Trừ điểm trên bằng lái: nên hay không

(VOH) – Cứ làm mạnh một thời gian đi, tình hình trật tự an toàn giao thông không sáng sủa hơn tui lấy sinh mạng tui chịu trách nhiệm.

Thưa bà con! Quán cà phê cóc ở xóm Hai Sài Gòn còn là nơi tụ họp của cánh xe tải đường dài. Mấy bữa rày mấy “bác tài” trong quán bàn tàn chuyện Cục Cảnh sát giao thông đường bộ đề xuất giải pháp trừ điểm vào bằng lái của tài xế vi phạm giao thông nhằm góp phần vào việc hạn chế tình trạng vi phạm dần tới tai nạn giao thông.

Nghe bài viết nhấn vào bên dưới:

Tư hưu trí lớn tiếng “thách” Cảnh sát giao thông làm được, anh chịu thua cái gì cũng được, anh dẫn chứng trước đây Cảnh sát giao thông cũng lắm chiêu giải pháp rồi nào xé phiếu kiểm soát kèm theo bằng lái, nào bấm lổ bằng lái rồi đâu cũng vào đó, vũ như cẩn, vẫn như cũ thôi. Vấn đề là làm sao đưa ý thức trách nhiệm của cả 2 phía từ người điều khiển phương tiện giao thông và người điều hành giao thông. Chứ giải pháp gì gì đi, hiện đại cỡ nào đi nữa tiêu cực cũng xảy ra như thường.

Hai Sài Gòn cho là từ luật, văn bản dưới luật về bảo đảm an toàn giao thông, tất tần tật đều có quy định, thậm chí còn dư nữa, có thiếu đâu mà nay “sáng chế” ra giải pháp mới tốn giấy tốn mực, mà chưa chắc hiệu quả. Đừng đẻ ra nhiều quy định, thủ tục làm gì.

Nghị định 46 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đã quy định rất đầy đủ các điều kiện xử phạt và cũng đã đi vào thực tế cuộc sống, vậy nên tốt nhất đừng phát sinh thêm, sẽ rất lằng nhằng. Hơn nữa, không nên giao quyền nhiều quá cho cảnh sát giao thông đưa ra một chủ trương nào đó phải phù hợp với trình độ dân trí, kể cả quan trí. Ở các nước, tính minh bạch của các cơ quan cảnh sát giao thông hơn hẳn, trong khi đó, tính minh bạch trong xử phạt lại là vấn đề lớn.

Trừ điểm trên bằng lái: nên hay không

Ảnh minh họa

Tư hưu trí  cho là các hình thức xử phạt vi phạm giao thông ở nước mình là chưa “xi nhê”, chẳng hạn vụ ông tài xế lái container đổ dốc cầu Phú Mỹ vừa lái xe bằng 2 chân vừa “tám” điện thoại di động, tới độ người đi xe máy chạy theo gần 10 cây số quay clip tung lên mạng. Vậy mà phạt có 8.200.000đ và giam bằng lái 3 tháng. Đúng là luật quy định vi phạm nầy chỉ “gãi ngứa” mấy ông thần đe dọa đến tính mạng con người, theo tui mấy trường hợp nầy phải thu hồi bằng lái vĩnh viễn luôn.

Hai Sài Gòn cho là Việt Nam đã có nhiều luật, các quy định về xử phạt cũng sửa đi sửa lại nhưng vẫn không xử phạt được, thậm chí rất nhiều trường hợp cãi nhau tay đôi, tay ba ở ngã tư mà không giải quyết được. Xử phạt trực tiếp với nhau vào còn chưa xong, giờ đưa vào mạng, kỹ thuật này nọ xử phạt sau càng rắc rối hơn và có thể bị kéo dài.

Đó vụ can thiệp vô máy tính nâng điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông ở mấy tỉnh vừa qua, liệu có chắc rằng xử phạt theo kiểu trừ điểm như vậy sẽ hạn chế được tiêu cực không?. Nếu không minh bạch được ở đơn vị xử phạt, trình độ nhận thức của người dân chưa cao thì áp dụng cách làm nầy sẽ không hiệu quả.

Ngồi cùng bàn với Tư hưu trí có anh lái xe tải, anh phụ họa, ủng hộ việc áp dụng điểm trừ khi vi phạm luật giao thông. Tuy nhiên, anh băn khoăn về độ minh bạch của chế tài này. Liệu điểm trừ này có thể bị can thiệp bởi ngoại cảnh hay không? Chúng tôi không thể biết được vì đó là hệ thống nội bộ của cảnh sát giao thông. Có cách làm nào để giám sát việc thực hiện?”

Hai Sài Gòn cho là có một cách ngăn chặn và đẩy lùi vi phạm lẫn tai nạn giao thông ở nước mình hiệu quả nhứt cảnh sát giao thông phải xử lý thật nghiêm, phải đánh vô hầu bao của người điều khiển phương tiện, thậm chí giam xe, thu bằng lái nếu vi phạm. Ngược lại phải xứ lý nghiêm khắc, thật nghiêm khắc nạn tiêu cực đối với cảnh sát giao thông và những người điều hành giao thông, như sa thải khỏi ngành, khởi tố hình sự tùy theo mức độ vụ việc tiêu cực. Cứ làm mạnh một thời gian đi, tình hình trật tự an toàn giao thông không sáng sủa hơn tui lấy sinh mạng tui chịu trách nhiệm.

Anh em nghe “giải pháp thách thức” của Hai Sài Gòn ai cũng thấy khả thi, nhưng có cái khó là “ông cơ chế” có cho phép thực hiện hay không? Tư hưu trí “tức khí’ hỏi “cơ chế” là thằng cha nào mà đụng tới cái gì cũng “cơ chế” phải dẹp nó đi chứ để làm gì cản trở bước tiến của đất nước, Thành phố mình.