Cải thiện sản phẩm du lịch để thu hút khách quốc tế

(VOH) - Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Trần Chiến Thắng đã khẳng định: Năm 2009, ngành Du lịch sẽ triển khai tích cực và có hiệu quả Chương trình hành động nhằm thu hút khách quốc tế và thúc đẩy du lịch nội địa.

Cải thiện sản phẩm du lịch để thu hút khách quốc tế

(VOH) - Tại Hội nghị triển khai công tác văn hóa, thể thao và du lịch 2009 diễn ra mới đây tại TPHCM , Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Trần Chiến Thắng đã khẳng định: Năm 2009, ngành Du lịch sẽ triển khai tích cực và có hiệu quả Chương trình hành động nhằm thu hút khách quốc tế và thúc đẩy du lịch nội địa. Trọng tâm của chương trình này là chiến dịch khuyến mãi, giảm giá "Ấn tượng Việt Nam", kéo dài từ đầu năm đến hết tháng 9/2009. Theo đó, các doanh nghiệp tham gia chiến dịch này phải giảm giá tour và giá dịch vụ khác. Đổi lại, họ được giảm 50% thuế VAT đối với các doanh nghiệp lữ hành, vận tải, khách sạn; giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch; khách du lịch quốc tế và nội địa khi mua các tour trọn gói đều được giảm giá về khách sạn lưu trú, phương tiện vận chuyển, dịch vụ mua sắm và giá tour với mức giảm giá cao nhất lên tới 50%. Hưởng ứng chiến dịch khuyến mãi, giảm giá "Ấn tượng Việt Nam" do Tổng cục du lịch phát động, ngành du lịch TPHCM đã và đang tiến hành cải thiện chất lượng du lịch (City tour) nhằm cải thiện tình hình du lịch hiện nay

Như chúng ta biết ,mỗi thị trường du khách có những đặc điểm và nhu cầu riêng, có thị trường khách rất thích thú khi đi dạo quanh thành phố hoặc tham quan danh lam thắng cảnh, thị trường khác mong muốn tìm hiểu di tích lịch sử, khảo sát thị trường hoặc hào hứng với các dịch vụ vui chơi giải trí về đêm, có thị trường du khách chỉ thích nghỉ dưỡng, hòa mình trong môi trường sinh thái.

Hiện tại thành phố đang thiếu giai đoạn phân khúc thị trường khách hàng mục tiêu, tất cả các chương trình chiêu thị, sản phẩm hiện có của chúng ta đều không nhằm vào phân khúc thị trường khách hàng rõ ràng nào. Do vậy, tính hiệu quả trong các chương trình chiêu thị cũng như tạo niềm hứng khởi của khách hàng rất hạn chế. Bà Nguyễn Thị Hoa Lệ - GĐ Công ty du lịch hòa bình cho biết: Vẫn biết rằng, mỗi du khách ở mỗi quốc gia và ở các độ tuổi khác nhau đều có nhu cầu, mong muốn, sở thích … khác nhau, nhưng để làm thế nào tiếp cận từng phân khúc này thì chúng ta chưa tiến hành nghiên cứu sâu rộng.

Hiện thành phố đang có rất nhiều các đơn vị cung ứng, tuy nhiên để kiểm soát được chất lượng thì lại không có quy định chuẩn nào, mỗi doanh nghiệp đều có cam kết riêng với khách hàng. Phần lớn các doanh nghiệp không chuyên thường chỉ quan tâm đến làm sao để thuyết phục được du khách hiện tại (du khách đã đến) tham gia trong tour của họ mà không cần quan tâm tới việc làm gì và làm như thế nào để những du khách này tiếp tục quay lại, vì thực tế không ai bắt họ phải làm điều này. Theo họ đây thuộc trách nhiệm của cơ quan quản lý cấp Nhà nước.

Bà Đào Hoàng Liên – PGĐ khách sạn Continental – một khách sạn có tiếng của thành phố cho biết: Trong ngành dịch vụ, kênh chiêu thị truyền miệng được tất cả các quốc gia có ngành du lịch phát triển đặc biệt coi trọng và họ đầu tư mọi nguồn lực vào hoàn thiện chất lượng các sản phẩm tour thay vì đầu tư xúc tiến đại trà không chọn lọc. Một du khách tham gia một tour thấy hài lòng, hoặc vượt quá sự mong đợi ban đầu đương nhiên sẽ giới thiệu cho rất nhiều du khách khác khi về nước.Về thực hiện chiến dịch khuyến mãi, giảm giá "Ấn tượng Việt Nam", Bà Đào Hoàng Liên nói thêm:

Cùng một chương trình tour, cùng một chất lượng dịch vụ đăng ký nhưng mỗi nhà cung cấp giới thiệu một loại giá khác nhau. Điều này dẫn tới du khách có cảm giác không biết đâu là thật, đâu là giả. Nguyên nhân này ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua và quyết định đặt lòng tin của du khách. Chúng ta không thể chứng minh cho bạn bè quốc tế rằng chúng ta đang làm du lịch chuyên nghiệp nếu như cứ để tình trạng này xảy ra. Làm gì và làm thế nào để tạo để tạo ra một hoặc nhiều sự khác biệt mà chỉ tại TPHCM mới có. Ông Lã Quốc Khánh – PGĐ sở VHTTvà DL TPHCM nêu ý kiến

Điều quan trọng là phải có chính sách nhất quán giữa các ban ngành và các doanh nghiệp lữ hành. Trước tiên là vấn đề điểm tham quan cho khách du lịch. Đây là một trong những vấn đề đang được quan tâm.Vừa qua, ngành du lịch TP đã và đang thực hiện chương trình nghệ thuật phục vụ khách du lịch. Hy vọng rằng đây sẽ là điểm thu hút sự chú ý của du khách cũng như tạo nên sự đa dạng đối với các chương trình City tour …Đây cũng là ý kiến của Bà Nguyễn Thị Hồng – Phó Chủ tịch UBNDTP nhấn mạnh đến những nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch thành phố:

Chúng ta nhận thấy rằng dưới đánh giá của khách du lịch quốc tế thì TP.HCM vẫn chưa có điểm gì là nổi bật, ấn tượng. Để TPHCM trở thành một điểm ấn tượng và thỏa mãn nhu cầu du khách thì phải tập trung giải quyết những vấn đề như mạng lưới thông tin dịch vụ, vấn đề ô nhiễm môi trường, vấn đề giao thông công cộng, vấn đề an toàn cho du khách, địa điểm vui chơi giải trí, trung tâm mua sắm, ngôn ngữ giao tiếp với khách du lịch nước ngoài, slogan, những sự kiện đặc trưng của thành phố./.

Thành Sang