Tiên học "phí", hậu học văn

(VOH) - Thưa bà con! Không biết bị “Ông ứng bà hành” gì mà mới nhấm nháp vài ngụm cà phê sáng, Tư hưu trí thách anh em bình luận câu “Tiên học phí, hậu học văn”. Anh em trong bàn ai cũng nháo nhào lên vì Tư hưu trí nói sai, đúng chữ là “Tiên học lễ, hậu học văn” chứ có ai nói tiên học phí đâu. Hai Sài Gòn chỉ tủm tỉm cười vì biết ý của anh bạn “hư” trí của mình, bởi “chơi nhau lâu, hiểu nhau nhiều” khi Tư hưu trí nói thì một là phê phán chuyện gì đó, ai đó, hai là ấm ức điều gì đó anh phang tới.

Lúc đó là “hư” trí rồi chứ không còn hưu trí nữa, mà đã “hư trí” thì nói gì cũng được, đúng sai thế nào cũng được, không ai chấp nhứt làm chi. Tuy nhiên, trong chuyện nầy, vì còn một số anh em, nhứt là mấy em trẻ nên Hai Sài Gòn thấy cần nói rõ “tiên học phí, hậu học văn” cho có từ, có ngằng để anh em không hiểu lầm.

Suy cho cùng câu nói tuy chỉ là câu “tiên học phí, hậu học văn” chỉ dùng bởn cợt nhưng có nơi, có lúc, từng nơi từng chỗ đã xảy ra, nên xót xa lắm.

Học sinh ở xứ mình, nhiều người biết câu nói đùa, tiên học phí hậu học văn... dùng để mô tả trình trạng khi không đóng đủ học phí thì bị kêu lên phòng giám hiệu hoặc đe thôi học, không cho thi học kỳ. Ôi thôi đủ thứ biện pháp “chế tài”... Những chuyện này xảy ra ở nhiều nơi. Sau này thiên hạ la trời quá nên mới giảm bớt.

Ảnh minh họa.  

Tư hưu trí phản đối liền “giảm đâu tui không thấy, mới đây một trường phổ thông trung học ở quận 6, khi mấy em đang thi dù khi ấy mấy em đã van xin giám thị để thi xong ra rồi thì “thầy muốn sao tụi em cũng làm” cũng không được thầy giám thị cho vào phòng thi.

Anh em trong bàn cà phê cho là Tư hưu trí cường điệu vì đã là thầy ai nỡ làm vậy, thử hỏi lương tâm thầy giáo ở đâu, nhứt là ở TP mình, TP mà từng người dân đang phấn đầu thực hiện mục tiêu “TP đáng sống”, Tư hưu trí thề bán mạng là chuyện mới xảy ra ràng ràng trong những ngày thi học kỳ 2 nầy, không tin mấy anh em hỏi ông nhà báo Hai Sài Gòn thì biết…”

Hai Sài Gòn thông tin cụ thể đó là trường phổ thông trung học Nguyễn Tất Thành, quận 6 chuyện xảy ra khoảng 5 phút trước khi phát đề thi cuối học kỳ 2 môn toán khối lớp 10, một số em bị giám thị hành lang kêu ra ngoài làm bản cam kết việc thiếu học phí Anh văn bản ngữ kỳ 3. Mấy em nầy đều năn nỉ xin thầy giám thị cho phép thi xong môn toán rồi sẽ làm bản cam kết. Vậy mà thầy giám thị không đồng ý bắt mấy em làm liền mới cho thi môn toán. Sau đó các em đều làm và vào thi trễ gần 20 phút nhưng không được làm bù giờ.

Anh em nghe thông tin nầy ai cũng kêu trời.

Tư hưu trí cho là có lẽ thầy giám thị không dám làm càng kiểu đó đâu, chắc là có lệnh lạc gì đó của Ban giám hiệu đây. Vì lúc đang trong thời điểm thi học kỳ mà, trách mấy thầy giám thị cũng tội cho mấy ông “thiên lôi” đó, Hai Sài Gòn xác nhận đúng vì khi bị phụ huynh phản ứng tại sao nhà trường không cho học sinh thi xong môn toán rồi viết cam kết? Hiệu trưởng là thầy Lê Văn Anh giải thích, những học sinh yêu cầu viết bản cam kết trước giờ thi toán đã được nhà trường nhắc nhở nhiều lần, nhưng vẫn không hợp tác, không thực hiện nộp bản cam kết.

Ba thợ hồ “nhận định” liền: “Ông hiệu trưởng nầy muốn nắm đàng chuôi, giao học trò mình nắm đàn lưỡi khi đòi học phí cho chắc ăn vì nếu không làm cam kết thì không cho thi, thiệt là giải pháp siêu thâm không thua gì binh pháp Tôn tử của xứ Tàu”.

Hai Sài Gòn cho là tuy chuyện xảy ra ở trường Nguyễn Tất Thành quận 6 là cá biệt nhưng là hiệu trưởng lại quên mất thiên chức giáo dục của mình là xây dựng nhân cách con người mà chỉ chăm chăm vào “mục tiêu” thu đúng, thu đủ học phí của học trò mình bất kể là lúc các em đang thi thì quá đáng thiệt.