10 mẹo cải thiện kỹ năng phát âm tiếng Anh

Sẽ không có con đường tắt nào hoàn hảo phát âm nhanh nhất, nhưng 10 mẹo dưới đây sẽ giúp bạn thực hành hiệu quả, cải thiện nhanh kỹ năng và tiến gần hơn tới mục tiêu phát âm tiếng Anh thật chuẩn.

Phát âm chính xác là một phần rất quan trọng của việc học bất kỳ ngôn ngữ nào, và đặc biệt là khi học tiếng Anh. Cách phát âm có thể có ảnh hưởng đến việc mọi người có hiểu bạn đang nói gì cũng như để lại ấn tượng ban đầu của họ về bạn. Điều khó khăn nhất trong phát âm không chỉ là yêu cầu về kiến thức, mà còn là một kỹ năng thiết yếu mà bạn cần luyện tập thường xuyên.

Với bài viết 10 lời khuyên giúp bạn cải thiện kỹ năng phát âm hiệu quả hơn, hãy cùng VOH khám phá xem các mẹo này là gì nhé!

  1. Lắng nghe chính mình

Chúng ta thường khó nhận ra lỗi phát âm trong lời nói của chính mình vì bạn đang tập trung vào sự giao tiếp hơn là âm bạn tạo ra. Và nếu bạn không thể nghe được các lỗi sai trong cách phát âm của mình, thì rất khó để bạn sửa chúng. Do đó, hãy thử ghi âm lại lời bạn vừa nói bằng chiếc điện thoại thông minh hoặc PC và ghi chú các khía cạnh cụ thể bạn cần cải thiện.

voh.com.vn-cai-thien-ky-nang-phat-am-1

Lắng nghe chính mình để hoàn thiện cách phát âm

  1. Nói chậm lại!

Nhiều người học tiếng Anh nghĩ rằng nói trôi chảy đồng nghĩa với việc họ cần phải nói nhanh. Điều này không chính xác. Nói quá nhanh là một trong những thói quen xấu làm người nói có vẻ như đang lo lắng và thiếu quyết đoán. Nói chậm lại sẽ cho bạn thời gian để thở và suy nghĩ thấu đáo về những gì bạn muốn nói tiếp theo. Nó giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn và tập trung hơn vào việc làm sao cho tiếng Anh của bạn khi nói trở nên tự nhiên nhất có thể.

voh.com.vn-cai-thien-ky-nang-phat-am-2

Nói chậm giúp bạn kiểm soát nhịp thở và suy nghĩ thấu đáo hơn

  1. Hình dung trước cách phát âm

Nhắm mắt lại và suy nghĩ về cách bạn sẽ tạo ra âm đó như thế nào trước khi nói. Hình dung vị trí của khẩu hình và biểu cảm khuôn mặt của bạn. Xem xét môi và lưỡi, nghĩ về hình dạng bạn âm cần tạo bên trong miệng nếu bạn muốn âm đó phát ra thật chính xác.

voh.com.vn-cai-thien-ky-nang-phat-am-3

Suy nghĩ trước cách phát ra âm đó giúp bạn hình dung được cách đọc âm chính xác

  1. Luyện tập như một bộ môn thể chất!

Phát âm cũng được xét là một kỹ năng về thể chất. Bạn có thể tập cho miệng của mình cách di chuyển linh hoạt hơn bằng việc sử dụng các cơ bắp của khẩu hình. Tập trung luyện các âm mà bạn cảm thấy khó phát âm nhất mỗi ngày. Ví dụ như âm 'th' phiên âm /θ/, bạn phải đặt lưỡi của mình vào giữa kẽ hở của hai hàm răng trên và dưới (không cắn chặt răng) và thổi khí khỏi miệng. Cảm thấy không khí di chuyển trên đầu lưỡi thông qua kẽ răng của bạn.

voh.com.vn-cai-thien-ky-nang-phat-am-4

Thường xuyên luyện tập khẩu hình để đọc âm rõ và chuẩn

  1. Tự quan sát mình

Một cách hữu ích khác là luyện đứng trước gương để xem vị trí của lưỡi, môi và hình dạng của khuôn miệng khi bạn tạo ra những âm nhất định nào đó. So sánh những gì bạn thấy trong gương với video bất kì của người bản ngữ để thấy được sự khác biệt.

voh.com.vn-cai-thien-ky-nang-phat-am-5

Luyện tập trước gương là một cách tuyệt vời để quan sát toàn bộ quá trình phát âm của bạn

  1. Bắt chước theo cách nói của người bản xứ

Không còn cách nào hay hơn là được nghe trực tiếp cách phát âm của người bản ngữ. Vì vậy, bạn hãy luyện nghe thông qua các chương trình radio tiếng Anh và xem TV và phim bằng tiếng Anh. Bắt chước những gì bạn nghe thấy - ngay cả khi bạn không chắc chắn hiểu những gì họ nói.

voh.com.vn-cai-thien-ky-nang-phat-am-6

Nghe và bắt chước cách đọc người bản xứ giúp bạn hoàn thiện phát âm hơn

  1. Tự luyện tiếng Anh một mình

Vấn đề phát âm vẫn tồn tại bởi vì chúng ta sợ mắc lỗi. Hãy tự tạo ra một cuộc đối thoại giả định tình trong đầu về một huống nào đó sẽ diễn ra ví dụ như gặp ai đó lần đầu tiên, đặt bàn trước tại nhà hàng, hỏi đường và sau đó tự mình thực hiện cuộc đối thoại này. Đừng ngại khi nói với chính mình nhé!

voh.com.vn-cai-thien-ky-nang-phat-am-7

Hãy tự rèn luyện cải thiện khả năng phát âm mỗi ngày

  1. Tìm người bạn đồng hành

Nhận được phản hồi từ người khác sau khi nghe bạn nói là rất quan trọng. Hãy tìm cho mình một người bạn, người có cùng sự quan tâm đến việc cải thiện tiếng Anh, trao đổi với nhau các điểm cần lưu ý khi lắng nghe cách phát âm của nhau và cùng nhau tiến bộ mỗi ngày.

voh.com.vn-cai-thien-ky-nang-phat-am-8

Một người bạn đồng hành giúp bạn có thêm động lực cố gắng

  1. Chú ý đến ngữ điệu và trọng âm

Phát âm tốt không chỉ là nói tốt từng âm riêng lẻ mà chúng ta cần phải hiểu cả về ngữ điệu (sự lên xuống của giọng nói) và trọng âm (một số âm của từ và một số từ trong câu được nhấn mạnh nói to hơn hoặc rõ ràng hơn những âm còn lại). Việc sử dụng hai yếu tố này sẽ giúp cho câu nói trở nên tự nhiên và chuyên nghiệp hơn.

voh.com.vn-cai-thien-ky-nang-phat-am-9

Nên chú ý đến cách đọc nhấn âm và tông đọc

  1. Hát theo bài hát yêu thích

Học cách phát âm từ thông qua lời bài hát tiếng Anh khá phổ biến và giúp bạn thư giãn. Chỉ cần hát theo đúng nhịp điệu và ngữ điệu của bài, bạn có thể tập trung vào việc phát âm từ đó thật thoải mái. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, tùy thuộc vào nhịp điệu bài hát có thể biến tấu làm biến âm của từ so với khi đọc thông thường. Do đó, bạn có thể hát theo để làm quen khẩu hình với âm trước, sau đó tra từ điển để đọc theo một cách chuẩn xác nhất nhé.

voh.com.vn-cai-thien-ky-nang-phat-am-10

Lựa chọn bài hát yêu thích và thực hành hát theo thôi nào!

Nguồn tham khảo: https://englishlive.ef.com/blog/language-lab/10-tips-perfect-english-pronunciation/

Nguồn ảnh: Internet

Tại sao bạn học từ vựng hoài mà không nhớ???: Bạn có bao giờ cảm thấy bạn không thể nhớ được từ mà bạn muốn sử dụng không?
Học nhanh các từ đồng nghĩa thông dụng nhất: Học từ đồng nghĩa chính là cách mở rộng vốn từ hiệu quả nhất giúp cho việc giao tiếp trở nên thuận lợi, dễ dàng nhờ sử dụng các từ ngữ phù hợp, khiến câu văn trở nên lưu loát, rành mạch, trôi chảy.