Xâm nhập mặn làm giá nước ngọt… không còn “ngọt”

(VOH) - Hai Sài Gòn đang ngồi uống cà phê thì thấy hai ông bạn mình tiến đến một cách… lạ lạ.

Tư hưu trí tay cầm bịch bánh pía Sóc Trăng, Ba thợ hồ thì cầm bình rượu dừa, vừa đi vừa cười nói rôm rả với nhau.

Hai ông bạn già bước vào, Tư hưu trí đưa cho Hai Sài Gòn bịch bánh Pía nói: Đây Anh Hai, quà tui đem từ Sóc Trăng lên đây. Tui mới đi đám giỗ ông Cậu ở Sóc Trăng hôm qua.

Ba thợ hồ cũng chìa ra chai rượu dừa: Còn đây là quà Bến Tre đây anh Hai. Hôm qua đi đám hỏi thằng cháu ở dưới. Ta nói uống quá xá vui.

Hai Sài Gòn nhận 2 phần quà quê của 2 ông bạn già mà mặt hổng vui nổi. Ba thợ hồ hỏi: Sao bí xị vậy anh Hai. Chê quà quê hả anh.

Hai Sài Gòn lắc đầu: Không phải, nhận được quà của 2 chú tui vui lắm. Tui đang nghĩ đến các bà con nông dân mình ở miền Tây bị xâm nhập mặn, đang lên bờ xuống ruộng kìa.

xâm nhập mặn

Chưa năm nào tình trạng xâm nhập mặn lại khủng khiếp như năm nay

Tư hưu trí liền cắt ngang: Đúng rồi anh Hai. Hôm qua, tui về Sóc Trăng, ai cũng than "Chưa năm nào tình trạng xâm nhập mặn lại khủng khiếp như năm nay". Nhất là nhiều hộ trồng lúa, nhiều người đã có kinh nghiệm mấy mươi năm nhưng cũng đành "bó tay" nhìn ruộng lúa khô héo từng ngày. Thấy mà rầu thúi ruột.

Ba thợ hồ nhảy vào: Đâu chỉ Sóc Trăng anh Tư, còn ở Bến Tre, Tiền Giang cũng điêu đứng. Thiếu nước ngọt sinh hoạt và nước ngọt tưới tiêu trầm trọng kìa. Nghe đâu khoảng 20.000 hecta cây ăn trái được đặt trong tình huống "báo động đỏ" khi nguồn nước tưới bị thiếu hụt. Đến đầu tháng 3, đã có nhiều vườn sầu riêng bị chết nhánh, khô lá, rụng trái do lâu ngày không được tưới.

Ba thợ hồ nói tiếp: Trong khi nước máy đã bị nhiễm mặn 4-5 phần ngàn, không thể tắm giặt thì người dân bắt buộc phải đi mua nước ngọt từ nơi khác chở về với giá cắt cổ, có nơi lên đến 300.000 đồng một mét khối, dù giá nước máy chỉ khoảng 8.000 đồng một mét khối.

Tư hưu trí chen ngang: Thằng em họ tui chuyên chở nước để bán ở Tiền Giang kìa, gặp thấy nó phấn khởi quá trời nhưng nó đâu dám nói lớn, thường nó chở 1 thùng nước có 80 đến 100 ngàn. Giờ là giá lên gấp đôi, gấp ba. Chở đi xa nữa là giá cao nữa. Vậy mà bà con vẫn kiếm mua ào ào, nói chứ không phải đùa: nước ao sau vườn nhà nó bơm lên người ta vẫn mua để tưới tiêu kìa. Có trường hợp còn mua cả tấn nước đá đem đổ ra ruộng, ra đồng để tan lấy nước nữa.

Hai Sài Gòn thở dài… thương bà con nông dân mình, một nắng hai sương, đã vậy hết bị hạn rồi gặp mặn. Mặn rồi lại hạn. Khó khăn đủ đường. Cứ tầm này, tiền mua nước ngọt làm chi phí sản xuất tăng lên, tính toán không khéo sau vụ mùa bà con lại bị lỗ.

Ba thợ hồ thắc mắc: Chẳng lẽ không có cách nào giải quyết được hả anh Hai?

Tư hưu trí cắt ngang: Trời, cái này là do thiên tai, là do khách quan thì làm sao mà giải quyết được chú Ba.

Hai Sài Gòn từ tốn nói: Ngày hôm qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với 5 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long về hạn hán, xâm nhập mặn ở Bến Tre. Thủ tướng đồng ý chi cho các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Kiên Giang, Cà Mau mỗi tỉnh 70 tỉ đồng để ứng phó với tình trạng hạn, mặn.

Thủ tướng chỉ đạo các địa phương bị ảnh hưởng bởi hạn mặn phải sử dụng số tiền này đúng mục đích vào các việc như bơm nước, nạo vét đắp đập tạm, đào ao, kéo dài đường ống, thiết bị chở nước và hỗ trợ người dân. Chú Ba thấy không, Thủ tướng bận trăm công ngàn việc nhưng vẫn dành thời gian để kiểm tra, giải khó cho người dân mình khi gặp khó khăn.

Hai Sài Gòn nói tiếp: Bây giờ, cách giải quyết chính là phải sử dụng tiết kiệm nước thôi chú Ba à. Như vừa rồi Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang đã chỉ đạo là các huyện phía Đông tỉnh Tiền Giang cần sử dụng nước tiết kiệm, còn các huyện phía Tây thì cần chủ động dự trữ nước để đối phó với đợt mặn năm nay.

Ba thợ hồ hỏi tiếp: Ở miền Tây vậy, ở Thành phố mình có ảnh hưởng không anh Hai. Hai Sài Gòn trợn mắt: về lâu dài có chứ chú Ba. Việt Nam mình nằm trong top 15 nước có trữ lượng nước tự nhiên nhiều nhất thế giới. Vậy mà chú Ba thấy đó, giờ miền Tây mình xâm nhập mặn lại thiếu nước trầm trọng.

Rút từ kinh nghiệm này thì chúng ta cần phải có kế hoạch quyết liệt về chuyện tiết kiệm nước, cần phải tích trữ nước từ nông thôn đến thành thị để chủ động vượt qua khó khăn khi nước sạch đang cạn kiệt dần.

Hai Sài Gòn nói tiếp: Và chuyện xâm nhập mặn này, làm thiếu nước ngọt sinh hoạt ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long cũng là một lời nhắc nhở cho cả cộng đồng cần nhìn lại cách xài nước hàng ngày của chúng ta.

Thủ tướng yêu cầu tạm hoãn công tác nước ngoài để tập trung phòng, chống dịch Covid-19 - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thủ trưởng các đơn vị cân nhắc, tạm hoãn các chuyến đi công tác nước ngoài trong thời gian này để tập trung chỉ đạo điều hành công tác phòng chống dịch bệnh

Khánh thành bồn rửa tay 4 vòi tại trường Tiểu học Nguyễn Trực – huyện Nhà Bè - Công trình xây dựng và lắp đặt bồn nước rửa tay cho các em đội viên thiếu nhi là một trong những công trình trọng điểm trong mùa tuyên truyền, phòng chống dịch Covid-19