Hướng đến sự đột phá!

(VOH) - Trong tổng số 430 hội viên của Hội Nhiếp ảnh TP.HCM đã có đến 182 người (chiếm gần 50%) thuộc Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, chính lực lượng nòng cốt này đã góp phần không nhỏ cho sự phát triển của Hội nói riêng và nền Nhiếp ảnh thành phố nói chung. Tại Đại hội toàn thể Hội Nhiếp ảnh TP HCM nhiệm kì VII (2015 – 2020) được tổ chức trong hai ngày 21 và 22/5 vừa qua, đại hội đã bầu ra Ban chấp hành mới và cùng nhau đóng góp phương hướng hoạt động sắp tới để hoạt động của Hội ngày càng bền vững, lớn mạnh hơn.

Ban chấp hành Hội nhiếp ảnh TPHCM nhiệm kì VII (2015-2020)

Được đánh giá là Trung tâm của cả nước không chỉ về phát triển kinh tế, xã hội, mà TP.HCM vẫn luôn là đô thị đi đầu cả nước về hoạt động văn học nghệ thuật, trong đó có nhiếp ảnh. Đánh giá những đóng góp mang tính đột phá của nhiếp ảnh TP.HCM, nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Quốc Khánh – Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam bày tỏ: “TP.HCM là một trong những trung tâm lớn của cả nước về nhiếp ảnh. Nhiếp ảnh TP.HCM có một truyền thống từ nhiều năm nay chứ không riêng gì nhiệm kì vừa rồi, đã có nhiều đóng góp cho hoạt động nhiếp ảnh chung của cả nước, góp phần đẩy mạnh sự sáng tạo, công tác quảng bá các tác phẩm nhiếp ảnh của Việt Nam. Đó là một trong những sự nổi bật của nhiếp ảnh TP.HCM. Bên cạnh việc nhiếp ảnh làm trong nước, thì các nhà nhiếp ảnh TP.HCM còn hội nhập quốc tế rất tốt và đoạt rất nhiều giải thưởng cao. Trong khuynh hướng mới của nhiếp ảnh, chúng tôi đánh giá rất cao nhiếp ảnh TP.HCM ở định hướng mới: đó là bám sát hơn vào cuộc sống, bám sát hơn đời sống của người dân, những vấn đề đương đại, vấn đề nóng để phản ánh đưa lên hình ảnh. Đó là những bước đi rất tốt, mới, những bước đi tiên phong của thành phố trong những năm vừa qua…”.

Đã có 5 tập thể, 15 cá nhân được trao tặng bằng khen của UBND TP.HCM với những thành tích hoạt động xuất sắc trong sáng tạo nghệ thuật và công tác Hội nhiệm kì 2010 – 2015. Hơn 130 giấy khen của Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TP.HCM và Hội Nhiếp ảnh TP.HCM đã được trao tặng đến các chi hội nhiếp ảnh và những hội viên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sáng tạo nghệ thuật, phục vụ đời sống tinh thần cho nhân dân thành phố. Từng ấy phần thưởng tinh thần có lẽ cũng chưa thể nào lột tả đầy đủ tất cả những cống hiến và hiệu quả hoạt động của Hội Nhiếp ảnh TP.HCM thời gian qua. Trong nhiệm kì VI, hoạt động của Hội Nhiếp ảnh TP.HCM đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo Thành phố, có định hướng đúng đắn, góp phần vào việc phát triển văn học nghệ thuật, tạo được nhiều hoạt động đa dạng; hỗ trợ hội viên sáng tác, nâng cao chất lượng tác phẩm, tham gia các cuộc thi trong nước và quốc tế đều đạt được kết quả cao. Hội đã kết nạp được 84 hội viên mới, trong đó có 31 nữ, hầu hết đều nhiệt tình, say mê với nghề, chủ động trong kế hoạch sáng tác, luôn đoàn kết hỗ trợ nhau trong tình đồng nghiệp tương thân tương ái; hội viên ở nhiều thế hệ đều phấn đấu tự rèn luyện để nâng cao khả năng sáng tác…Để các nghệ sĩ nhiếp ảnh có thể tiếp cận với đề tài ở những góc nhìn sáng tạo, gần gũi với cuộc sống, Hội đã tổ chức nhiều chuyến đi sáng tác trong và ngoài thành phố và về nguồn. Bên cạnh đó, hai cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật truyền thống của Hội vẫn được duy trì đều đặn hàng năm, nhằm tạo thêm một không gian để trưng bày, quảng bá tác phẩm của các nghệ sĩ nhiếp ảnh – điều khiến không ít nhiếp ảnh gia trăn trở.

Dù đã dốc lòng dốc sức cho công tác Hội trong nhiệm kì vừa qua, nhưng Ban chấp hành Hội Nhiếp ảnh TP.HCM cũng thừa nhận rằng, hoạt động chưa thật đều tay và nhìn nhận lại những hạn chế còn tồn tại, Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Thanh Tâm – Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TP.HCM tự nhận xét: “Trong 5 năm qua, Hội có nhiều tác phẩm đáp ứng yêu cầu xã hội, đạt được nhiều thành tích. Tuy vậy, nhiều tác phẩm đi theo lối mòn, lặp lại. Những tác phẩm đậm tính nhân văn, có tính đột phá vẫn ở phía trước. Hội còn hạn chế trong việc tiếp cận với các hoạt động nhiếp ảnh ngoài Hội ở TP.HCM. Tình hình chung công tác lí luận phê bình Văn học Nghệ thuật còn yếu và thiếu. Trong biến động của kinh tế thị trường, Hội chưa có phương thức hoạt động phù hợp…”.

Đại hội nhiệm kì VII đã bầu chọn ra Ban chấp hành mới của Hội với 11 thành viên, trong đó, được toàn thể đại hội tin tưởng, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Nguyễn Thanh Tâm tiếp tục giữ vai trò Chủ tịch Hội. Với tiêu chí “Đoàn kết, đổi mới, dân chủ, nhân văn”, trong nhiệm kì VII (2015 – 2020), tất cả thành viên của Hội Nhiếp ảnh TP.HCM hi vọng Hội sẽ có thêm các hoạt động bồi dưỡng nghiệp vụ, giao lưu sáng tác, đào tạo lực lượng trẻ kế thừa…để nhiếp ảnh TP.HCM nói riêng, cả nước nói chung có thêm nhiều tác phẩm chất lượng cao. Đó không chỉ là kì vọng của các thành viên Ban chấp hành mà dường như là tiếng lòng đồng điệu của tất cả các hội viên.

Chia sẻ về quyết tâm đưa Hội phát triển ở một tầm cao mới, cũng như nguyện vọng nhận được sự hỗ trợ ủng hộ từ các cơ quan, tổ chức xã hội và công chúng yêu nghệ thuật, nghệ sĩ nhiếp ảnh Đồng Đức Thành – Ủy viên Thường vụ Hội Nhiếp ảnh TP.HCM – Phó Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Hội Nhiếp ảnh TP.HCM nói: “Công việc của Hội còn vướng rất nhiều vào thủ tục hành chính, vướng vào những điều chúng ta tưởng như vặt vãnh nhưng lại lôi kéo chúng ta trì chân lại. Đó là về cơ chế và kinh phí làm việc…Chúng tôi – Ban chấp hành mới phải làm cho bằng được, làm với lòng tự trọng cao nhất của người nghệ sĩ, làm với tất cả tấm lòng đã được tin cậy ở anh em hội viên. Đạt được bao nhiêu chúng tôi chưa dám hứa nhưng sẽ làm hết lòng. Đó là phải đổi mới, phải đột phá, anh em rất cần sự đột phá. Và muốn đột phá, đổi mới chúng ta phải bắt đầu từ những bệ phóng, những tiền đề. Quan trọng là chiến lược tham mưu của Ban chấp hành, chúng ta phải tìm ra được những nguồn đó để phát khởi nó lên thì được sự đồng tình sẽ tốt hơn.”

Với kim chỉ nam cho mọi hoạt động là tiêu chí “Đoàn kết, đổi mới, dân chủ, nhân văn” cũng như sự đoàn kết của tập thể hội viên, hoạt động của Hội Nhiếp ảnh TP.HCM trong nhiệm kì VII (2015 – 2020) sẽ dần hoàn thiện hơn. Từ những bước thay đổi mang tính đột phá về công tác đào tạo, chỉnh lí giáo trình, cân bằng giữa yếu tố nghệ thuật và thương mại trong hoạt động sáng tạo…hi vọng rằng nhiếp ảnh TP.HCM sẽ thực sự có những tác phẩm đỉnh cao, thỏa lòng công chúng yêu nghệ thuật.