa số sắp nghỉ hưu - đi học tập cách làm du lịch ở tuốt bên Nam Phi. Tui hỏi mấy anh có được không ?".

Ông Đinh Văn Thu. Ảnh: TTO

Tư hưu trí “đổ thêm dầu", tức là tức ông Đinh Văn Thu, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam khi trả lời báo chí lại cho rằng: cho cán bộ đi “học tập kinh nghiệm” tại Nam Phi là “phải đạo”. Xin hỏi đạo ở đây là gì ?

Tư hưu trí được dịp giành “diễn đàn” liền, tui không biết mấy ông bà đó đi học kinh nghiệm làm du lịch ở Nam Phi thế nào, chỉ cần nghe ông Nguyễn Tiến, Bí thư huyện Núi Thành, người có mặt trong đoàn và vừa nghỉ hưu nói: “Họ nhốt trên xe, tới nơi rồi thả xuống. Chỉ thấy mấy con tê giác ăn cỏ. Có học được gì đâu, đến khu rừng mà trên tivi hay đưa về động vật hoang dã. Đến coi được hai con tê giác, ngựa vằn, voi, chồn...".

Nghe anh em bàn tán sôi nổi, Hai Sài Gòn cũng “mắc nói”: 

Trước đây, tui rất khoái và kính nể ông Nguyễn Sự, Ủy viên Ban Thường Vụ Tỉnh ủy Quảng Nam, Bí thư Thành ủy Hội An về phong cách gần dân, đặc biệt là giữa năm 2015 dù chưa tới tuổi hưu, được Tỉnh ủy đề nghị tái cử nhiệm kỳ mới nhưng ông quyết tâm xin nghỉ trước tuổi. Trong danh sách ban đầu của chuyến đi Nam Phi, dù được Tỉnh ủy thuyết phục nhưng ông Sự không tham gia chuyến đi gọi là “học tập” này.

Ông Sự cho rằng, ông không muốn đi bởi đi để làm gì ? Có phải tiền của mình đâu mà đi vô đi ra. Tôi không ưng, mang tiếng suốt đời. Cũng theo ông Sự, việc đi này không phải là học tập, mà nói cho đúng, nói thẳng là ưu ái cho những người về hưu, sắp về hưu. Phải xác định rõ là tiền của ai chi cho chuyến đi, kể cả tiền doanh nghiệp thì cũng mang ơn mang nghĩa lắm ! Trong khi đó, anh em cấp dưới muốn đi một chuyến gần gần cũng khó khăn vì không có tiền để đi. 

Nếu cán bộ nào cũng như ông Sự thì dân rất mừng. 

Tư hưu trí cho là khi ông Chủ tịch UBND tỉnh trả lời phỏng vấn lại lấy trách nhiệm tập thể lý giải, vậy trách nhiệm cá nhân đang ở đâu ? Nước mình còn nghèo, dân còn khổ, kinh phí chuyến đi có thể xây được bao nhiêu nhà tình thương, đem đến bao nhiêu bữa ăn cho người nghèo ..

Hãy từ bỏ thói quen nhiệm kỳ từ những việc như thế !.

Hai Sài Gòn định đưa ra vài nhận định nhưng anh Ba thợ hồ “xí, cho tui nói lời cuối". Thôi thì ưu tiên cho dân xứ Quảng vậy.

Ba thợ hồ nhờ Hai Sài Gòn gởi câu hỏi của người Quảng Nam tha phương cầu thực tới ông Chủ tịch tỉnh về cái mà ông gọi là “phải đạo" : "Còn bao nhiêu việc "phải đạo" cần làm sao không thấy ông quan tâm hiến kế như giúp người nghèo, làm nhà tình nghĩa, cán bộ cơ sở thôn, xã phụ cấp hằng tháng chưa đủ tiền đổ xăng để đi làm...Hoàn toàn không “phải đạo” với nhân dân, với đất nước mà ông chỉ “phải đạo” với bộ phận quan chức "cùng cánh" thôi".

Mong là thành phố mình nếu nơi nào đang có ý định đi xuất ngoại kiểu này hay đại loại như vầy thì xin can cho, để khỏi xót tiền dân mà lại vô tích sự.