"Danh hiệu nghệ nhân ưu tú đối với người Hoa chúng tôi là một vinh dự lớn"

(VOH) - Trong 617 nghệ nhân cả nước được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú (NNUT) ở lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể, đợt đầu tiên năm 2015, TPHCM có 16 nghệ nhân được trao tặng danh hiệu cao quý này.

Danh hiệu nghệ nhân ưu tú là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và quần chúng nhân dân đối với những nghệ nhân tài năng, đã góp công truyền dạy, bảo tồn các giá trị văn hóa phi vật thể như tiếng nói, chữ viết, ngữ văn dân gian; nghệ thuật trình diễn dân gian; tập quán xã hội và tín ngưỡng,...Việc tôn vinh các Nghệ nhân ưu tú là yếu tố quan trọng để góp phần bảo tồn giá trị các di sản văn hóa phi vật thể, truyền dạy cho các thế hệ sau.

Họa sĩ - NNUT Trương Hán Minh - Ảnh: TTVH.

Kỷ lục gia châu Á - Họa sĩ bậc thầy về tranh thủy mặc và tranh thư pháp tại TPHCM Trương Hán Minh chia sẻ cùng phóng viên Đài tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH) cảm xúc cũng như kì vọng khi đón nhận danh hiệu Nghệ nhân ưu tú ở lĩnh vực tri thức dân gian.

VOH: Cảm xúc của ông như thế nào khi đón nhận danh hiệu Nghệ nhân ưu tú ?

NNUT Trương Hán Minh: Tôi rất vui và phấn khởi vì sự cố gắng của mình từ học nghề tới truyền nghề đã được Nhà nước và công chúng công nhận và phong tặng NNUT. Danh hiệu này đối với người Hoa chúng tôi là một vinh dự lớn, nó sẽ đem lại động lực, cổ vũ chúng tôi càng cô gắng phát huy mảng nghệ thuật truyền thống dân gian để truyền lại cho các thế hệ sau.

VOH: Điều mà họa sĩ tâm đắc nhất sau hơn 50 năm gắn bó với dòng tranh thủy mặc và thư pháp là gì?

NNUT Trương Hán Minh: Trong con đường nghệ thuật thì có vui, có buồn, có cực khổ lẫn sung sướng, mình phải lặn lội xa xôi đi tìm tài liệu, vẽ ký họa, tìm nghệ thuật mà mình cho đỉnh cao để phát huy được cái thần, cái Chân - Thiện - Mỹ trong nghệ thuật. Và điều tâm đắc nhất là mình được đem những thành tựu ấy truyền lại cho những thế sau để nghệ thuật đa dạng, phong phú và độc đáo này không ngừng được phát triển và bảo tồn.

VOH: Danh hiệu NNUT không chỉ đòi hỏi thành tựu sáng tạo nghệ thuật mà còn ở quá trình truyền nghề. Ông chia sẻ thêm về quá trình truyền nghề thời gian qua?

NNUT Trương Hán Minh: Tôi cũng đã kế thừa tinh thần của các thầy cô, vì vậy trong thời gian qua bên cạnh việc tổ chức nhiều triển lãm cá nhân, phối hợp tổ chức triển lãm gây quỹ từ thiện thì mình cũng không quên đào tạo thế hệ trẻ. Tôi cố gắng sắp xếp để Chủ nhật hàng tuần có thời gian rãnh để dạy cho những người yêu thích môn nghệ thuật này, để họ có điều kiện học hỏi, nghiên cứu và phát triển nghệ thuật này.

VOH: Trong giao lưu, triển lãm quốc tế thì họa sĩ nhận thấy là hội họa, thư pháp của Việt Nam có sự khác biệt thế nào so với các nước ?

NNUT Trương Hán Minh: Tham dự những triển lãm quốc tế, được giao lưu với bạn bè các nước thì giúp cho mình nâng cao trình độ, tầm nhìn. Về trình độ chuyên môn thì mỗi nước có sự khác biệt riêng, họa sĩ VN của mình thì có nét riêng là phát huy bản sắc dân tộc, phong cảnh VN trong các tác phẩm cho nên khác biệt với quốc tế và có nhiều nét độc đáo riêng. Có cái thì mình hơn người ta, có cái người ta hơn mình nhưng mình phải luôn biết học hỏi, nâng cao trình độ và hiểu biết của mình và phát huy nghệ thuật độc đáo của mình.

VOH: Với danh hiệu NNUT, họa sĩ kì vọng gì vào sự nghiệp cũng như lực lượng họa sĩ trẻ kế thừa ?

NNUT Trương Hán Minh: Qua sự cổ vũ và khích lệ từ danh hiệu NNUT thì tôi mong rằng các họa sĩ sẽ ngày càng phấn đấu hơn, các cấp Lãnh đạo sẽ ngày càng quan tâm hơn và sẽ có thêm nhiều họa sĩ đạt được danh hiệu này để cùng nhau phát triển nền văn hóa nghệ thuật chung của VN.

VOH: Cám ơn ông!