Phân biệt cách dùng just, already, still và yet

Đôi khi những từ phổ biến trong tiếng Anh lại là những từ gây nhiều rắc rối nhất.

Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ bàn luận về 4 phó từ "just, already, still và yet" thường gây khó khăn cho người học tiếng Anh. Tất cả các từ này đều liên quan đến thời gian. Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau "xoa dịu" nỗi hoang mang này và giúp các bạn sử dụng 4 phó từ này một cách chuẩn xác nhất.

voh.com.vn-phan-biet-just-already-still-yet

Phân biệt Just, Already, Still và Yet

Just

Chúng ta sử dụng just để chỉ một hành động đã xảy ra gần đây hoặc trong một thời gian ngắn trước đó.

Ví dụ: I just left the house. => người nói muốn nhấn mạnh rằng mình mới chỉ ra ngoài không lâu.

Độ dài thời gian bao lâu sẽ phụ thuộc vào tình huống. Ví dụ, hãy tưởng tượng bạn đã học đại học 4 năm và đã tốt nghiệp 2 tuần trước. Bạn thông báo cho một người bạn của bạn như sau: I just graduated from college! thì từ just ở đây được dùng đúng vì khái niệm điều gì đó xảy ra gần đây thường phụ thuộc vào khoảng thời gian của hành động. 4 năm là một khoảng thời gian dài, vì vậy tốt nghiệp 2 tuần trước vẫn là thời gian gần đây.

Already

Từ already thì khác so với từ just. Chúng ta sử dụng từ already để chỉ một hành động đã xảy ra sớm hoặc sớm hơn dự tính.

Ví dụ: Don’t worry, I already got the tickets! => người nói muốn nhấn mạnh rằng người này đã có vé sớm hơn dự tính.

Trong trường hợp này có thể người bạn của người nói đang lo lắng vì việc nghĩ rằng vé chưa được mua.
Người nói không dùng từ just ở đây vì họ đã mua vé vài tiếng trước. Và trong tình huống này thì đó không phải là khoảng thời gian ngắn trước đó.

Still

Chúng ta dùng từ still để chỉ một hành động vẫn chưa được hoàn thành, đặc biệt nếu chúng ta kỳ vọng hành động đó sớm hoàn thành.

Ví dụ: Ok. But I’m still getting ready. => người nói muốn nhấn mạnh rằng mình chưa sẵn sàng.

Yet

Từ yet được dùng để chỉ hành động mà ai đó đang theo dõi hoặc kỳ vọng xảy ra. Không giống như still yet, không có một bằng chứng cụ thể để chứng minh điều gì đó được kỳ vọng kết thúc sớm hơn hiện tại.
Yet thường được dùng trong câu hỏi và câu phủ định. Ví dụ: 
I have not eaten yet.
Have you eaten yet? - No, I haven’t.

So sánh Yet với Still

Như chúng ta đã biết, trong ngữ pháp tiếng Anh luôn có các trường hợp ngoại lệ. Mặc dù từ yet thường được dùng trong câu phủ định nhưng chúng ta đôi khi cũng dùng từ still. Nghĩa thì vẫn tương tự nhau nhưng khác về giọng điệu.

Ví dụ 1: She hasn’t graduated yet.
She still hasn’t graduated.

Đối với người bản xứ, từ still ở đây mang giọng chê bai, chỉ trích. Nghe có vẻ như người nói nghĩ người phụ nữ học ở trường quá lâu.

Ví dụ 2: They haven’t heard from the doctor yet.
They still haven’t heard from the doctor.

Trong ví dụ này từ still nghe có vẻ như là họ đã chờ rất lâu để nghe thông tin từ bác sĩ (thậm chí có thể họ cảm thấy bực mình).

Vậy là các bạn đã nắm rõ hết rồi phải không! Nếu các bạn cảm thấy những bài này có ích thì cứ tiếp tục ủng hộ VOH mục học tiếng Anh nữa nhé!

Học ngay 100 thành ngữ Việt Nam bằng tiếng Anh-Phần 1: Cùng nhau tìm hiểu các thành ngữ Việt Nam được dịch sang tiếng Anh như thế nào?
Học ngay 100 thành ngữ Việt Nam bằng tiếng Anh - Phần 2: Cùng nhau tìm hiểu thêm 50 thành ngữ Việt Nam còn lại được dịch sang tiếng Anh.