Sống ảo nhưng tai nạn thật, phạt nặng cho chừa

Thưa bà con! Hội anh em bạn già đang ngồi rôm rả, đưa đẩy hết mấy bình trà quạu.

Tư hưu trí bỗng vỗ đùi bức xúc: “Không hiểu sao ngày càng có nhiều sở thích, trào lưu kỳ cục quá mấy ông. Bữa qua con tui cho tui coi cái cờ líp trên mạng, nữ tài xế vừa lái xe vừa quay phim, lai-trim (livestream) lai triếc gì đó. Đã vậy còn chửi bới gào thét um sùm. Nhìn chướng gì đâu. Vậy mà con tui nói giờ đang phổ biến lắm mới sợ chứ”.

Ba thợ hồ ra vẻ nắm tình hình thời sự, tiếp liền: “Lai-trim, phát trực tiếp trên mạng xã hội phây-bút đó anh Tư. Tui có nghe mấy vụ rồi. Sở thích "sống ảo" mà. Tư hưu trí nói luôn: Sống ảo thì sống ảo, chứ lái xe mà xài điện thoại là bị cấm rồi, nguy hiểm quá mà. Lái xe trên đường mà còn lai-trim thì ta nói vi phạm luật rõ ràng, mà nguy cơ tai nạn chực chờ. Sở thích kiểu này tui không ưa nổi.

Hai Sài Gòn: Sống ảo nhưng tai nạn thật, phạt nặng cho chừa

Ảnh minh họa. 

Vậy chứ anh nghĩ tui với anh Hai ưa chắc? Ba thợ hồ cắc cớ hỏi vặn Tư hưu trí. Chưa đợi ông bạn già trả lời trả vốn, Ba thợ hồ huyên thuyên dẫn chứng: Tui có coi mấy vụ rồi, nhìn mà sợ luôn. Hôm trước đứa cháu còn cho tui coi cờ líp, tài xế đang điều khiển xe xe tải lưu thông trên đường nhưng đầu ngả vào ghế, 2 tay vắt qua sau đầu, ngêu ngao hát theo bài nhạc đang mở trên xe. “Ông thần này” dùng chân trái điều khiển vô lăng, vậy mà chạy suốt mười mấy phút trên quốc lộ với tốc độ cao. Tui nghĩ chắc nó thường xuyên làm vậy, tai nạn là chuyện sớm muộn hà. Khổ là khổ cho người đi đường bị vạ lây.

Nghe hai ông bạn già tặc lưỡi, Hai Sài Gòn mới góp vô: Đúng là nguy hiểm quá xá. Lái xe là lúc đòi hỏi tài xế phải tập trung cao độ để xử lý các tình huống phát sinh trên đường. Vừa dùng điện thoại để livestream khi lái xe theo tui là nguy cơ mất an toàn giao thông rất lớn. Đâu phải chỉ có vụ vừa lái xe vừa livestream mà hai anh kể đâu, Mà tui cũng nghe, cũng đọc nhiều vụ rồi. Tài xế vì mải lai-trim mà “quên” mất mình đang lái xe. Nhớ đâu hồi 11/2018, một người đàn ông do mải lai-trim trên facebook đã đâm phải đuôi 1 chiếc xe tải trên đường từ Hà Nội đi Hưng Yên. Người đàn ông này phải đi cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng nguy kịch. Hay vụ một cô gái có biểu hiện say xỉn, vừa lái xe, vừa lai-trim gào thét, đòi đâm chết mọi người đi đường hồi cuối năm 2019 trên cầu Chương Dương khiến cộng đồng mạng bức xúc.

Ba thợ hồ nghe xong lắc đầu. Tư hưu trí nói thêm: Bức xúc quá chứ còn gì nữa. Mà tui ớn cái nữa là chuyện này đang rộ lên như một thứ mốt.

Coi như nhu cầu sống ảo, được kết nối, chia sẻ là một nhu cầu chính đáng đi, nhưng mà những hành vi này thì không thể chấp nhận được, gây nguy hiểm cho chính họ không nói, mà cộng đồng, người tham gia giao thông gặp tai bay vạ gió lúc nào hổng hay.

Tui cũng đồng ý với anh Tư. Ba thợ hồ tiếp lời. Coi như sống ảo là chuyện đám trẻ đi, tụi mình già theo hổng kịp, nhưng sống áo kiểu bất chấp nguy hiểm thì nói gì nói phải xử nghiêm. Tui ủng hộ 2 tay 2 chân. Tui nhớ đâu còn nhiều vụ, có người cũng bất chấp nguy hiểm, dừng xe chụp hình trên cao tốc để sống ảo, thậm chí bày ra ăn nhậu. Bị phạt nặng mà hình như không “xi nhê” gì, bằng chứng là không lâu lắm lại có vụ mới. Tư hưu trí còn đang đà bức xúc, vậy là theo tui phạt chưa nặng, chưa đủ đô. Phải phạt nặng phạt nghiêm cho chừa chứ anh Ba.

Hai Sài Gòn cũng đồng tình: Tui cũng cho là mức xử phạt còn thấp, nghe đâu hành vi vừa lái xe vừa dùng điện thoại chỉ phạt tiền từ 1 – 2 triệu đồng đi kèm hình phạt bị tước giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng. Cỡ này là chưa đủ mức độ răn đe đối với người điều khiển ôtô. Mà theo Hai tui biết, tuy việc vừa lái xe vừa lai-trim đang phổ biến nhưng tỷ lệ xử phạt lại rất thấp. Nguyên nhân là do việc phát hiện xử lý các trường hợp này còn gặp rất nhiều khó khăn đặc biệt là đối với phương tiện ô tô, nhiều xe ô tô dán kính tối màu, gây khó cho lực lượng cảnh sát giao thông.  Nhưng nói gì nói, cần phải xử lý nghiêm, kết hợp phạt nóng phạt nguội, phạt nặng để hạn chế những hành vi nguy hiểm này.

Tư Hưu trí gật đầu cái rụp: Chính xác, cái gì phạm luật thì đều phải xử tới bến cho chừa. Đang lái xe chứ có phải nằm nhà đâu mà lai-trim. Mê sống ảo, mà lại dễ khiến mình và người khác chết thiệt thì phải xử nghiêm. Ý thức kém, thích sống ảo, nhưng nguy cơ là thiệt, tai nạn thiệt, chết thiệt chứ giỡn sao được. Làm gắt nữa thì phải xem xét xử lý theo luật hình sự. Bởi những thứ làm bậy đó sẽ gây nguy hiểm cho tính mạng của người khác. Xử nghiêm một vụ là nhiều người khác sẽ “teo” thôi.

200 anh em 'Lương Sơn Bạc'! - Ba ông bạn già ngồi trong quán cà phê, thấy Tư hưu trí đang nhìn xa xăm theo dòng xe đang chạy tấp nập, Ba thợ hồ liền nói: Anh Tư có coi phim 108 anh hùng Lương Sơn Bạc không?
Lại nghiêm khắc phê bình… rút kinh nghiệm! - Vừa đặt chân vô quán cà phê, Hai Sài Gòn bị Tư hưu trí “đốp chát, xán xả” sao kỳ vậy anh Hai, bộ làm chức Bộ trưởng muốn nói cái gì, bất chấp qui định luật pháp cũng được hay sao?”.