Cháy tour du lịch Tết

(VOH) - Tại phòng giao dịch ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Mạc Thị Bưởi cô nhân viên giao dịch vừa thao tác vừa trò chuyện với khách hàng quen. Người khách cho biết, Tết này cả nhà chị quyết định đi du lịch ở Đà Lạt, vì đặt tour trễ nên hiện những chuyến đi Đà Lạt bằng máy bay đã hết vé, mà đi tour theo xe ô tô thì chồng chị không thích lắm. Đắn đo mãi, cuối cùng chị quyết định thuê riêng một xe innova 7 chỗ vừa rộng rãi vừa có thể dừng lại ở nhiều nơi như Bảo Lộc, thác Đam Ri. Thực tế xu hướng tận dụng những ngày nghỉ Tết để đi du lịch đang ngày càng trở nên phổ biến ở các gia đình hiện nay.

Gia đình anh Nguyễn Tuấn Linh ở quận Bình Thạnh từ mấy ngày nay đã rục rịch chuẩn bị cho chuyến đi du lịch Tết sắp tới, cô con gái muốn đi Phan Thiết, còn cậu con trai thì thích Vũng Tàu, cuối cùng anh chị quyết định cả nhà sẽ đi Phan Rang, vừa đổi gió vừa kết hợp thăm một người họ hàng xa. Dù không thích mấy với quyết định của bố mẹ nhưng hai chị em rất háo hức khi nghe sẽ cho đi tàu đáy kính tham quan rạn san hô ở Vịnh Vĩnh Hy và nước biển ở đây thì rất trong xanh, có thể thưởng thức mực một nắng tươi ngon ngay trên bãi biển. Tuy nhiên, muốn có một chuyến đi hoàn hảo theo anh Linh thì không đơn giản một chút nào, kinh nghiệm của anh nếu muốn đi những điểm xa như Nha Trang, Phú Quốc, Đà Lạt bằng máy bay thì phải đặt tour từ khá sớm, những ngày Tết giá thuê xe tự lái cũng khá đắt mà nếu để cận Tết cũng khó chọn được chiếc xe ưng ý, do vậy, anh thường phải dặn mối quen từ hai tháng trước tết và những điểm đi cũng chọn gần cho tiện:

Đến thời điểm hiện nay, nhiều khách hàng vẫn còn nhận được quảng cáo tour từ các công ty du lịch, bởi ngay sau khi lịch nghỉ tết Tân Mão được điều chỉnh từ ngày 28 đến mùng 6 Tết thì các công ty đã tung ra một số chùm tour khởi hành trước tết thậm chí gia hạn thời gian khóa sổ đến tận 26-27 Tết. Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist triển khai 50 chùm tour bổ sung khởi hành trên toàn quốc vào trước Tết. Chùm tour này đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là khách Việt kiều. Dự kiến trong Tết Nguyên đán, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist phục vụ hơn 15.000 khách tăng khoảng 15% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, nhiều hành trình khởi hành bằng đường bay từ mùng 2 và mùng 3 Tết trong và ngoài nước đã hết chỗ như Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang; tour Thái Lan, Trung Quốc, Brunei, Úc, Malaysia - Singapore... Tour đi Hồng Kông, Singapore của công ty du lịch Number one travel khởi hành mùng 3 Tết và mùng 1 Tết đã khóa sổ từ nhiều ngày trước. Các tour của công ty du lịch Anh Việt cũng nằm trong tình trạng tương tự. Tour trong nước như Phú Quốc, Nha Trang đi về bằng máy bay khởi hành từ mùng 2, mùng 3 hết vé từ lâu, các tour nước ngoài như Singapore, Malaysia hay Thái Lan chuẩn bị khóa sổ. Chị Phạm Mai Thảo phòng điều hành tour công ty du lịch Anh Việt cho biết:

Do thời gian nghỉ tết tương đối dài nên các công ty du lịch mở một số đường tour khá đặc biệt như tour đến Thổ Nhĩ Kỳ - Hy Lạp, trong đó Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia thuộc hai châu lục Á, Âu với nền văn hóa Đông - Tây độc đáo. Tour dài 9 ngày, khởi hành mùng 2 Tết, giá khoảng 55.000.000 đồng.
Các hãng lữ hành cũng cho biết, giá tour tết hiện tăng khoảng 10-20% so với ngày thường, một phần do Tết là mùa mà hàng hóa cũng như giá thuê nhân công cao nên các khách sạn nhà hàng cũng tăng giá chút ít. Tuy nhiên, xu hướng hiện nay, Tết là dịp mà bố mẹ con cái được nghỉ dài ngày nên đi du lịch là phù hợp nhất vả lại Tết việc tăng giá cũng là bình thường nên cũng không có gì đáng ngại, tránh việc bị động, nhiều gia đình đã đặt tour ngay từ giữa năm chứ không đợi nước đến chân mới nhảy.
Tết cũng là dịp mà các công ty du lịch thu bù cho cả năm làm ăn thất bát, vì thế có thể xuất hiện nhiều công ty du lịch ma hoặc những công ty du lịch không được cấp phép kinh doanh lữ hành quốc tế mà vẫn tổ chức tour đi nước ngoài, có thể có tình trạng bán tour hoặc ghép tour với đơn vị khác. Khi ấy khách hàng là người thiệt thòi nhiều nhất mà không biết kêu ai. Hơn nữa trong mùa cao điểm không những tour cháy mà chuyện các công ty điều xe và hướng dẫn viên đến trễ là chuyện thường. Chị Lê Thị Thu Thủy, một hướng dẫn viên cho biết:

Theo các công ty du lịch, tình trạng cầu vượt quá cung thường xảy ra trong dịp Tết, nếu muốn đi tour đó mà đã hết thì vẫn còn nhiều sự lựa chọn khác. Khá nhiều công ty đưa ra giá tour rất cạnh tranh nên khách có thể tham khảo nhiều đơn vị qua mạng và rồi hãy đi đến quyết định để ngày Tết không phải rước vào thân những chuyện bực mình./.