Con đường “Đánh thức văn hóa đọc”

(VOH)- Chiều 9/1, Đường sách Nguyễn Văn Bình, phường Bến Nghé, quận 1 đã chính thức khai trương, đi vào hoạt động.

Lãnh đạo thành phố tham qua gian hàng sách xưa, cũ, sách quý hiếm.

Sự có mặt của nhiều cán bộ lãnh đạo chủ chốt cùng hàng ngàn đọc giả yêu sách càng cho thấy: TPHCM không chỉ quan tâm đến việc phát triển kinh tế - xã hội mà việc chú trọng xây dựng và làm giàu đời sống văn hóa tinh thần cho ngưới dân. Đường sách Nguyễn Văn Bình ra đời là một trong công trình văn hóa tiêu biểu trong năm 2016.

Có mặt trong ngày khai trương Phố sách Nguyễn Văn Bình, người đọc như chìm ngập trong trong “dòng sông sách”. Mỗi quầy sách được các đơn vị thiết kế theo một phong cách riêng, vừa hiện đại nhưng vẫn hài hòa với không gian chung Nhà thờ Đức Bà, Bưu Điện TP, Công viên 30/4…

Tại mỗi quầy sách còn được các NXB lên những ý tưởng khác nhau, tạo dấu ấn cho đọc giả tham quan đường sách ngay trong ngày khai mạc.

Quầy sách của Thái Hà Books thu hút khá đông độc giả với chương trình xin chữ đầu năm và thưởng thức trà đạo. Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm đứng xếp hàng để đợi lượt mình. Bà Tâm cho rằng, trong không gian sách, còn gì thú vị và lãng mạn hơn vừa đọc sách, uống trà và xin chữ đầu năm.

“Thật ra, đây là hoạt động có một truyền thống từ rất lâu đời của cha ông ta. Một nét sinh hoạt văn hóa rất hay. Khi tôi đứng vào vị trí đó để xin chữ, chữ đó không chỉ đơn giản để nhìn mà mình sẽ ngẫm nghĩ để sống”. – Bà Tâm nói.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm xếp hàng chờ xin chữ và thưởng thức trà đạo bên không gian sách

Nhà sách Nhã Nam mang đến cho những đọc giả mê sách xưa, cũ nhiều cuốn sách quý để nhiều người đọc lại, nhìn ngắm và sưu tầm.

Ngoài bán sách, 20 NXB, Công ty cổ phần phát hành sách còn xây dựng nhiều chương trình văn hóa để tạo điểm nhấn với đọc giả. Ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc Công ty Trí Việt First New cho biết:” Đây không phải là nơi để bán sách. Đây là nơi góp phần xây dựng ngôi nhà hạt giống tâm hồn giữa lòng thành phố để truyền cho các bạn trẻ những hạt giống, một giá trị vĩnh hằng để góp phần xây dựng tinh thần của người Việt.

Bức tượng Thiếu nhi đọc sách của NXB Trí Việt First New gây dấu ấn với đọc giả vì gieo mầm văn hóa đọc cho thiếu nhi

Bà Phạm Phương Thảo, nguyên Chủ tịch HĐND Thành phố kỳ vọng: ”TPHCM sẽ không chỉ dừng lại ở một đường sách này mà sẽ phát huy những cái hay từ đây để hình thành nên nhiều đường sách khác ở trung tâm thành phố. Có như thế thì văn hóa đọc sẽ ngày càng mạnh mẽ hơn, nhất là trong giới trẻ.”

Với sự phát triển “vũ bão” của công nghệ số khiến nhiều người không khỏi nghi ngại văn hóa đọc sẽ ngày càng mai một, đặc biệt là với người trẻ. Chính vì vậy, việc xây dựng và đưa đường sách Nguyễn Văn Bình đi vào hoạt động ngay trong đầu năm mới 2016 vừa đánh thức tình yêu của mọi người dành cho sách, đồng thời qua kêu gọi mọi người quay trở lại với văn hóa đọc truyền thống.