Euro 2016: Trước trận đấu “sinh tử” với Bồ Đào Nha - Xứ Wales có gì?

(VOH) - Wales đang chuẩn bị cho trận đấu lớn nhất trong lịch sử thể thao nước này khi đối mặt Bồ Đào Nha ở Lyon để tranh vé vào chung kết Euro 2016.

Wales ăn mừng trong trận chiến với Bỉ (Ảnh: Getty Images)

Wales dàn trận ra sao?

Dù chỉ xếp ở mức thấp kỷ lục 117 trên bảng xếp hạng thế giới trong tháng 8/2011 nhưng xứ Wales đã ghi tên vào top 4 bóng đá Châu Âu và chiến thắng 4/5 trận đấu tại Euro 2016.

Wales đã đánh bại Slovakia và Nga ở vòng bảng và thất bại duy nhất của họ là để thua phút chót với tỉ số 1-2 trước Anh. Họ loại Bắc Ireland 1-0 ở vòng 1/16 trước khi vượt qua Bỉ và thiết lập một cuộc đối đầu gay cấn với Bồ Đào Nha.

Ở trận bán kết diễn ra rạng sáng mai 7/7, Gareth Bale của Wales và Cristiano Ronaldo của Bồ Đào Nha sẽ thu hút mọi chú ý của người hâm mộ bởi hai cầu thủ này đã sát cánh cùng nhau ba mùa tại Santiago Bernabeu.

Bale trở thành cầu thủ bóng đá đắt giá nhất thế giới khi anh gia nhập Real từ Tottenham với giá hơn 85 triệu bảng trong năm 2013, vượt qua con số 80 triệu bảng mà câu lạc bộ Tây Ban Nha bỏ ra “mua” Ronaldo từ Manchester United trong năm 2009.

Mối quan hệ của họ là chủ đề tốn nhiều giấy mực của báo giới nhưng đến thời điểm này, cả hai khẳng định không có sự rạn nứt. Ngay trước trận đấu sáng mai, Bale khẳng định trận đấu này không phải là cuộc chiến của hai cá nhân.

Người hâm mộ đang hồi hộp chờ xem sự đối đầu của 2 cầu thủ Real (Ảnh: BBC)

"Chúng tôi thi đấu tốt ở Madrid, chúng tôi thích chơi với nhau. Anh ấy là một cầu thủ tuyệt vời, mọi người đều biết những gì anh ấy có thể làm. Nhưng chúng tôi luôn luôn nói về những gì chúng tôi làm cho đội bóng và không hề lo lắng về phía đối lập" – Bale cho biết.

Đến thời điểm này, Bale có nhiều cú sút trúng mục tiêu hơn bất kỳ cầu thủ nào khác ở Euro 2016 (14) và nói anh là mũi nhọn của Wales không hề quá chút nào. Gareth Bale chắc chắn sẽ giúp các đồng đội của mình chơi tốt hơn, trong khi Cristiano Ronaldo đang phải mang trên vai gánh nặng ghi bàn cho đội tuyển quốc gia.

Thiệt thòi nhất đối với Wales trong trận đấu tới là đội sẽ không có tiền vệ Aaron Ramsey, người đang bị treo giò. Ramsey của Arsenal là người có tầm ảnh hưởng đối với xứ Wales khi anh này ghi được một bàn thắng và chuyền bóng cho đồng đội ghi 4 bàn.

Không chỉ có vậy, hậu vệ Ben Davies cũng bị cấm ra sân sau trận đấu với Bỉ. Thiếu hai cầu thủ chủ chốt sẽ là một thiệt hại không hề nhỏ cho xứ Wales.

Trận đấu với Bồ Đào Nha, Wales dự kiến ​​sẽ được cổ vũ bởi hơn 20.000 cổ động viên – những người hâm mộ đến Lyon theo dõi trận đấu lịch sử của đội nhà bằng đường bộ, đường biển và đường hàng không.

Có một số lo ngại rằng, người hâm mộ sẽ gặp trở ngại khi đến Pháp bởi cuộc đình công của hàng không Pháp. Vài ngày trước đó, hàng trăm người ủng hộ Wales đã bị ảnh hưởng bởi sự chậm trễ Eurotunnel khi đi cổ vũ trận tứ kết.

Cả thế giới đã bỏ lại phía sau

Ngay trước khi Euro 2016 tại Pháp mở màn, các cầu thủ xứ Wales đã lên các kế hoạch riêng tư trong thời điểm diễn ra giải đấu. Tuy nhiên, do thi đấu xuất thần và liên tiếp đạp đổ các tượng đài bóng đá nên họ phải tiếp tục chiến đấu cho tới tận… bán kết. Mọi kế hoạch khác đều bị bỏ lỡ.

Joe Ledley hoãn đám cưới để thi đấu cùng đội tuyển (Ảnh: Mirror)

Joe Ledley đã phải hoãn đám cưới của mình sau khi đội bóng vào bán kết. Anh dự định sẽ cưới vị hôn thê của mình vào thứ Bảy này nhưng đã buộc phải dời lại ngày trọng đại.

Hậu vệ Chris Gunter bỏ lỡ đám cưới của anh trai ở Mexico, trong khi cha mẹ và các anh chị em của cầu thủ này cũng không đến dự đám cưới mà đến cổ vũ cho Wales tại Stade des Lumieres.

Vợ của cầu thủ Coleman Charlotte sẽ sinh trong tháng này trong khi bố của em bé vẫn mải miết trên sân đấu mà chưa biết có kịp về đón con chào đời hay không.

Lịch sử gọi tên Wales

Chris Coleman đang trải qua những tháng ngày đáng nhớ để chơi trận bán kết trong giải đấu lớn duy nhất của họ kể từ năm 1958. "Chúng tôi lép vế hơn chút nhưng chúng tôi tin tưởng lẫn nhau", HLV Coleman nói.

HLV Coleman (Ảnh: EPA)

Jonathan Ford, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá xứ Wales nói với BBC Sport: "Đó là lịch sử, là một giấc mơ trở thành sự thật. Những cầu thủ Bồ Đào Nha sẽ phải chạy qua các bức tường gạch cho chúng tôi. Đây là một minh chứng tuyệt vời của tinh thần đồng đội và tinh thần làm việc theo nhóm”.

3 triệu người dân xứ Wales đang mong đợi để xem đất nước bé nhỏ của họ biểu diễn trong trận bán kết với Bồ Đào Nha – trận đấu sẽ làm lu mờ kỷ lục truyền hình quốc gia kể từ khi các trận đấu được truyền hình trực tiếp từ đầu mùa giải.

Diễn viên hài xứ Wales James Elis chia sẻ: "Chúng ta có thể thua Bồ Đào Nha và đó vẫn sẽ là thành tựu lớn nhất trong lịch sử bóng đá xứ Wales. Nếu chúng tôi giành chiến thắng, tôi không chắc chắn sẽ phải đối phó với niềm vui đó như thế nào".

Hoàng gia Wales cũng đã gửi tin nhắn may mắn chúc đội tuyển nước nhà tận dụng cơ hội đánh bại Bồ Đào Nha. Người dân sẽ nắm tay cùng đội tuyển vượt qua trận đấu sinh tử”.