Cầu truyền hình “Hát mãi khúc quân hành”

(VOH) - Nằm trong loạt chương trình kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân VN, 25 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân, tối 19/12, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức cầu truyền hình trực tiếp “Hát mãi khúc quân hành”, chương trình diễn ra tại các điểm cầu: Hà Nội, Khánh Hòa, Thành phố Hồ Chí Minh.

Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QÐND Việt Nam nhấn mạnh: những ngày qua, tại khắp nơi trên cả nước đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực chào mừng 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân. Đây là sự ghi nhận những chiến công, thành tích vẻ vang, sự hy sinh và những đóng góp to lớn của các chiến sỹ quân đội nhân dân Việt Nam trong suốt 70 năm qua; tiếp tục khẳng định sức mạnh của nền quốc phòng toàn dân trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Trước yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Thượng Tướng Ngô Xuân Lịch khẳng định: "Cán bộ, chiến sỹ quân đội nhân dân Việt Nam nguyện tiếp tục phấn đấu xứng danh Bộ đội Cụ Hồ. Không ngừng xây dựng quân đội nhân dân cách mạng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân. Bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, giữ vững chủ quyền biển đảo, biên giới, vùng trời. Bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa, thực hiện đúng lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh".

Tiết mục mở đầu chương trình cầu truyền hình "Hát mãi khúc quân hành" - Ảnh: QĐND.

Tái hiện lại những mốc son lịch sử trong hành trình từ năm 1944 đến nay, cầu truyền hình “Hát mãi khúc quân hành” là một bức tranh tổng thể gồm 4 giai đoạn trong chặng đường 70 năm lịch sử của Quân đội nhân dân Việt Nam, khắc họa một cách sinh động những dấu ấn hào hùng trong suốt chặng đường lịch sử vẻ vang, gợi nhớ về những sự kiện trọng đại, những con người đã trở thành huyền thoại. Trong số đó có vị tướng tài ba, vị tướng của nhân dân - Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người anh cả của Quân đội nhân dân VN.

Tại chương trình, khán giả đã xúc động khi được nhìn lại hình ảnh và nghe giọng nói của Đại tướng Võ Nguyên Giáp thay mặt cho Đảng và Chính phủ đọc Nhật lệnh tiếp quản thủ đô cách đây 60 năm, đây có thể xem là một trong những hình ảnh tiêu biểu và đáng tự hào nhất của QĐND VN.

Từ 3 điểm cầu trên cả nước, chặng đường lịch sử 70 năm của Quân đội nhân dân Việt Nam được tái hiện thông qua câu chuyện của các nhân chứng, các địa danh lịch sử trên khắp cả nước.

Đông đảo khán giả "đội mưa" xem chương trình tại điểm cầu TPHCM - Ảnh: QĐND.

Bà Nguyễn Thị Kim Nhạn, nguyên phát thanh viên đặc khu Vĩnh Linh kể lại những kỷ niệm về nhiệm vụ tuyên truyền trong kháng chiến chống Mỹ tại vĩ tuyến 17 khi đất nước bị chia cắt theo Hiệp định Geneva năm 1954: "Ngày xưa chúng tôi là phát thanh viên, hàng ngày có nhiều buổi phát thanh để phát cho đồng bào 2 bên bờ giới tuyến. Có những lúc không phải 1 chương trình chỉ 30 phút mà còn dài hơn nữa, nhằm giới thiệu cho đông bào miền Nam hiểu được về xã hội tốt đẹp của miền Bắc".

Điểm nhấn quan trọng của chương trình là các phóng sự được đầu tư công phu, thể hiện theo cách tiếp cận mới và thực hiện tại nhiều địa điểm lịch sử trên cả nước.

Bên cạnh ca khúc chủ đạo “Hát mãi khúc quân hành” được đặt tên cho cầu truyền hình, trong chương trình còn có những ca khúc gắn liền với các giai đoạn lịch sử của dân tộc đã trở thành sức mạnh nâng bước chân người lính đánh thắng kẻ thù. 70 năm – một chặng đường không hề ngắn với biết bao sự kiện thăng trầm của lịch sử.

Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân VN và 25 năm ngày Quốc phòng toàn dân, không chỉ gợi lại cho chúng ta những ký ức về một thời hào hùng của dân tộc, nó còn nhắc nhở tất cả chúng ta luôn luôn phải sẵn sàng hát tiếp mãi khúc quân hành cùng với Quân đội nhân dân VN.