Tinh thần “cả nước đánh giặc toàn dân là lính” trong phòng chống dịch COVID-19 và hạn mặn ở ĐBSCL

(VOH) - Vừa nhâm nhi cà phê vừa bàn luận tinh hình phòng chống dịch COVID-19, bất chợt Ba thợ hồ đố anh em “sự kiện nóng bỏng trong phòng chống dịch COVID-19, trong chống hạn, mặn tuần qua ở nước ta l

Mỗi người trả lời mỗi sự kiện, hầu hết là nói về sự tăng số ca dương tính. Còn Tư hưu trí thì cho đó là sự kiện giới nghệ sĩ và doanh nhân quyên góp ủng hộ cho phòng chống dịch “cô vy” đồng thời còn ủng hộ giúp đỡ bà con ở Đồng bằng sông Cửu Long đối phó với hạn, xâm nhập mặn.

Anh em ai cũng cho đó là sự kiện “hót” nhứt tuần qua.

Hai Sài Gòn đồng tình với anh em, theo anh thì Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo: Chống dịch như chống giặc. Các bộ, ngành, địa phương không được chủ quan, phải bảo đảm tính mạng, sức khỏe của người dân, không để dịch lây lan, hạn chế tối đa trường hợp tử vong. Cả hệ thống chính trị phải vào cuộc”.

Nghe tới đây, Tư hưu trí khoái chí vỗ đùi như tìm ra chân lý “mấy anh nhớ hồi chiến tranh biên giới Tây Nam cuối những năm 70, có khẩu hiệu mà tui cho là rất hay. Đó là câu “cả nước đánh giặc, toàn dân là lính” hay “mỗi phường xã là một pháo đài chống giặc”.

Hai Sài Gòn bổ sung: “Khách quan mà nói, dưới sự chỉ đạo của Đảng và Chính phủ, công tác phòng chống dịch nước ta đến nay rất hiệu quả, chưa có bệnh nhân nào tử vong, số lượng bệnh nhân điều trị khỏi cũng nhiều. Các nước ngưỡng mộ, Tổ chức Y tế thế giới ca ngợi.

Nói có sách mách có chứng, theo AFP ngày 6/3 phát biểu của Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus tại cuộc họp báo ở Geneva (Thụy Sĩ). Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo nhiều nước chưa chú trọng dập dịch COVID-19, đồng thời kêu gọi các nước có thể áp dụng cách phòng chống dịch của Việt Nam và Singapore. Điều đó thể hiện công tác phòng chống dịch của nước ta thu hút sự chung tay quyết liệt của toàn dân chứ gì.

Ba thợ hồ đưa ra nhận xét “đúng y vậy”.

Hai Sài Gòn nói tiếp “Trong mùa dịch, giới nghệ thuật chịu ảnh hưởng lớn không kém nhiều ngành nghề khác vì bị hủy hàng loạt lịch diễn. Nhưng trước khó khăn chung của xã hội, giới nghệ sĩ không ngồi yên hay than phiền về vấn đề của bản thân.

Một số anh em có mặt trong quán cà phê đề nghị Hai Sài Gòn thông tin cụ thể.

hạn hán

Hari Won trao 1.610 bình nước cho người dân miền Tây

Tư hưu trí “ăn cơm hớt” nhảy vô họng Hai Sài Gòn liền “Ca sĩ Hà Anh Tuấn đi đầu khi cùng 2 người bạn quyên góp gần 2 tỷ đồng lắp đặt 3 phòng cách ly áp lực âm cho Hà Nội, TPHCM và Quảng Ninh. Tiếp đó, Chi Pu cũng góp 1 tỷ đồng cho một phòng cách ly áp lực âm cho Hà Nội và 5.000 bộ trang phục bảo hộ. Hà Anh Tuấn và Chi Pu đều được chuyên gia y tế tư vấn nên chọn cách đóng góp hiện vật để kịp thời giúp đỡ ngành y”.

Hai Sài Gòn bổ sung “Trưa 14/3, ca sĩ Hồ Ngọc Hà và nhà thiết kế Lý Quí Khánh cùng vận động 3 tỷ đồng để ủng hộ công tác phòng chống dịch COVID-19 và hạn mặn ở miền Tây. Trong đó, nữ ca sĩ chi 1 tỷ cho công tác phòng chống dịch COVID-19. Còn lại, cô chi 2 tỷ ủng hộ người dân miền Tây vượt qua hạn mặn lịch sử gồm: 1 tỷ tiền mặt và 1 tỷ tiền thiết bị lọc nước”.

Thấy không khí bàn luận sôi nổi, Ba thợ hồ cũng “bon chen” cung cấp thông tin “Hàng loạt nghệ sĩ như: Việt Hương, Đại Nghĩa, Xuân Lan… đã và đang chung tay với người dân miền Tây gặp hạn hán, ngập mặn. Nghệ sĩ đi đầu trong việc đồng hành cùng bà con miền Tây trước hạn mặn năm nay chính là MC Đại Nghĩa.

Anh đã về miền Tây tìm hiểu tình trạng sau đó vận động nguồn tài trợ máy lọc nước. Tuần rồi anh đã thi công gần 20 máy lọc nước ở Bến Tre, Trà Vinh.

Ca sĩ Thủy Tiên đã viết lời lêu gọi trên trang Facbook của mình, chị “mở hàng” trước 50 triệu đồng và kêu gọi mọi người chung tay. Nhờ sức ảnh hưởng và ý nghĩa của hành động này, chỉ chưa đầy 24 giờ công khai số tài khoản và kêu gọi ủng hộ, Thủy Tiên đã quyên góp hơn 3 tỷ tư đồng để hỗ trợ lắp máy lọc nước biển tới các tỉnh miền Tây.”

Mấy anh em trong quán vỗ tay hoan nghinh quá chừng.

Tư hưu trí nói thêm “còn rất rất là nhiều anh chị em nghệ sĩ, doanh nghiệp đã tự mình hoặc vận động cho phòng chống dich COVID-19 cũng như hạn mặn Đồng bằng sông Cửu Long, nhưng kể ra thì rất dài cả ngày chưa hết. Thành thật xin lỗi những mạnh thường quân chưa được nêu tên ở đây. Nghe nói số tiền đóng góp cũng kha khá”.

Hai Sài Gòn thông tin thêm “hành động nghĩa hiệp của các nghệ sĩ và doanh nhân đã tạo sự cảm kích của rất nhiều giới, nhiều ngành, bằng chứng là Tiến sĩ Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới ở Việt Nam đã phát biểu khi tiếp kiến Thủ tướng hôm 14/3: “Chúng tôi ấn tượng trước sự hợp tác của toàn dân, trước sự chỉ đạo của Chính phủ mà có được điều đó là do niềm tin của người dân với Chính phủ”.

Tư hưu trí khoái chí vỗ tay khí thế luôn. Anh nói “tinh thần cả nước đánh giặc, toàn dân là lính” là ở chỗ nầy đây, thắng hay bại là chỗ nầy đây”.

Ba thợ hồ cãi lại “phải thắng chứ, làm sao bại được, tui cá với anh ăn một thua 100 đó”.

Anh em có mặt ai cũng vui vẻ.

Dự báo tình hình hạn hán trên cả nước trong tháng 3/2020 - Trong hai tuần đầu tháng 3/2020, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tình trạng thời tiết khá ẩm ướt, sang tuần 3 chuyển sang trạng thái bình thường.

Cấp bách phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn - Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị 04/CT-TTg yêu cầu triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.