Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 sẽ diễn ra chậm nhất 17/4

(VOH)- Chiều 13/4, Ủy ban Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND TP nhiệm kỳ 2016-2021 nghe báo cáo tiến độ công tác bầu cử trên địa bàn TPHCM.

Các đại biểu trao đổi tại cuộc họp

Từ ngày 20/3 đến ngày 8/4, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các phường, xã, thị trấn đã phối hợp với UBND cùng cấp tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với ứng cử viên đảm bảo đúng quy trình, dân chủ, công khai và đúng số lượng cử tri dự họp.

Theo đó, ứng cử viên Quốc hội gồm 90 người ứng cử, sau hiệp thương lần thứ 2, có 8 người tự ứng cử làm đơn xin rút khỏi danh sách. Như vậy, số người tự ứng cử còn 40 người. Đã có 42/42 người được giới thiệu đạt số phiếu tín nhiệm trên 50%; 9/40 người tự ứng cử đạt số phiếu tín nhiệm trên 50%; 31/40 người tự ứng cử đạt số phiếu tín nhiệm dưới 50%.

Đối với ứng cử viên đại biểu HĐND TP, số người được giới thiệu là 177 người, trong đó 176 người đạt số phiếu tín nhiệm cao trên 50%. Số người tự ứng cử là 21 người, trong đó, có 9 người đạt số phiếu tín nhiệm trên 50%, còn 12 người đạt số phiếu tín nhiệm dưới 50%.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – Chủ tịch HĐND TP – Chủ tịch Ủy ban Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND TP nhiệm kỳ 2016-2021 cho biết, hội nghị hiệp thương lần thứ 3 sẽ diễn ra chậm nhất 17/4. 

Sau khi nghe báo cáo tiến độ, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND TP nhiệm kỳ 2016-2021 nhắc nhở các địa phương cần nắm chắc số lượng đại biểu cần bầu, số lượng ứng viên cần phải có, cơ cấu thành phần trong hội nghị hiệp thương như độ tuổi, trẻ, nữ, dân tộc, số lượng tự ứng cử… Những người dự hội nghị hiệp thương lần thứ 3 phải đúng thành phần và đúng quy định pháp luật, đảm bảo chặt chẽ, phân phối tài liệu đúng tiến độ, kiểm tra in ấn không để sai sót.

Đối với công an, quân sự, ủy ban an ninh phải đảm bảo nơi bỏ phiếu an toàn tuyệt đối, nhất là giai đoạn cử tri đi bầu, số phiếu niêm yết giữ đúng nguyên trạng cho đến khi nộp kết quả số phiếu. Ở các quận, huyện, nên có sự bàn bạc giữa các ứng cử viên để thống nhất cách thức tiếp xúc cử tri nơi cư trú.

Các địa phương tổ chức cho các ứng cử viên gặp gỡ tiếp xúc cử tri, thời hạn cho tiếp xúc, công tác vận động bầu cử phải đảm bảo đúng quy định pháp luật. 

Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 sẽ diễn ra chậm nhất 17/4 và công bố danh sách các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND TP nhiệm kỳ 2016-2021.

Từ ngày 23/4 đến 13/5, tổ chức cho các ứng cử viên gặp gỡ tiếp xúc cử tri.

Ngày 2/5, tổ bầu cử niêm yết danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp ở các khu vực bỏ phiếu.