Picture of the author
Picture of the author
SGK CTST Ngữ Văn 7»Bài 1: Tiếng Nói Của Vạn Vật (Thơ Bốn Ch...»Bài 10: Ôn tập

Bài 10: Ôn tập

Lý thuyết bài Ôn tập Chủ đề 1: Tiếng nói của vạn vật môn Ngữ Văn 7 bộ sách giáo khoa CTST. Nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu lý thuyết và bài tập minh họa một cách đầy đủ, dễ hiểu.

Xem thêm

on-tap-van7

1. Phần ôn tập

Câu 1: Chỉ ra điểm giống và khác nhau giữ hai văn bản. (Sgk/tr30)

Trả lời:

Văn bản

 

Phương diện

So sánh

Lời của cây

Sang thu

Điểm giống nhau (nội dung, nghệ   thuật,...)

  • Cảm nhận về thiên nhiên, sự giao cảm giữa con người với thiên nhiên
  • Thể thơ bốn chữ, chủ yếu dùng vần chân
  • Biện pháp nghệ thuật chủ yếu: nhân hóa

Điểm khác nhau

nội dung, nghệ   thuật,...)

  • Thể hiện sự nâng niu sự sống
  • Thay mặt cây gửi thông điệp: Hãy lắng nghe lời của cỏ cây, loài vật để biết yêu thương, nâng đỡ sự sống ngay từ khi sự sống ấy mới là những mầm sống; mỗi con người, sự vật, dù là nhỏ bé,  đều góp phần tạo nên sự sống như hạt mầm góp màu xanh cho đất trời.
  • Thể hiện những cảm nhận tinh tế của tác giả về sự chuyển mình của  đất trời từ cuối mùa hạ sang thu.
  • Thông điệp của bài thơ: Hãy biết lắng nghe, cảm nhận thiên nhiên bằng tất cả các giác quan để đón nhận những  món quà thú vị từ thiên nhiên, tạo vật.

Câu 2. Nhận xét về thể thơ, vần, nhịp của khổ thơ sau:

Chừng như thu ngấp nghé

Trong hương vườn đâu đây

Khói lam chiều rất nhẹ

Sông vừa vơi vừa đầy

(Tạ Hữu Yên, Sang mùa)

Trả lời:

  • Thể thơ: 5 chữ
  • Ngắt nhịp: chủ yếu sử dụng nhịp 3/2
  • Gieo vần chân (nghé - nhẹ, đây - đầy)

⇒ Nhận xét: thể thơ, vần, nhịp của khổ thơ phù hợp để diễn đạt nội dung, đồng thời truyền đạt những suy tư của tác giả vào tác phẩm đến người đọc.

Câu 3. Đọc đoạn văn sau và cho biết có thể lược bỏ ba từ được gạch chân dưới đây không? Vì sao?

Lần ấy, khi con voi xuống làng thi người quản tượng không còn nữa. Không thấy ông ra đón ở đầu làng, con voi rảo bước về nha. Nó quỳ xuống giữa sân, rống gọi, rèn rĩ mãivẫn không thấy người quản tượng đi ra.

(Vũ Hùng, Phía Tây Trường Sơn)

Trả lời:

Không thể lược bỏ từ mãi, vẫn, không.

Vì:

  • mãi: thực hiện chức năng bổ sung cho động từ “rền rĩ”. Thể hiện ý nghĩa: một cách kéo dài liêu tục không dứt.
  • vẫn, không: thực hiệ chức năng bổ sung cho động từ “thấy”. Thể hiện ý nghĩa: sự tiếp tục, tiếp diễn và phủ định đối với hành động được nêu ở động từ.

Câu 4. Em rút ra bài học kinh nghiệm gì về cách làm một bài thơ bốn hoặc năm chữ.

Trả lời:

Khi làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ, đó là: 

  • Đặt nhan đề phù hợp với nội dung
  • Bài thơ sử dụng chủ yếu vần chân hoặc vần lưng
  • Cách ngắt nhịp 2/2 cho thơ bốn chữ hoặc 3/2, 2/3 cho thơ năm chữ
  • Bài thơ thể hiện cách nhìn, cách cảm nhận của người viết về thiên nhiên, cuộc sống

Câu 5. Hãy chọn một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ mà em thích và viết đoạn văn chia sẻ cảm xúc của mình về bài thơ đó

Mỗi năm hoa đào nở

Lại thấy ông đồ già

Bày mực Tàu, giấy đỏ

Bên phố đông người qua

 

Bao nhiêu người thuê viết

Tấm tắc ngợi khen tài:

“Hoa tay thảo những nét

Như phượng múa, rồng bay”

 

Nhưng mỗi năm mỗi vắng

Người thuê viết nay đâu?

Giấy đỏ buồn không thắm

Mực đọng trong nghiên sầu...

 

Ông đồ vẫn ngồi đấy

Qua đường không ai hay

Lá vàng rơi trên giấy

Ngoài trời mưa bụi bay

 

Năm nay đào lại nở

Không thấy ông đồ xưa

Những người muôn năm cũ

Hồn ở đâu bây giờ?

(Ông đồ - Vũ Đình Liên)

Bài thơ Ông đồ của Vũ Đình Liên là một bài thơ chứa đầy hàm súc, là sự tiếc nuối của tác giả về một nền văn học đã từng rất rực rỡ. Ở hai khổ đầu, tác giả đã tái hiện lại không khí ngày tết xưa khi ông đồ còn được trọng dụng. Tết đến xuân về, hoa đào đua nhau khoe sắc thắm, phố phường đông vui, tấp nập và ông đồ xuất hiện bên hè phố bán đôi câu đối để mọi người trưng trong nhà như một văn hóa không thể thiếu ngày đầu năm mới. Những nét chữ thanh thoát như phượng múa rồng bay, gửi gắm cả tâm hồn và tấm lòng người viết. Thế nhưng theo thời gian, phong tục treo câu đối ngày tết không còn được ưa chuộng. Từ “nhưng” như nốt trầm trong khúc ca ngày xuân, cho thấy sự thay đổi trong bước đi chầm chậm của thời gian. Người tri âm xưa nay đã là khách qua đường. Niềm vui nhỏ nhoi của ông đồ là được mang nét chữ của mình đem lại chút vui cho mọi người trong dịp tết đến xuân về nay đã không còn. Nỗi buồn của lòng người khiến những vật vô tri vô giác như giấy đỏ, bút nghiên cũng thấm thía nỗi xót xa. Hình ảnh ông đồ xưa vốn gắn với nét đẹp truyền thống về nền văn hóa nho học, nay dần bị lãng quên “Lá vàng bay trên giấy/Ngoài trời mưa bụi bay”. Ông vẫn ngồi đấy nhưng chẳng mấy ai còn để ý, lá vàng rơi giữa ngày xuân trên trang giấy nhạt phai như dấu chấm hết cho sự sinh sôi. Hạt mưa bụi nhạt nhòa bay trong cái se lạnh như khóc thương, tiễn biệt cho một thời đại đang dần trôi vào dĩ vãng. Ta như cảm nhận được qua tứ thơ là tâm trạng của thi nhân, phảng phất một nỗi xót thương, nỗi niềm hoài cổ nhớ tiếc của nhà thơ cho một thời đã qua. Và câu hỏi cuối bài thơ như lời tự vấn cũng là hỏi người, hỏi vọng về quá khứ với bao ngậm ngùi “Những người muôn năm cũ/Hồn ở đâu bây giờ?”. Ông đồ vắng bóng không chỉ khép lại một thời đại của quá khứ, đó còn là sự mai một truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Bài thơ đã chạm đến những rung cảm của lòng người, để lại những suy ngẫm sâu sắc với mỗi người.

Câu 6: Vì sao khi tóm tắt ý chính do người khác trình bày ta nên dùng từ khóa, các kí hiệu và sơ đồ?

Trả lời:

Khi tóm tắt ý chính do người khác trình bày ta nên dùng từ khóa, các kí hiệu và sơ đồ vì trình bày như vậy thể hiện sự khoa học, súc tích giúp dễ theo dõi, dễ hiểu.

Câu 7: Việc quan sát lắng nghe, cảm nhận thế giới tự nhiên có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc sống của chúng ta?

Trả lời:

Việc quan sát, lắng nghe, cảm nhận giới tự nhiên có ý nghĩa quan trọng đối với cuộc sống của chúng ta. Vì quan sát, lắng nghe, cảm nhận thế giới tự nhiên giúp xoa dịu tâm hồn, khơi dậy cảm xúc và trở nên tinh tế, nhạy bén hơn

2. Luyện tập, củng cố, mở rộng

Câu hỏi: Việc quan sát, lắng nghe cảm nhận về thế giới tự nhiên có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc sống của chúng ta?

Hướng dẫn trả lời:

Việc quan sát, lắng nghe, cảm nhận giới tự nhiên có ý nghĩa quan trọng đối với cuộc sống của chúng ta. Vì quan sát, lắng nghe, cảm nhận thế giới tự nhiên giúp xoa dịu tâm hồn, khơi dậy cảm xúc và trở nên tinh tế, nhạy bén hơn.


Giáo viên biên soạn: Nguyễn Tiến Lực

Giáo viên Trung tâm Đức Trí – Quận Bình Tân

Tác giả: Nguyễn Tiến Lực

Bài 9: Tóm tắt ý chính do người khác trình bày