Quận 1 tăng cường tuần tra, xử lý nạn bán hàng rong chèo kéo khách du lịch

(VOH) - Tình trạng hàng rong, bán giá “chặt chém” du khách nước ngoài tại quận 1 đã khiến dư luận quan tâm bởi đây là khu vực trung tâm của TP, một hình ảnh đại diện của TP và cả nước.

Trả lời phỏng vấn của Đài Tiếng Nói Nhân Dân TPHCM, ông Lê Trương Hải Hiếu, Phó Chủ tịch UBND Quận 1 cho biết hiện nay quận 1 đang quyết liệt chấn chỉnh tình trạng hàng rong chèo kéo và “chặt chém” du khách.

Ông Lê Trương Hải Hiếu, Phó Chủ tịch UBND Quận 1 - Ảnh: T.Hùng.

* Thưa ông, quận 1 tổ chức thực hiện phong trào “Vì thành phố sạch đẹp – văn minh – an toàn” như thế nào ?

Ông Lê Trương Hải Hiếu: Trên cơ sở kế hoạch của TP thì quận 1 có kế hoạch thực hiện phong trào “Quận 1 an toàn – sạch đẹp – văn minh” kết hợp cùng với phong trào “15 phút vì thành phố văn minh sạch đẹp”. Kế hoạch được triển khai từ ngày 4/4 đến ngày 19/5/2015 huy động hơn 4.000 người gồm nhân dân 10 phường trên địa bàn quận 1, Đoàn viên thanh niên, Hội viên hội phụ nữ cùng các chiến sĩ lực lượng võ trang và lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của UBND quận và UB MTTQ quận sẽ đóng vai trò nòng cốt, ra quân tổng vệ sinh chấn chỉnh trật tự đô thị trên địa bàn quận.

* Là trung tâm của TP.HCM, quận 1 là điểm đến của nhiều du khách trong và ngoài nước. Hiện nay quận đã có biện pháp giải quyết nào để giữ gìn hình ảnh là quận sạch đẹp và văn minh ?

Ông Lê Trương Hải Hiếu: Trật tự đô thị là vấn đề hết sức khó khăn của chúng tôi. Quận 1 nằm ở trung tâm của TP, đây là nơi làm việc của gần như các cơ quan lãnh đạo của TP, trung ương, cơ quan ngoại giao, các tập đoàn quốc tế. Đây là nơi khách du lịch tập trung mỗi ngày để tham quan, du lịch. Chúng tôi xây dựng hẳn 1 kế hoạch và giao ban hàng tuần để xử lý vấn đề về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường. Ra quân thường xuyên xử lý buôn bán hàng rong, taxi dù, bến xe không phép, xích lô nhái.

Ngoài xích lô thuộc Liên đoàn Lao động tổ chức để phục vụ khách tham quan thì những đối tượng ngoài lực lượng này chúng tôi sẽ xử lý. Vừa rồi, chúng tôi báo cáo TP cho phép thí điểm thực hiện ô dân cư tự quản, bước đầu giải quyết hài hòa yêu cầu chính trị đặt ra là phải giữ gìn mỹ quan của thành phố nhưng thứ nữa là chúng ta phải nhìn nhận, dù là trung tâm nhưng vẫn còn bộ phận dân cư đời sống khó khăn, không thể sống rời vỉa hè. Xây dựng ô dân cư tự quản, tuyến đường tự quản, người dân có nhu cầu sử dụng một phần vỉa hè để kinh doanh phải có sự đồng ý của chủ nhà có phần vỉa hè phía trước và có sự giám sát của tổ dân phố, khu phố và đảm bảo các tiêu chí. Có như thế, chúng ta đảm bảo được vệ sinh môi trường và đồng thời đảm bảo được cuộc sống của người dân.

* Về vấn đề hàng rong mà những ngày gần đây được báo chí phản ánh có hiện tượng chèo kéo, “chặt chém” du khách nước ngoài, quận 1 sẽ giải quyết như thế nào ?

Ông Lê Trương Hải Hiếu: Về vấn đề hàng rong, chèo kéo, tăng giá “chặt chém” du khách, quận 1 làm rất quyết liệt. Ví dụ vừa rồi, qua các dịp lễ hội, báo chí không hề phản ánh bãi xe tăng giá vì chúng tôi làm rất quyết liệt. UBND phường chịu trách nhiệm trước UBND quận về việc các bãi xe tăng giá. Trong đêm người dân xem bắn pháo hoa, đêm Tết dương lịch, Tết Nguyên đán, đường hoa Nguyễn Huệ, bãi xe nào giữ quá giá là chúng tôi giải tỏa bãi giữ xe ngay tức khắc. Việc niêm yết giá công khai, phòng Kinh tế quản lý rất chặt.

Vấn đề chèo kéo du khách, vừa rồi có phản ánh vấn đề dừa gánh chèo kéo, “chặt chém” du khách, chúng tôi tập trung phối hợp liên phường Bến Nghé, Bến Thành quận 1, phường 5, phường 6 quận 3 tăng cường công tác tuần tra đẩy đuổi, xử lý.

* Vừa qua, việc cải tạo dòng kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè đã tạo cảnh quan mới cho TP cũng như quận 1, trong quá trình giữ gìn cảnh quan như vậy, quận 1 có gặp khó khăn gì hay không ?

Ông Lê Trương Hải Hiếu: Trong quá trình giữ gìn cảnh quan, có một số việc nổi lên như: nhà dọc bờ kênh cho thuê để mở quán nhậu, người dân tập trung câu cá, người đến vui chơi thì xả rác. Về vấn đề xả rác thì chúng tôi tập trung tuyên truyền. Các hàng quán thì chúng tôi kẻ vạch sơn, xử lý vi phạm, các hàng quán cũng chấp hành. Riêng việc câu cá là vấn đề hết sức khó khăn. Chúng tôi đã báo cáo xin chỉ đạo của TP. Hiện nay, về quy định thì chúng ta không xử lý vấn đề câu cá được. Nhưng lần này, chúng tôi quyết tâm cùng với nhân dân làm sao không còn việc câu cá bảo vệ cảnh quan tuyến Nhiêu Lộc – Thị Nghè, tuyến kênh Tàu Hủ - Bến Nghé cũng như là bảo vệ tài sản chung của người dân TP một cách tốt nhất.

Cảm ơn ông.