Phụ nữ Việt Nam ở tuyến đầu phòng chống Covid-19

Thấy Ba thợ hồ bước vào quán cà phê, Tư hưu trí “dí” liền “anh chuẩn bị quà 8/3 cho bà xã chưa?”. Ba thợ hồ trả lời “róp rẻn”, hôm nay mồng tám tháng 3, tui giặc dùm bà cái áo của tui”.

Tư hưu trí cho là như thế là không được trong tình hình hiện nay, bởi như Thủ tướng đã chỉ đạo “chống dịch như chống giặc” mà ông bà ta đã dạy “giặc tới nhà đàn bà cũng đánh”. Hiện nay biết bao chị em phụ nữ đang ngày đêm chiến đấu phòng chống dịch Covid-19, không tin anh hỏi Hai Sài Gòn biết liền.

Hai Sài Gòn bị Tư hưu trí “sút” bóng ghi bàn. Thôi thì có thông tin gì thì cung cấp cho anh em. Anh nói “điều đầu tiên là công tác phòng chống dịch Covid-19 của nước mình được tổ chức Y tế thế giới và nhiều nước tiên tiến như Mỹ, Pháp… công nhận là hiệu quả, chưa có ca nào tử vong. Nhờ ai mà có thành tựu nầy, xin thưa là nhờ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thông chính trị cả nước, trong đó công lớn là ngành y, công lớn có vai trò của chị em phụ nữ”.

Các nhà khoa học Viện Công nghệ sinh học nghiên cứu bộ sinh phẩm chẩn đoán virus SARS-CoV-2. Nguồn: Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam

Tư hưu trí cùng anh em có mặt đều cho là đúng như thế. Hai Sài Gòn bổ sung “một ngày sau khi Ban Bí thư ban hành chỉ thị về phòng, chống dịch Covid-19 gây ra, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo trong hệ thống Hội về công tác phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này. 19 triệu hội viên, phụ nữ Việt Nam đang cùng với các bộ, ngành, đoàn thể vào cuộc quyết liệt trong công tác phòng chống dịch Covid-19 theo đúng tinh thần "cả hệ thống chính trị vào cuộc". Cụ thể, 100% các cấp Hội phụ nữ trên toàn quốc đã tuyên truyền, phát tờ rơi về những điều cần biết để phòng dịch Covid-19.

Tui nói hầu hết các trung tâm cách ly, các bệnh viện dã chiến có từ 30 tới 50 % y bác sĩ, điều dưỡng là nữ. Hay như trong nghiên cứu y học Hội Nữ trí thức Việt Nam đã giới thiệu một số công nghệ và sản phẩm khoa học công nghệ cao phục vụ nhu cầu phòng, chống dịch Covid-19. Tiến sĩ Bùi Thị Hòa, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ Việt Nam, hoan nghênh và đánh giá cao nỗ lực của Hội Nữ trí thức Việt Nam trong việc chung tay cùng toàn xã hội chống lại dịch Covid-19, hoạt động "Nữ trí thức đồng hành cùng xã hội" trong bối cảnh cả nước chung tay phòng, chống dịch Covid-19 là 1 trong "90 hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em"

Tư hưu trí “bon chen” thông tin “tui xem báo mạng nói Tiến sĩ Trần Thị Ngọc Dung, Trưởng phòng Công nghệ môi trường, Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam; Các sản phẩm sát khuẩn của Trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ hóa sinh; Các sản phẩm chống dịch Covid-19 của Công ty Cổ phần Sao Thái Dương. PGS,TS Nguyễn Lê Khánh Hằng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, các nhóm nghiên cứu trong Viện đã trải qua nhiều dịch cúm, như: cúm A H5N1 nên đã có những kinh nghiệm nhất định trong việc nghiên cứu, nuôi cấy và phân lập virus. Trong vụ dịch năm nay, mẫu nghiên cứu lâm sàng đầu tiên của bệnh nhân được xác định dương tính với Covid-19 tại miền Bắc Việt Nam đã được nuôi cấy và phân lập, tiến hành trong phòng an toàn thí nghiệm cấp độ 3 và rất rất nhiều các nghiên cứu của các nhà nữ khoa bảng ở Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam trong phòng chống dịch Covid-19. Ý quên, tui còn thấy tin Bác sĩ Đặng Minh Thu, Phó Giám đốc Trung tâm y tế thành phố Móng Cái, cho biết nhiệm vụ ra tuyến biên giới là một trọng trách vô vùng lớn lao khi chị và các cộng sự là nữ phải ngăn dịch không vào nội địa và vì sức khỏe của cộng đồng phía sau.”

Anh em có mặt nghe Hai Sài gòn thông tin khoái chí quá vỗ tay rần rần. Tư hưu trí xin nói thêm “nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 chúng tôi những người đàn ông trước đây lo lắng dịch Covid-19, nhưng nay hết lo rồi, rất tin tưởng là dịch sẽ bị khống chế, xin cảm ơn mấy chị em phụ nữ Việt Nam mình đã ngày đêm chiến đấu phòng chống dịch một cách hiệu quả và nói như Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thì các chị đã “chiến thắng chiến dịch mở màn”.