10 mẹo học ngôn ngữ mới

Học một ngôn ngữ mới có thể là công việc gian nan, nhưng nếu tuân theo một số phương pháp nhất định, bạn sẽ nhanh chóng học được bất cứ ngôn ngữ nào.

Học ngoại ngữ có thể đã luôn nằm trong danh sách những việc bạn muốn làm, nhưng luôn có vô vàn lý do khiến bạn trì hoãn điều này, rất phổ biến là do thiếu thời gian và tiếp thu khó khăn. Tuy rằng sẽ không có phép màu nào có thể giúp bạn trong việc này, nhưng với sự cần cù và chịu khó thực hành, bạn sẽ thành thạo ngôn ngữ đó chỉ trong thời gian ngắn.

  1. Lặp đi lặp lại!

Một vài nghiên cứu cho thấy rằng bạn phải dùng một từ ít nhất mười bảy lần trước khi có thể sử dụng thành thạo từ. Một số cá nhân thậm chí còn có ý kiến nên lên đến hai mươi lăm lần! Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn chỉ cần đọc một từ mười bảy lần là có thể nhớ suốt đời. Bỏ qua những suy nghĩ bất cập ấy và cố gắng xem xét từ trong càng nhiều ngữ cảnh khác nhau càng tốt. 

voh.com.vn-meo-hoc-ngon-ngu-1

  1. Bắt chước người bản ngữ

Không cần các ứng dụng hay chương trình đặc biệt để thực hiện; Youtube chắc chắn là người bạn của mọi nhà. Bạn có thể tìm thấy các vlog của người bản ngữ, các bài hát hay thậm chí cả những video học ngôn ngữ phù hợp với mục tiêu học tập của bạn. Lời khuyên cho bạn là nên tìm các bản dịch có phụ đề hoặc không của các bộ phim bằng ngôn ngữ đó. Netflix có rất nhiều sự lựa chọn về ngôn ngữ quốc tế và hầu hết các tiêu đề đều cho phép bạn có thể điều chỉnh phụ đề. Khi nghe, đừng căng thẳng vì bạn không hiểu hết tất cả các từ. Hãy thư giãn và lắng nghe ngôn ngữ ấy, cố gắng chọn ra một vài từ bạn biết. (Nếu bạn muốn nghe một video cụ thể nào khi đang di chuyển, bạn có thể tải xuống bản âm thanh không trực tuyến của hầu hết các video trên youtube).

voh.com.vn-meo-hoc-ngon-ngu-2

  1. Nghe nhạc ngôn ngữ đó

Cùng với luận điểm trước, nghe thông qua những bài hát được xem là phương thức thực hành tuyệt vời. Với xu hướng lặp đi lặp lại các từ, đây là một cách rất hay để học từ mới. Bằng cách nghe đi nghe lại nhiều lần, bạn sẽ có thể phát âm những từ này ngày càng chuẩn xác hơn.

voh.com.vn-meo-hoc-ngon-ngu-3

  1. Hiểu thêm về văn hóa

Đây là mẹo mà chúng ta thường được nghe lời khuyên giữa các cá nhân có thể nói được nhiều ngôn ngữ khác nhau hoặc những người học và biết nhiều ngôn ngữ. Đừng chỉ dừng lại ở mức độ về nhận biết một ngôn ngữ, hãy am hiểu cả về văn hóa của những người nói ngôn ngữ đó. Thưởng thức ẩm thực, đọc về lịch sử và tìm hiểu một số phong tục tập quán của họ. Về khía cạnh âm nhạc và các phương tiện truyền thông, khi xem hoặc nghe, không cần quá chú ý đến từ vựng. Nhận định những những điều mà các phương tiện truyền thông tiết lộ về văn hóa hoặc trong những tình huống nhất định cụm từ được sử dụng. Văn hóa là một phần không thể tách rời của ngôn ngữ. Bạn sẽ có thể nhớ và phát âm ngôn ngữ đó tốt hơn khi bạn có sự am hiểu tốt về văn hóa.

voh.com.vn-meo-hoc-ngon-ngu-4

  1. Thử nhiều phương thức khác nhau

Đừng chỉ dùng flashcards hoặc một ứng dụng học tập nào cụ thể. Thông thường, học thông qua mẹo hoặc câu đố sẽ giúp bạn tiếp thu nhanh hơn so với việc học thuộc các từ vựng đơn thuần, mặc dù ta không thể phủ nhận tính hữu ích của chúng. Bạn cũng không nên chỉ dựa hoàn toàn vào một phương pháp. Hãy sử dụng nhiều ứng dụng khác nhau với các đặc tính riêng. Một vài ứng dụng sẽ chú trọng nhiều vào từ vựng, trong khi những số khác lại nghiêng về rèn luyện ngữ pháp. Bạn cũng có thể tự tạo cho mình các trang tham khảo nhanh hoặc sử dụng các danh sách từ vựng thường dùng. Ngoài ra, bạn có thể dùng một ứng dụng hay một phương pháp yêu thích, nhưng hãy nhớ đó không phải là công cụ học tập duy nhất.

voh.com.vn-meo-hoc-ngon-ngu-5

  1. Đảm bảo học mọi khía cạnh!

Ngôn ngữ bao gồm đọc, viết, nghe và nói, vì vậy nếu bạn nghiêm túc học tập thì chắc hẳn không thể bỏ qua bất kỳ kỹ năng nào. Bạn không cần phải học tất cả chúng cùng một lúc, điều quan trọng là bạn phải cố gắng kết hợp các kỹ năng đó lại với nhau thường xuyên. Và cũng đừng cảm thấy bạn phải thành thạo tất cả cùng một lúc. Bạn có thể sẽ cải thiện kỹ năng nghe nhanh hơn nói và kỹ năng đọc nhanh hơn viết. Do đó, đừng để điều gì ngăn cản bạn! Bạn sẽ nhanh chóng nắm bắt được tất cả thôi!

voh.com.vn-meo-hoc-ngon-ngu-6

  1. Không ngừng thực hành

Chìa khóa để thành công chính là sự thường xuyên và đều đặn.  Lập thời gian biểu học tập cụ thể hàng ngày hoặc cho các ngày tiếp theo. Tuy nhiên, bạn sẽ có thể sử dụng nhiều thời gian hơn thế hoặc phải chọn một thời điểm hoàn toàn khác để học. Vấn đề ở đây là bạn phải có sự cam kết cho riêng mình. Điều này sẽ nhắc nhở rằng bạn nên luyện tập thường xuyên trong tuần. Và nếu bạn có thể kiên trì thực hành đều đặn như vậy, bạn sẽ nhanh chóng làm chủ mười bảy lần bạn sử dụng tất cả những từ ấy.

voh.com.vn-meo-hoc-ngon-ngu-7

  1. Theo dõi tiến độ

Đôi khi, bạn có thể sẽ gặp giới hạn học tập. Sẽ có lúc bạn cảm thấy trống rỗng mặc dù đó là tất cả phần của việc học hay bạn dường như không có sự tiến bộ mới nào. Đó là lúc mà quá trình học cần được ghi chép lại để có cái nhìn tổng thể nhất. Nếu bạn thực hiện điều này liên tục và theo dõi tiến trình của mình, bạn sẽ nhận ra nhiều điều hơn bạn nghĩ. Nó có thể đơn giản như ghi lại có bao nhiêu từ mới mà bạn đã thành thạo hoặc liệt kê các khái niệm ngữ pháp bạn đang học. Việc ghi chép ấy có thể chi tiết hoặc đơn giản. Bên cạnh đó, có rất nhiều ứng dụng giúp bạn thấy được số bài đã học cũng như điểm bạn tích lũy được. Vì vậy, đừng quên quên kiểm tra những việc đó nhé! Hãy nhớ rằng học ngôn ngữ đòi hỏi một quá trình rèn luyện lâu dài và điều quan trọng là phải luôn nỗ lực.

voh.com.vn-meo-hoc-ngon-ngu-8

  1. Giữ lửa đam mê

Với bất kỳ sự kiên trì dài hạn nào đôi khi có thể sẽ khiến bạn cảm thấy kiệt sức. Nếu việc học ngôn ngữ bạn nhắm đến bắt đầu giống như bắt buộc hơn là sở thích, hãy dừng lại suy ngẫm. Nhớ rằng tại sao bạn muốn học ngôn ngữ đó ngay từ đầu. Nếu không khả thi, hãy bắt đầu một dự định dịch thuật thú vị liên quan đến những niềm đam mê khác của bạn như làm bánh hoặc DIY (Do it yourself) video. Bạn cũng có thể dịch một số kênh phương tiện truyền thông yêu thích từ ngôn ngữ mẹ đẻ sang ngôn ngữ mục tiêu của bạn.

voh.com.vn-meo-hoc-ngon-ngu-9

voh.com.vn-meo-hoc-ngon-ngu-9

  1. Đừng sợ!

Điều "giữ chân" rất nhiều bạn khi học ngôn ngữ là sự ý thức về nỗi sợ của bản thân, đặc biệt là khi giao tiếp hay thậm chí bối rối hơn khi phải nói chuyện với người bản ngữ. Chỉ cần nhớ rằng hầu hết chúng ta sẽ không cười nhạo ai đó khi họ đang vật lộn với ngôn ngữ bản địa vì chúng tôi biết họ gặp khó khăn như thế nào. Hầu hết người bản ngữ đều cảm thấy như vậy! Ngữ pháp và phát âm của bạn có thể không hoàn hảo, nhưng nỗ lực của bạn sẽ luôn được công nhận. Trên thực tế, nó sẽ khiến bạn mất một lúc để hiểu rõ hơn. Tất nhiên lúc đầu bạn sẽ nói có vẻ vô lý, nhưng bạn sẽ không bao giờ thành thạo ngôn ngữ nếu bạn không thử. Đừng để nỗi sợ hãi hoặc bối rối kìm hãm lại. 

voh.com.vn-meo-hoc-ngon-ngu-10

Đừng sợ thất bại. Hãy sợ "không thử"!

Make và Do khác nhau ra sao? Dùng thế nào cho đúng?: MAKE và DO là hai từ thường gây nhầm lẫn trong tiếng Anh. Vì vậy, hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau phân biệt sự khác nhau cũng như cách dùng của hai động từ này nhé.
8 Cách học Tiếng Anh hiệu quả tại nhà: Không cần sống ở một nước nói tiếng Anh, bạn vẫn có thể thành thạo ngôn ngữ này nhờ các phương pháp đơn giản mà hiệu quả.