Quản lý thị trường “oai” nhất xứ !

(VOH) - Anh Hai Sài Gòn nè! Theo anh thì sắp tới đây, ngành học nào dự báo sẽ là ngành “hot”, tốt nghiệp ra trường không sợ thất nghiệp? - Nếu dự báo thì theo nhận định của Hài Sài Gòn tui, Chú Tư Cổ Cò nên định hướng để sắp nhỏ theo ngành Quản lý thị trường.

- Dựa vào đâu mà Anh Hai có nhận định như vậy?

- Đơn giản thôi! Đọc báo, nghe đài là biết!

Này nhé! Hôm 8/5 vừa qua, tại tọa đàm “Thực hiện Chỉ thị 04 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng nón bảo hiểm khi tham gia giao thông”, ông Trần Hùng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường - Bộ Công Thương cho biết: sắp tới cơ quan Quản lý thị trường sẽ thí điểm phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông xử phạt người đội nón bảo hiểm không đạt chất lượng. Theo đó, 

Quản lý Thị trường (QLTT) yêu cầu dừng xe và xử phạt trường hợp nào thì CSGT có nhiệm vụ dừng xe trường hợp đó”.

- Vậy là sau này nếu được làm QLTT thì “oai nhất xứ”. “Oai” là được ra lệnh cho anh CSGT tuýt còi người điều khiển xe nếu như mình thấy nghi ngờ họ đội nón bảo hiểm không đạt chuẩn.

Xưa nay, QLTT làm gì có được nhiều quyền lực đến như vậy. Chẳng những "oai" mà thu nhập cũng khấm khá. Thử nghĩ lại đi! Lâu nay, CSGT sống được, sống khỏe thì lẽ nào cùng xuống đường chung với họ tham gia xử phạt mà QLTT lại phải thiếu thốn? Không thể có chuyện đó đâu!

- Đúng vậy! Nhưng điều quan trọng nhất là một khi ý tưởng của ông Cục phó thành hiện thực thì buộc lòng ngành QLTT sẽ phải tuyển thêm người. Cả nước có đến hàng chục triệu người tham gia giao thông bằng xe máy, hàng triệu tuyến đường, tuyến phố từ Bắc chí Nam, do vậy nhắm mắt cũng có thể hình dung về viễn cảnh ngành QLTT sẽ phải tuyển thêm rất nhiều người. Tha hồ nha! Định hướng cho sắp nhỏ theo ngành này ngay từ bây giờ là vừa!

- Nhưng Anh Hai nè! Nói về ý tưởng của ông Cục phó QLTT, Tư Cổ Cò tui cảm thấy nó cứ “sao sao” ấy! Nó giống như ý tưởng “cấm người ngực lép cầm ghi đông xe máy” trước đây hay qui định xử phạt người hút thuốc lá nơi công cộng. Ai sẽ được giao nhiệm vụ xử phạt mà nếu có phạt thì làm sao phạt cho xuể?

- Đó mới chính là vấn đề mà bà con mình quan tâm. Nói thiệt! Mấy ông QLTT đã làm tròn trách nhiệm ngăn chặn, xử phạt các cơ sở sản xuất nón bảo hiểm dỏm hay chưa? Đã có bao nhiêu người bán nón bảo hiểm kém chất lượng bị xử phạt? không giải quyết được cái gốc mà chỉ nghĩ đến ngắt ngọn, tỉa cành như ý tưởng của ông Cục phó thì làm sao đạt được mục tiêu và hiệu quả của chủ trương? Nói cho đến cùng sự việc, QLTT xuống đường xử phạt người tham gia giao thông đội nón bảo hiểm không đạt chuẩn thì xem ra chưa hợp lẽ mà cũng chẳng hợp tình.

- Không hợp lẽ thì Tư Cổ Cò tui không rành lắm nhưng không hợp tình thì tui thấy quá rõ. Thử nghĩ coi, đang giờ cao điểm đi làm, không vi phạm luật giao thông, bổng dưng anh Hai bị tuýt còi dừng xe chỉ vì mấy ông QLTT nghi ngờ cái nón trên đầu của anh là nón bảo hiểm không đạt chuẩn. Làm sao hợp tình cho được khi mà vấn nạn kẹt xe, tắc đường vốn chưa giải quyết xong thì sắp tới lại thêm chuyện QLTT xuống đường xúi CSGT giơ gậy dừng xe xử phạt, bất kể mọi người đang tranh thủ thời gian để đến cơ quan, công sở cho kịp giờ. Thêm chuyện này nữa, cuộc sống bây giờ có quá nhiều điều phải đối phó, vậy mà mỗi lần bước ra đường cũng lại phải tiếp tục căng thẳng, lo lắng cho sự an toàn, lo sợ bọn cướp giật đường phố và lo cả việc QLTT không nhìn thấy con tem hợp quy trên nón bảo hiểm. Đó là không hợp tình. Thế còn không hợp lẽ là sao hả anh Hai?

- Không hợp lẽ là bởi: theo Thông tư liên tịch số 06 quy định chỉ phạt hành vi không đội nón bảo hiểm hay đội nón bảo hiểm nhưng cài quai không đúng quy cách. Thông tư không hề đề cập đến nội dung xử phạt người đội nón bảo hiểm không đạt chuẩn. Ngay việc đạt “chuẩn không cần chỉnh” với không đạt chuẩn cũng là đề tài tranh luận. Bà con mình đâu phải ai cũng nắm rõ chuẩn. Kẻ sản xuất hàng giả mới là đối tượng bị xử phạt chứ sao lại đi xử phạt người tiêu dùng? Nếu bắt người tiêu dùng phải chịu trách nhiệm cho hành vi của bọn sản xuất hàng gian, hàng giả, hàng nhái thì e rằng QLTT làm chuyện ngược đời và xã hội sẽ diễn ra lắm chuyện bi hài. Sau khi dừng xe bất tử để kiểm tra xử phạt đội nón bảo hiểm không đạt chuẩn thì cùng lúc QLTT cũng tha hồ kiểm tra xử phạt đủ thứ trên đời có liên quan như mắt kiếng, đồng hồ, bút máy, điện thoại, dây nịt cho đến cả y phục nam, nữ. Nếu không đạt chuẩn thì xử phạt một lúc cho tiện thể. Xem ra, nếu cụ Tú Xương mà ở thời đại này chắc phải viết thêm:

"Phen này ông quyết cho con học

 Ngành “hot” tương lai: quản thị trường".


Người tiêu dùng hoang mang trước chất lượng nón bảo hiểm - Ảnh minh họa.