Chương trình ca nhạc đặc biệt “Những người giữ biển”: Mỗi chúng ta là một người giữ biển!

(VOH) - Hòa cùng với hoạt động văn hóa nghệ thuật cả nước hướng về nơi biển đảo trong những ngày qua, chương trình “Những người giữ biển” là một nỗ lực rất đáng quí của Ban tổ chức và những người thực hiện chương trình nhằm kịp thời truyền đi những thông điệp ý nghĩa hướng về miền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc.

Những giai điệu trầm hùng của ca khúc “Tổ quốc nhìn từ biển”, một sáng tác nổi tiếng của nhạc sĩ Quỳnh Hợp, phổ thơ Nguyễn Việt Chiến qua phần trình bày của nhóm X.O.N đã mở màn đầy ý nghĩa và tạo khí thế sôi nổi cho suốt chương trình. Có thể nói, hòa cùng với hoạt động văn hóa nghệ thuật cả nước hướng về nơi biển đảo trong những ngày qua, chương trình “Những người giữ biển” là một nỗ lực rất đáng quí của Ban tổ chức và những người thực hiện chương trình nhằm kịp thời truyền đi những thông điệp ý nghĩa hướng về miền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc. Phát biểu khai mạc chương trình, ông Trần Văn Thuận - Giám đốc, Tổng Biên tập Đài TNND TPHCM khẳng định:


Ông Trần Văn Thuận - Giám đốc, Tổng Biên tập Đài TNND TPHCM phát biểu tại chương trình - Ảnh: K.H.

Hơn 10 ca khúc khi sâu lắng thiết tha, lúc sôi nổi hào hùng của chương trình cũng chính là những sáng tác tiêu biểu, là “tiếng lòng” thổn thức của chính các nhạc sĩ, BTV của Đài TNND TPHCM và một số nhạc sĩ

 khác dành tặng cho biển đảo quê hương; có thể kể đến các nhạc phẩm như: Tổ quốc nhìn từ biển, Tiếng biển, Sinh ra ở Trường Sa (Nhạc sĩ Quỳnh Hợp), Gởi sóng (Nhạc sĩ Đặng Quang Vinh), Trường Sa lời biển hát (Nhạc sĩ Ngô Tùng Văn), Thiêng liêng tổ quốc (Nhạc sĩ Phạm Hoàn Long) và các ca khúc của Đinh trung Cẩn hay của Thiếu tướng Bác sĩ-Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Sơn.

Đến với chương trình, tất cả các ca sĩ, nghệ sĩ như Thùy Dương, Trang Nhung, Y Jang Tuyn, Đức Tuấn, Hoài Phương, nhóm X.O.N,... đã hăng say tập luyện từ nhiều ngày qua để mong những lời ca tiếng hát của mình sẽ củng cố thêm sức mạnh và tinh thần cho những ngư dân, cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm kiên trì bám biển. Các ca sĩ Hà Quý (nhóm X.O.N), Hoài Phương, Đức Tuấn chia sẻ cảm xúc khi đến với chương trình:

Để lại nhiều xúc động cho các khán thính giả theo dõi chương trình là phần giao lưu với những vị tướng thuộc quân chủng Hải quân, những nhà thơ, nhà báo, bác sĩ... về những trải nghiệm khó quên nơi đảo xa, nguồn cảm hứng cho ra đời những ca khúc hay về biển đảo.

Có thể kể đến phần giao lưu trực tuyến qua điện thoại với Lính biển VN (tác giả của bài thơ “Tiếng biển” đã được nhạc sĩ Quỳnh Hợp phổ nhạc); được nghe nhà thơ Tú Lệ trải lòng với những vần thơ trầm hùng về biển đảo như “Gởi sóng”, “Hòn đảo hình mũi giáo”; nghe Chuẩn đô đốc Lê Văn Đạo kể về những thay đổi và sức sống mạnh mẽ của Trường Sa, bồi hồi khi nghe Thiếu tướng - Bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn, Bác sĩ Nguyễn Hà Ngọc kể về ca sinh mổ đầu tiên tại Trường Sa (năm 2011)... hay nghe những lời nhắn nhủ đầy yêu thương của các chiến sĩ nơi đảo xa gởi về đất liền thông qua cầu truyền thanh trực tiếp:

Với thông điệp “Mỗi người Việt Nam là một người giữ biển”, chương trình đã kêu gọi và nhận được sự quyên góp, ủng hộ tích cực của đông đảo người dân và các đơn vị doanh nghiệp. Và trên cả những giá trị vật chất ấy; những giai điệu trầm hùng, những thước phim tư liệu, những câu chuyện xúc động và những âm hưởng sâu sắc từ chương trình chính là món quà tinh thần vô giá mà tập thể Đài TNND TPHCM nói riêng và nhân dân đất liền nói chung gửi tặng cho các cán bộ chiến sĩ nơi miền biển đảo tổ quốc.

Theo dõi suốt từ đầu chương trình, các bạn trẻ thành phố xúc động chia sẻ:

Chương trình “Những người giữ biển” đã khép lại, nhưng tinh thần và sức lan tỏa của những giai điệu về biển đảo Việt Nam như vẫn còn vang vọng trong lòng khán thính giả tham dự chương trình. Và mỗi trái tim người Việt Nam như được tiếp thêm nguồn sức mạnh để hòa cùng với nhịp đập của vùng trời biển đảo tổ quốc:

“Sóng trào dâng từ Hoàng Sa

Sóng trào dâng từ Trường Sa

Triệu con tim kiêu hùng hướng ra biển Đông”

Lời thơ và giai điệu trong ca khúc “Hịch biển Đông” nhạc Quỳnh Hợp, thơ Đỗ Thị Hoa Lý, là một cái kết đẹp của chương trình, đó như là một “bản tuyên ngôn” bừng bừng khí thế để hiệu triệu muôn trái tim Việt Nam cùng chung tay góp sức giữ gìn chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc.

Hi vọng rằng, những chương trình ý nghĩa như “Những người giữ biển” sẽ còn được nhân rộng để những người lính biển Việt Nam thêm an tâm và vững vàng hơn trước những đợt “phong ba bão tố” và để nhắc nhớ trách nhiệm thiêng liêng của mỗi người dân Việt Nam, đó là: Mỗi chúng ta là một người giữ biển !