Khó khăn trong quảng bá tác phẩm

(VOH) - Gần 1000 hội viên với 36 thành phần dân tộc, 32 tổ chức cơ sở hội nhưng thời gian qua Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số Việt Nam hoạt động trầm lặng, các tác phẩm của Hội chưa được giới thiệu rộng rãi đến công chúng. Hội sẽ có hướng khắc phục như thế nào? Đài TNND TPHCM (VOH) trao đổi với Tiến sĩ - Nhạc sĩ Nông Quốc Bình – Chủ tịch Hội.

Nhạc sĩ Nông Quốc Bình, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam. Ảnh: Báo Nghệ An

Nghe nội dung

* VOH: Thưa ông, thời gian qua, hoạt động của Hội VHNT các dân tộc thiểu số khá im ắng so với hội khác. Lý do tại sao?

TS – NS Nông Quốc Bình: Các anh em Hội viên và người dân tộc thiểu số thì ít nói, ít tự trình bày dù công việc đều có. Bấy lâu nay đau đáu nhất là làm sao công bố được sáng tác của mình từ văn thơ, mỹ thuật, nhiếp ảnh, các tác phẩm âm nhạc như ca khúc, nhạc không lời...

Một số dân tộc có chữ viết như người Thái, người Tày, người Dao … nhưng viết ra thì phổ biến thế nào. Anh em có nhu cầu quảng bá nhưng đó cũng là hạn chế.

Riêng về mỹ thuật thì Hội VHNT các dân tộc thiểu số sẽ cố gắng. Các họa sĩ, nhà điêu khắc đi nhiều nhưng chưa được kết nối.

* VOH: Thời gian tới, Hội VHNT các dân tộc thiểu số Việt Nam có liên kết với Hội VHNT các dân tộc thiểu số ở TPHCM?

TS – NS Nông Quốc Bình: Đúng là Hội ngoài này và Hội VHNT các dân tộc thiểu số ở TPHCM đang khó. Ví dụ hội viên là người dân tộc Hoa, Chăm, Khmer ở trong đó thì lớn nhưng nối kết với nhau thì quả thật phần này chúng tôi đã kiểm điểm và phải cải thiện tình hình.

Bấy lâu nay, chúng tôi cứ hoạt động theo kiểu tâm lý của anh em trong thành phố thì muốn ra phía Bắc, anh em phía Bắc muốn vào trong kia, đặc biệt là TPHCM. Qua mấy năm nay, hoạt động được nhiều nhất là vận động, triệu tập được các hội viên của Hội VHNT các dân tộc thiểu số TPHCM đi đến các vùng phía Bắc như Hà Giang, Lạng Sơn, Tuyên Quang...

Chúng tôi sẽ cố gắng tổ chức một đợt hoạt động nữa ở vùng Tây Nam Bộ - nơi có đồng bào Khmer, Hoa, Chăm.

* VOH: Có thực tế là tìm sách về văn học nghệ thuật dân tộc thiểu số khá ít?

TS – NS Nông Quốc Bình: Hội VHNT các dân tộc thiểu số là nơi qui tụ, tập hợp lực lượng, đội ngũ sáng tác, nghiên cứu, sưu tầm… Nhưng phần phổ biến, quảng bá lại không có kinh phí. Mà kinh phí đó thuộc về các nhà xuất bản, sau này là doanh nghiệp.

Một cái lớn nữa là phổ biến, quảng bá tác phẩm, công trình nghiên cứu, sưu tầm cho anh  em, các triển lãm, hoạt động biểu diễn nghệ thuật, kể cả gía trị nghệ thuật truyền thống và tác phẩm mới sáng tác bây giờ. Phần đó chúng tôi biết khiếm khuyết nhưng đã đề đạt nhiều lần với các cơ quan quản lí nhà nước.

Nhưng hai việc nó khác nhau. Quảng bá thì nó không có và ngoài tầm tay hoạt động của các Hội.

* VOH: Chúng ta đang trăm đường khó phải không thưa nhạc sĩ?

TS – NS Nông Quốc Bình: Đúng vậy. Khó thì chúng ta cũng phải làm, không thể đổ bên này bên kia. 

 * VOH: Nhưng thưa ông sắp tới Hội VHNT các dân tộc thiểu số phải có kế hoạch để phát triển các hoạt động của Hội ?

TS – NS Nông Quốc Bình: Chúng tôi đã trình với Ban Bí thư một đề án quảng bá, giới thiệu các tác phẩm, công trình VHNT các dân tộc thiểu số trong cả nước. Đề án đó đã được Ban Bí thư chấp nhận, Chính phủ đang xem xét. Chúng tôi hy vọng đề án này được ghi nhận và thực thi thì công trình, tác phẩm và hoạt động bề nổi khác nữa của Hội VHNT các dân tộc thiểu số sẽ được thực hiện.

VOH: Cám ơn TS NS Nông Quốc Bình.