Du lịch Tết dương lịch: Giá tour hạ nhiệt

(VOH) - Được nghỉ dài ngày sẽ giúp nhiều người sắp xếp được thời gian và công việc hợp lý để nghỉ ngơi, thư giãn, mua sắm thông qua đó kích cầu tiêu dùng cho khu vực ngoài Nhà nước.

Một năm với nhiều sự kiện, nhiều hoạt động hướng về biển đảo, Tết dương lịch năm nay, tour du lịch biển đảo như Phú Quốc, Vũng Tàu, Phan Thiết, Nha Trang, Đà Nẵng vẫn là những hành trình thu hút và được du khách lựa chọn nhiều nhất của các công ty dịch vụ.

Khu du lịch Bà Nà (Đà Nẵng) - Ảnh: Dulichviet.

Bà Hồ Thị Bích Thủy, Trưởng bộ phận Makerting, Công ty du lịch Cholontourist cho biết: do thị trường khách Nga giảm mạnh nên lãnh đạo công ty đã vạch ra chiến lược tập trung các chương trình khuyến mãi kêu gọi du khách trong nước đăng ký đi tour du lịch nội địa. Những điểm đến như Phan Thiết (Bình Thuận), Nha Trang (Khánh Hòa), được khách đăng ký nhiều hơn vì số lượng phòng ốc ở đây đủ chuẩn, giá cả hợp lý, chấp nhận được. Ước tính lượng khách đoàn và cả khách lẻ đăng ký ở Cholontourist đạt khoảng 2.000 khách, tăng so với năm 2014. Bà Hồ Thị Bích Thủy cho biết :"Loại hình du lịch đặc thù dành cho đối tượng các loại khách nhóm nhỏ có thu nhập cao tăng mạnh nên số lượng phòng ở các resort như Phan Thiết, Nha Trang không đủ đáp ứng. Riêng Đà Lạt, du khách đổ về cũng tăng cao nên giá phòng cũng tăng vì nhiều đơn vị sẽ tự ôm phòng để nâng giá. Đường bộ hiện nay lên Đà Lạt cũng chưa hoàn thiện lắm nên kéo dài thời gian di chuyển của du khách; về hàng không, sân bay Liên Khương hiện cũng rất ít chuyến - hiện tại chỉ 2 chuyến/ngày nên không đủ đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đối với Côn Đảo, giá vé máy bay hiện còn độc quyền mà chất lượng dịch vụ vẫn kém".

Cũng như nhiều hoạt động khác, giá thành của mỗi tour du lịch đều phụ thuộc rất lớn vào giá xăng dầu và các dịch vụ khác. Ngày 22/12 vừa qua, giá xăng Ron A92 trong nước tiếp tục giảm chỉ còn 17.800 đồng/lít, đây là lần giảm thứ 12 liên tiếp và giá xăng trở về mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua. Rõ ràng, đây là tín hiệu tốt, ít nhất sẽ làm giảm giá vận chuyển vốn chiếm chi phí từ 30 – 50% giá tour. Ngoài ra, các dịch vụ khác như nhà hàng, khách sạn cũng có phần hạ nhiệt nên doanh nghiệp lữ hành sẽ dễ thở hơn trong việc cạnh tranh giá tour, từ đó chủ động đưa ra kế hoạch bán hàng dịp Tết dương lịch.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Bá Cẩn, Giám đốc Công ty du lịch Intertour, để tránh tình trạng gom phòng, hầu hết các công ty du lịch đều đặt dịch vụ trước theo mức giá ấn định sẵn nên giá tour của du khách không thể giảm ngay được. "Bản thân công ty có số xe cũng không nhiều nên phụ thuộc rất lớn vào bên ngoài. Chúng tôi cũng đã làm việc với bên cung cấp xe nhiều rồi nhưng động thái giảm giá của họ rất chậm chạp, do đó công ty cũng chưa giảm giá tour rõ nét được. Thậm chí bên hàng không cũng vậy, đối với danh sách đặt chỗ trước, mình đã đặt cọc từ trước, bao gồm cả lệ phí xăng dầu, cho đến giờ họ vẫn không có văn bản nào cho thấy thay đổi, ngoại trừ Vietnam Airlines đã điều chỉnh về mức phụ thu xăng dầu. Hiện tại, các nhà hàng, khách sạn vẫn chưa có động tĩnh nào. Thậm chí, mức phụ thu trong dịp lễ, Tết họ vẫn giữ nguyên".

Thiền viện Trúc Lâm (Đà Lạt) - Ảnh: Rongchoidalat.

Tết dương lịch năm nay, lượng khách đến với Viettravel cũng tăng trung bình 15% ở tất cả các đường tour quốc tế và nội địa. Hiện những tour nước ngoài có thị trường xa như Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu, châu Mỹ, Viettravel đã không nhận khách nữa vì không còn thời gian để làm thủ tục nhập cảnh. Riêng một số thị trường gần như Thái Lan, Malaysia, Singapore vẫn có dấu hiệu tích cực và đơn vị này tiếp tục nhận khách đến sát giờ khởi hành. Bên cạnh các tour quốc tế, số lượng khách tour nội địa cũng tăng trưởng khá tốt. Hầu hết giá tour đều rất cạnh tranh so với giá chung của thị trường. Bà Trần Thị Việt Hương, Trưởng phòng truyền thông, Công ty du lịch Viettravel cho biết : "Tour trong nước với những tuyến miền Bắc chúng tôi đã bán được tương đối tốt, tương đương 60% số chỗ dự kiến. Với tuyến miền Tây Nam bộ năm nay cũng có sự tăng trưởng đột biến. Một số điểm đến như Phú Quốc hay các khu vực miền Tây hiện đã đầy chỗ. Đối với tuyến đi khu vực Nam trung bộ, đến giờ này chúng tôi vẫn tiếp tục nhận khách 24 giờ trước ngày khởi hành".

Thời gian đến Tết dương lịch đã cận kề. Mọi người cũng đã có những kế hoạch vui chơi hợp lý. Tuy vậy, để có những ngày nghỉ Tết Dương lịch thực sự bổ ích và ý nghĩa, dù du lịch bằng bất kỳ hình thức nào, mỗi du khách cần tìm hiểu kỹ về giá cả hàng hóa, phong cách ẩm thực, phương tiện đi lại và phong tục tập quán tại những điểm đến đến, tránh những phiền hà không đáng có.