Hội sách TPHCM 2016: Lan tỏa văn hóa đọc đến các tỉnh thành

(VOH) - Theo thông lệ, cứ 2 năm một lần Hội sách TPHCM được tổ chức. Hội sách TPHCM lần thứ 9 năm 2016 được tổ chức tại công viên Lê Văn Tám từ ngày 20 đến 27/3, được coi là lớn nhất từ trước đến nay.
 
Các bạn trẻ chọn mua sách tại Hội sách TPHCM - 2016 (Ảnh: LH)

Hội sách có hơn 700 gian hàng, 200 đơn vị tham gia với khoảng 300.000 tựa sách, 30 triệu bản sách được trưng bày và bán tại hội sách với nhiều chủ đề  khác nhau.

Ngoài ra, tại Hội sách còn có hơn 200 hoạt động kèm theo như hội thảo, giao lưu, văn nghệ, giới thiệu sách, ký tặng sách, mua bán bản quyền, các chương trình riêng của các nhà xuất bản...

Phóng viên Vũ Sơn đã có cuộc phỏng vấn với ông Phạm Minh Thuận - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc công ty phát hành sách TPHCM, Phó Trưởng ban Tổ chức hội sách TPHCM lần thứ 9 - 2016.

* VOH: Xin ông cho biết quy mô Hội sách TPHCM lần thứ 9 - 2016?

- Ông Phạm Minh Thuận: Hội sách TPHCM lần thứ 9 có qui mô lớn nhất từ trước đến nay với 710 gian hàng, gần 200 đơn vị tham gia trong đó có gần 50 nhà xuất bản nước ngoài. Các đơn vị tham gia đều thuê gian hàng lớn, đầu tư nhiều cho gian hàng để quảng bá, giới thiệu đơn vị mình cũng như xây dựng nhiều chương trình khuyến mãi xuất bản nhiều cuốn sách nóng để phục vụ cho hội sách TPHCM lần 9.

* VOH: Năm nay hội sách có điểm gì mới so với những lần trước?

- Ông Phạm Minh Thuận: Hội sách lần này tổ chức chuyên nghiệp hơn, dàn dựng gian hàng đẹp hơn, các lối vào hội sách có các bảng giới thiệu toàn bộ các đơn vị tham dự. Các đơn vị tham gia dàn dựng gian hàng chính quy hơn, chuyên nghiệp hơn và có các chương trình  hướng đến bạn đọc nhiều hơn.

Ngoài ra, hội sách cũng có gần 200 hoạt động giới thiệu sách, giao lưu tác giả, tác phẩm, ký tặng sách cho bạn đọc. Nhiều chương trình hoạt động đã đem đến những hình ảnh mới, thu hút đông đảo bạn đọc đến hội sách.

Như vậy, Hội sách không chỉ là nơi mua bán sách mà đem đến rất nhiều hoạt động nghiệp vụ. Ngoài ra, có sự tham dự đông đảo NXB nước ngoài đến từ Anh, Mỹ, Pháp, Đức, Nhật, Hàn Quốc… tạo nên sự phong phú cho hội sách và phải nói tính hội nhập ngày càng tốt hơn, hướng đến hội sách có qui mô, có tính chuyên nghiệp ngày càng cao ở TPHCM.

* VOH: Xin ông cho biết Hội sách có những hoạt động gì đáng chú ý?

- Ông Phạm Minh Thuận: Như tôi đã nói có gần 200 hoạt động giới thiệu sách, hội thảo giao lưu tác giả với bạn đọc.

Ban tổ chức chuẩn bị 2 nhà hội thảo, một sân khấu trung tâm...ngoài ra, các gian hàng lớn cũng có các phòng hội thảo và giao lưu với bạn đọc.

Do đó cùng một thời điểm tại Hội sách có thể có cả chục cuộc giao lưu, ký tặng sách, giới thiệu các sách mới xuất bản. Các NXB nước ngoài cũng tham gia rất nhiệt tình để có thể ký mua bán bản quyền với các tác giả Việt Nam.

Ngoài ra, tại hội sách có nhiều chương trình như chương trình của NXB thành phố về hạt giống đỏ, chương trình của Fahasa về giải thưởng sách Fahasa lần thứ ba - Sách do bạn đọc bình chọn, Ban tổ chức cũng có nhiều chương trình hướng đến bạn đọc TPHCM cũng như trong cả nước.

* VOH: Qua việc tổ chức hội sách này mối quan hệ hợp tác giữa các đơn vị xuất bản trong và ngoài nước được kỳ vọng như thế nào thưa ông?

- Ông Phạm Minh Thuận: Việt Nam hiện nay đang có nhiều đối tác NXB nước ngoài trong việc giới thiệu với bạn đọc TPHCM và cả nước.

TPHCM có nhu cầu rất lớn về sách ngoại văn và nhiều NXB nước ngoài đã đến giới thiệu các mảng sách đó với bạn đọc Việt Nam.

Ngoài ra, nhiều NXB cũng mang sách tới để giới thiệu cho NXB Việt nam trong việc mua bản quyền để giới thiệu sách.

Hội sách cũng tiếp tục làm công tác giao lưu, hợp tác giữa các NXB nước ngoài với các đơn vị của Việt Nam về mua bán bản quyền, nhập khẩu sách và hướng xuất bản sắp tới. 

Đặc biệt Hội sách có nhiều đơn vị bán hàng online - sách đện tử có đóng góp tích cực trong giới thiệu sách, bán sách, quảng bá sách. Việc này đã giúp cho sự phong phú các kênh tiêp cận bạn đọc.

* VOH: Xin ông cho biết kết quả bước đầu thu được từ hội sách TPHCM 2016?

- Ông Phạm Minh Thuận: Ngay từ tối khai mạc lượng khách đến hội sách rất đông. Ban tổ chức ước tính mỗi ngày có 120.000 - 150.000 lượt khách đến với hội sách. Những ngày cuối tuần lượng khách tăng lên gấp rưỡi. Ban tổ chức ước tính có khoảng 1 triệu lượt khách đến hội sách lần này.

* VOH: Ông có thể cho biết những loại sách nào mà người tham quan quan tâm nhiều thưa ông?

- Ông Phạm Minh Thuận: Ban tổ chức ước tính có khoảng 300.000 tên sách với 30 triệu bản sách được trưng bàn và bán tại hội sách. Các mảng sách: văn học tuổi trẻ, sách thiếu nhi, sách về kinh tế, sách về kỹ năng sống, sách về sinh ngữ là những mảng sách bán rất chạy tại hội sách lần này.

* VOH: Ông có thể cho biết khi tổ chức hội sách thì Thành phố cũng như ban tổ chức mong muốn điều gì qua việc tổ chức hội sách này?

- Ông Phạm Minh Thuận: Chỉ đạo của UBND TP đối với Ban tổ chức hội sách là quảng bá, giới thiệu sách để phát triển văn hoá đọc, hướng bạn trẻ đọc sách nhiều hơn, hướng đến tìm hiểu những kiến thức, đến sự chân thiện mỹ tại hội sách và đặc biệt là các mảng sách khoa học kinh tế, khoa học kỹ thuật giúp bạn đọc mở mang và nâng cao năng lực làm việc.

Ban tổ chức cũng làm việc với nhiều tỉnh - thành phố để truyền đạt kinh nghiệm tổ chức hội sách của TPHCM đến các tỉnh - thành. Tại hội sách, nhiều tỉnh - thành phố cũng đến để học tập kinh nghiệm. 

Ngoài ra, cũng có rất nhiều tỉnh - thành chuẩn bị tổ chức hội sách tại các tỉnh thành của mình. Có thể nói hội sách là sự kiện làm lan tỏa văn hóa đọc đến TPHCM cũng như các tỉnh - thành trong cả nước.

* VOH: Xin cảm ơn ông.