Qua 4 năm thực hiện kế hoạch 132 về củng cố lực lượng cảnh sát khu vực, Công an phường, thị trấn.

(VOH) - Công an phường, thị trấn và cảnh sát khu vực là một trong những lực lượng nồng cốt, đóng góp quan trọng trong gìn giữ an ninh trật tự ở cấp cơ sở.

 

 

 Qua 4 năm thực hiện kế hoạch 132 về củng cố lực lượng cảnh sát khu vực, Công an phường, thị trấn: nhiều chuyển biến bước đầu

 

(VOH) - Công an phường, thị trấn và cảnh sát khu vực là một trong những lực lượng nồng cốt, đóng góp quan trọng trong gìn giữ an ninh trật tự ở cấp cơ sở.

 

Đây là lực lượng có tầm chiến lược trong phòng chống tội phạm và đảm bảo an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội. Chính vì vậy, thời gian qua, Công an TP đã chủ động triển khai thực hiện kế hoạch 132 về củng cố, nâng cao, chất lượng hiệu quả của lực lượng công an phường, thị trấn và cảnh sát khu vực. Hơn 4 năm thực hiện, Công an phường, thị trấn và cảnh sát khu vực đã góp phần rất lớn trong việc kiềm chế và kéo giảm phạm pháp hình sự, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn dân cư. Có thể nói, đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng trong lực lượng công an phường, thị trấn và cảnh sát khu vực.

 

Nhiều tấm gương được khen thưởng vì sự liêm khiết, tận tụy phục vụ nhân dân, dũng cảm trong tấn công tội phạm; nhiều chiến sĩ trẻ được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng cộng sản Việt Nam sau những chiến công xuất sắc khám phá, điều tra thành công vụ án. Điển hình như anh Trần Quốc Bình, Cảnh sát khu vực khu phố 8, phường 4, quận Tân Bình. Dù quản lí địa bàn rộng với nhiều khu vực trọng điểm: Sân bay Tân Sơn Nhấ, nhiều siêu thị, cơ sở kinh doanh, đạc biệt là dân cư lưu trú đông, nhất là người nước ngoài, thế nhưng khu phố anh trực tiếp quản lí vẫn giữ vững ổn định. Có được vậy là do Thượng úy Trần Quốc Bình đã thường xuyên bám sát địa bàn, gần dân và làm tốt công tác vận động quần chúng. Nỗ lực lớn nhất của người cảnh sát khu vực này là cùng nhân dân làm chuyển hóa địa bàn, dẹp bỏ các tụ điểm tệ nạn xã hội xảy ra trong khu phố. Nói về kinh nghiệm công tác của mình, Thượng úy Trần Quốc Bình đã chia sẻ:

 

 

Cũng ở quận Tân Bình có Trung uý Bùi Quang Nhất, cảnh sát khu vực khu phố 1, phường 15 là một trong những điển hình giúp đỡ người dân ổn định cuộc sống. Anh tận tình giúp đỡ, vận động các em mù chữ đi học, giúp các em khó khăn học giỏi nhận học bổng Khuyến học của TP. Mặt khác, anh còn gần gũi trò chuyện, thân tình khuyên nhủ những em lỡ vướng vào nghiện ma túy đi cai nghiện và trở thành người tốt.

 

Khu phố 8, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1 cũng là một một trong những địa bàn phức tạp về ma túy, anh cảnh sát khu vực Lê Văn Hoài được nhiều người dân ở đây biết đến là một trong những người làm tốt công tác quản lí, giáo dục người nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng. Địa bàn của anh quản lí là khu vực Mã Lạng, vốn nổi tiếng là phức tạp nhất ở TP, ở đây, đa số là người nghèo và gặp khó khăn nhưng với tinh thần tận tụy anh đã chuyển hóa được địa bàn. Hay như anh Phan Văn Hòa, Cảnh sát khu vực khu phố 3, phường Tân Kỳ, quận Tân Phú cũng là một điển hình làm tốt công tác nắm bắt tình hình an ninh trật tự xã hội ở địa bàn. Anh Phan Văn Hòa cho biết:

 

 

Phường 14, quận 4 là một địa bàn nhiều phức tạp nhưng lực lượng Công an Phường đã là hình ảnh được dân mến, dân tin. Trung tá Bùi Văn Ngàn, trưởng Công an Phường cho biết, địa bàn phường vốn rất phức tạp với nhiều tuyến đường và con hẻm chật hẹp tiềm ẩn tội phạm. Thế nhưng, tâm niệm với “6 điều dạy của Bác Hồ với Công an nhân dân”, Công an phường 4 quận 4 luôn là đơn vị diển hình của quận.Trung tá Bùi Văn Ngạn, Trưởng Công an Phường 14 nêu kinh nghiệm của đơn vị:

 

 

Công an Phường, thị trấn và cảnh sát khu vực còn được người dân biết đến đó là sự tận tụy trong việc giúp dân giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh, gọn. Nhận xét về sự giúp dân của cảnh sát khu vực cũng như lực lượng công an phường nơi mình đang sinh sống, ông Lê Thanh Liêm, người dân Phường Tân Hưng, quận 7 nói:

 

 

Hiện nay, cả nước đang phát động rộng rãi cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, riêng đối với ngành Công an từ nhiều năm nay đã có phong trào “Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ” và Công an nhân dân học tập 6 điều Bác Hồ dạy, những phong trào này thực sự đã làm chuyển biến trong hành động và trong nhiệm vụ của các đơn vị Công an. Những gương sáng của công an Phường –Thị trấn và Cảnh sát khu vực như chúng tôi đã nêu góp phần làm đẹp hình ảnh của lực lượng Công an nhân dân Tp HCM

 

Minh Tâm