Từ trạm thu giá tới…trạm thu tiền

(VOH) – Người dân mong mỏi nộp thuế để có an sinh xã hội tốt hơn chứ không phải để làm kiểu này.

Anh Ba thợ hồ nói bâng quơ “ngộ hén, ông Giao thông vận tải lại dự thảo Thông tư quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường, thay thế Thông tư số 49 của Bộ Giao thông vận tải quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ. Tui thấy từ khi ông tư lệnh ngành giao thông vận tải mới Nguyễn Văn Thể khoái chơi chữ dữ à nghen”.

Tư hưu trí “độp” liền “mục đích của ông giao thông vận tải rất ư là công khai minh bạch, ổng muốn đưa ra khái niệm mới hoàn toàn được sử dụng trong dự thảo thông tư này, đó là "trạm thu tiền" để thay thế cho trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ”.

Ba thợ hồ nghe Tư hưu trí nói mà lùng bùng lỗ tai, nên hỏi nhà báo Hai Sài Gòn nguyên cớ gì từ thu phí, tiến lên 1 bước thành thu giá, bây giờ nhảy lên một “phát” thu tiền. Hai Sài Gòn nhắc lại trước đây Bộ Giao thông vận tải đã từng muốn đổi tên trạm thu phí thành “trạm thu giá” khiến cho dư luận bức xúc.

Tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, ngày 4/6/2018, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã đăng đàn trả lời chất chất vấn của đại biểu Quốc hội rằng, Bộ Giao thông vận tải cùng nhiều bộ ngành đã tiếp thu ý kiến, chỉ đạo rà soát và trình Chính phủ để thay đổi tên "trạm thu giá" BOT bằng tên mới phù hợp với luật và các yêu cầu. Ngay sau đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thẳng thắn: "Việc này không cần nghiên cứu, tôi thấy Bộ Giao thông vận tải cứ quay trở về tên gọi cũ là trạm thu phí vì tên này đã đúng bản chất. Bây giờ mà trình thì lâu lắm".

Ảnh minh họa

Tư hưu trí “thài lai” “chuyện đó thì rõ như ban ngày, tui thắc mắc là đại biểu Quốc hội chất vấn, Chủ tịch Quốc hội “chốt” lại mà sao ông giao thông vận tải cứ muốn đổi tên thu phí thành thu tiền. Tại sao chúng ta không công khai minh mạch”.

Hai Sài Gòn dẫn lời luật sư phân tích lý do tại bị làm sao mà Bộ Giao thông vận tải thèm được bỏ tên “thu phí” còn tên gì, mới thế nào cũng được? Vì từ ‘thu giá’ thành ‘thu phí’, tất yếu, các BOT phải tuân theo luật. Nay Bộ Giao thông vận tải tìm cách “cứu bồ” cho BOT bằng từ “thu tiền”.

Ba thợ hồ vốn là cu ly “xách xi mang đi tô” nên anh tiết hùi hụi tiền bỏ ra thay tên mấy trạm từ thu phí, thu giá, giờ lại thu tiền “phí, giá, tiền đều như nhau. Một lần thay đổi cho dù là từ ngữ nào rồi cũng gây ra sự tốn kém hao tổn tiền bạc của nhân dân. Tiền đó là do nhân dân nộp thuế mà có. Người dân mong mỏi nộp thuế để có an sinh xã hội tốt hơn chứ không phải để làm kiểu này. Tiền đổi bảng từ thu phí sang thu giá rồi trở lại thu phí và giờ sang thu tiền tôi nghĩ có thể làm được 1 con đường đẹp đẽ cho 1 huyện hay 1 xã nào đó, lúc đó bà con ở nơi đó vô cùng biết ơn”.

Tư hưu trí thì nghĩ khác, theo anh sao mấy ông giao thông vận tải không để chất xám mà nghĩ cái gì tốt hơn. Tốn kém ngày giờ tiền bạc để đổi tên chẳng ra làm sao. Bộ rảnh quá không có việc gì làm "túng quẩn" đầu óc, nên bày ra trò “chơi lấy tiếng” mà.

Hai Sài Gòn trầm ngâm một hồi, anh nói “Tai nạn giao thông ngày càng tăng, biết bao nhiêu hoàn cảnh đau thương xin hãy nghĩ ra phương án gì, đừng nghĩ về tiền nữa”. Tư hưu trí cho là việc nầy tại cơ chế mà ra, chứ nếu không có cơ chế thì một trăm, một ngàn ông lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải không dám đề xuất khi mà Chủ tịch Quốc hội đã “chốt”. Nếu bị truy thì mấy ổng căn cứ quy định nầy, thông tư kia, qua tuốc”.