028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
logo-voh-radio-online
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571

Game show thoái trào - Thể loại nào “soán ngôi”?

5 năm trở lại đây, game show - trò chơi truyền hình - đã trở thành chương trình khá quen thuộc với khán giả màn ảnh nhỏ. Tuy vậy, gần đây, dư luận lắm lúc “bội thực” game show. Thực tế, trò chơi truyền hình có chịu nhường bước cho các chương trình, thể loại khác?

 

Game show thoái trào - Thể loại nào “soán ngôi”?

 

“Trò chơi âm nhạc”, một trong những chương trình game show được các bạn trẻ và nhiều ca sĩ tham gia, phát sóng trên kênh VTV3.

5 năm trở lại đây, game show - trò chơi truyền hình - đã trở thành chương trình khá quen thuộc với khán giả màn ảnh nhỏ. Tuy vậy, gần đây, dư luận lắm lúc “bội thực” game show. Thực tế, trò chơi truyền hình có chịu nhường bước cho các chương trình, thể loại khác?

 

Thời của game show

 

Nhận xét về hoạt động truyền hình cuối năm 2007, có ý kiến cho rằng ít nhất có 3 “cơn bão đổ bộ” lên các kênh, đài: “game show”, “tin nhắn”, “truyền hình trực tiếp”… Nếu ai rảnh rỗi thời gian cứ thả sức coi TV sẽ rõ! Buổi trưa, khán giả có thể vừa ăn, vừa xem Khắc nhập - khắc xuất, Chiếc nón kỳ diệu, Tam sao thất bản… Đến tối, một loạt game show xuất hiện vào “giờ vàng” rôm rả với các chương trình tiêu biểu trên VTV3 như Đấu trí, Rung chuông vàng, Ai là triệu phú, Trò chơi âm nhạc, Hành khách cuối cùng, Tiếp sức, Đấu trường 100, Chúng tôi là chiến sĩ, Nhà đầu tư tài ba… Ngoài ra, các game show còn phát triển phong phú trên một số kênh, đài truyền hình khác như Ngôi sao ca nhạc, Vượt thời gian, Khám phá chữ Việt, Con số vui nhộn, Giai điệu bí ẩn (VTV9); Chung sức, Nốt nhạc vui, Hát với ngôi sao, Vượt lên chính mình, Ngôi nhà mơ ước, Siêu thị may mắn, Hội ngộ bất ngờ (HTV7)… Tính sơ bộ các game show lớn, nhỏ phát sóng trên các đài truyền hình cả nước, có khoảng trên dưới 70 chương trình.

 

“Con cưng của giờ vàng”

 

Không dưng các đài truyền hình, nhà sản xuất lại đi mua bản quyền game show của Mỹ, Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc… để về format (làm lại theo kiểu Việt hóa). Hiện, sức thu hút khán giả theo dõi các chương trình game show chiếm số lượng không nhỏ qua các đài. Dưới nhiều hình thức trò chơi, khán giả có dịp thi thố kiến thức, trí nhớ, sở trường ca hát, kỹ năng phỏng đoán ô chữ, thao tác bắt chước nghề nghiệp của người khác, đoán giá thị trường… Ai thích giải trí có Nốt nhạc vui, Đồ Rê Mi, Trò chơi âm nhạc; ai thích trí tuệ thì chọn Đấu trường 100, Rung chuông vàng, Chúng tôi là chiến sĩ, Đối mặt; còn, người thích mua sắm, thích tìm hiểu thị trường giá cả sẽ đón chờ giờ phát sóng Hãy chọn giá đúng, Siêu thị may mắn… Hầu hết các trò chơi đều treo giải thưởng và có tính mời gọi sự tham gia của nhiều người. Về phía các nhà đài, không cần phải lý giải nhiều, nguồn thu từ quảng cáo và tài trợ qua các game show đã trở thành con số doanh thu đáng kể. Và, đó cũng là một trong những lý do giúp cho các game show xuất hiện trong “giờ vàng” như “những đứa con cưng” của một số nhà đài.

 

Khởi động cuộc đua mới?

 

Ngoại trừ một số chương trình cảm động vì giúp người tham gia thoát nghèo, thoát nợ như gặp được ông Bụt, cô Tiên trong chương trình Vượt lên chính mình, Ngôi nhà mơ ước…, trò chơi dù hấp dẫn cách mấy nhưng nghe nhan nhản, lặp đi, lặp lại mãi những kiến thức, câu hỏi, đáp án quen thuộc, chắc chắn người chơi sẽ nhàm chán! Ông Huỳnh Văn Nam, Tổng Giám đốc Đài truyền hình TPHCM, nhiều lần lên tiếng nhận xét về tình trạng “bội thực” game show ở các đài truyền hình lớn. Theo ông, điều đáng chú ý là các chương trình truyền hình tương tác, truyền hình thực tế đang là thể loại mang hơi thở của thời đại. Vì vậy, một số chương trình làm phim tài liệu ký sự của hãng TFS đã được triển khai theo kiểu tương tác. Kế tiếp, chương trình truyền hình thực tế Chinh phục đỉnh Everest (HTV hợp tác với Công ty Lasta) đã thu hút được sự theo dõi của khán giả nhờ tính mới, lạ, hấp dẫn vì nhiều tình huống cam go của những “dũng sĩ leo núi” phải đối mặt với bao thử thách khắc nghiệt của đỉnh núi Everest.

 

Khi bộ phim truyền hình nhiều tập Cô gái xấu xí (Công ty BHD sản xuất), phát sóng trong giờ vàng kênh VTV3, dù không ít lời khen, chê nhưng phim đã thu hút được lượng khán giả theo dõi khá đông. Rating (đo lường số liệu người xem) tăng vọt, doanh thu quảng cáo nhà đài thừa dịp “thắng” lớn! Thế nhưng, về phía nhà sản xuất, bà Ngô Thị Bích Hiền cho rằng ngoài sản xuất phim truyện, sản xuất game show, Công ty BHD bắt đầu chú ý đến các chương trình truyền hình khác như talk show (chương trình truyền hình do một nhóm người cùng ngồi thảo luận) và thể loại phim tài liệu ký sự mang tính khám phá. Chương trình talk show Phong cách và đam mê hay bộ phim tài liệu Đi tìm dấu tích ba vua đang hợp tác cùng hãng TFS, là dấu hiệu điều tiết lại cho phù hợp chiến lược sản xuất lâu dài của công ty. Với cái nhìn lạc quan, Ban Giám đốc Công ty Chu Thị rất tin tưởng talk show Sức sống mới (VTV1) do 2 diễn viên Trung Dũng và Thanh Mai dẫn chương trình vẫn tạo được sự thú vị riêng cho khán giả cả hai miền Nam, Bắc qua những phản hồi thông tin về công ty. Mới toanh nhất là MC Diễm Quỳnh với talk show Khi người ta trẻ phát sóng (19-6) trên kênh VTV6… Chương trình truyền hình tương tác này ngoài hình thức trò chuyện còn lấy ý kiến khán giả qua hộp thư điện tử, qua blog, phỏng vấn trực tiếp đưa vào chương trình…

 

Thoái trào hay bão hòa?

 

Hiện tại, talk show là thể loại truyền hình khá hấp dẫn đối với một số chương trình truyền hình của Mỹ, Canada, Nhật Bản… Việt Nam cũng có được Talk Việt Nam do MC Huỳnh Thuận dẫn dắt, được nhiều công chúng yêu thích; hoặc chương trình truyền hình thực tế Như chưa hề có cuộc chia ly do nhà báo Thu Uyên phụ trách cũng được đông đảo khán giả trong, ngoài nước hoan nghênh. Số lượng khán giả theo dõi ngày càng lớn. Thế nhưng, trong thực tế đây là 2 chương trình không được các nhà doanh nghiệp, các nhà tài trợ quan tâm. Về game show, nhìn lại các trò chơi truyền hình vẫn tiếp tục thực hiện với tiêu chí đổi mới về nội dung, cách thức, luật chơi cho phù hợp. Tiếp tục tổ chức sản xuất game show Đấu trường 100, Công ty Sóng Vàng cho biết chương trình đang khởi quay phần mới tại TPHCM và hứa hẹn tăng nhiều phần hấp dẫn cho người tham dự; chương trình Đô Rê Mi dành cho trẻ em cũng đang “làm mới lại mình”… “…Game show chỉ bão hòa chứ không hẳn thoái trào. Nó đang tự lột xác…”, ông Lê Nguyên Long, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TPHCM (VTV9), nhận xét. Chưa có thể loại, chương trình truyền hình nào đủ sức “truất ngôi” game show cũng vì vậy!

Theo SGGP

 

VOH tổng hợp